Thứ Sáu 03.03.2023
Để Của Lễ Lại, Đi Giao Hoà Với Anh Chị Em

Tình yêu trong sự tha thứ qua giao hoà giúp ta và người có lỗi đi vào tình trạng ân sủng của Chúa. Hãy dâng Chúa của lễ trong sự giao hòa với anh chị em, Thiên Chúa sẽ mỉm cười với bạn.

Thứ Sáu Tuần I – Mùa Chay

Ed 18,21-28 • Tv 129,1-2.3-4.5-6a.6b-8 (Đ. c.3) • Mt 5,20-26

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 11 tháng ba 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

20 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

21 “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Để Của Lễ Lại, Đi Giao Hoà Với Anh Chị Em

Hôm nay Chúa Giêsu nói về những gì diễn ra nơi trái tim của chúng ta để đòi buộc chúng ta phải hoán cải. Luật dạy “Chớ giết người”; nhưng có nhiều cách khiến người khác phải chết như nuôi cơn giận, nuôi hận thù trong lòng và chờ cơ hội để trút xuống người khác. Việc này đối nghịch với yêu thương là lễ phẩm chúng ta dâng Chúa. Nên Chúa bảo: “hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình”. Lòng tin vào Chúa và sống đức tin trong các cử hành phụng vụ phải đi vào cuộc sống, đức tin vào Chúa phải hướng dẫn hành vi của chúng ta. Khi đó, việc chúng ta tin và việc chúng ta sống sẽ không mẫu thuẫn với nhau. Chính vì vậy, Chúa đòi buộc chúng ta phải giao hòa. Bước đi đầu tiên trong tiến trình giao hòa là cầu nguyện cho chính mình và cho kẻ thù. Nếu việc này còn khó, ta hãy học cách của Chúa Giêsu: “Xin Cha tha tội cho chúng”. Tình yêu trong sự tha thứ qua giao hoà giúp ta và người có lỗi đi vào tình trạng ân sủng của Chúa. Hãy dâng Chúa của lễ trong sự giao hòa với anh chị em, Thiên Chúa sẽ mỉm cười với bạn.

Ts. Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Đi bước trước để xin lỗi (anh/chị/em) của mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam