Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ cảnh báo khủng bố Hồi giáo bành trướng ở châu Phi

Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ cảnh báo khủng bố Hồi giáo bành trướng ở châu Phi

Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ (ACN) cảnh báo bạo lực thánh chiến tiếp tục lan rộng ở châu Phi. Tháng 11/2022, bạo lực khủng bố Hồi giáo đã bành trướng tới phía bắc Benin, một quốc gia nằm ở phía tây lục địa.

Hậu quả khủng bố

Hậu quả khủng bố 

Đến nay, khủng bố Hồi giáo đã lan rộng ở các nước Tây Bắc châu Phi như Mali, Burkina Faso, Niger, Chad, Cameroon và Nigeria.

Tổ chức Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ cho biết, do mối đe doạ khủng bố, hoạt động mục vụ của Giáo hội ở miền bắc Benin bị hạn chế, như trường hợp của các nữ đan sĩ Biển Đức ở Giáo phận Natitingou, nằm cách biên giới phía bắc của đất nước 100km, giáp với Burkina Faso.

Tổ chức Công giáo quốc tế bày tỏ “nỗi đau buồn lớn” về trường hợp này. Trong năm 2022, các đan sĩ Biển Đức buộc phải rời khỏi đan viện của họ vô thời hạn và chuyển đến Parakou, trung tâm quốc gia.

Sơ Ana, đối tác dự án của Tổ chức, giải thích: “Chúng tôi biết chúng tôi là mục tiêu bị chú ý, vì chúng tôi có bảy nữ tu với nhiều yếu tố bất lợi: người nước ngoài, da trắng và phụ nữ.” Cuối năm ngoái, các nữ tu đã được cảnh báo về nguy cơ bắt cóc người nước ngoài ngày càng tăng trong khu vực.

Sự lan rộng của bạo lực và tình trạng mất an ninh đã cản trở sự phát triển của Giáo phận Natitingou non trẻ, được thành lập cách đây 80 năm. Benin đã tiếp nhận những nhà truyền giáo đầu tiên cách đây 160 năm và hiện có 25% dân số theo Công giáo.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-12/tro-giup-giao-hoi-dau-kho-canh-bao-khung-bo-chau-phi.html