Giúp người để trả ơn!

Giúp người để trả ơn!

Cô gái nhỏ Trần Quý Thu Hà được rất nhiều các bạn trẻ là tình nguyện viên trong Lớp học Cầu vồng cùng nhiều người khuyết tật tại Hà Nội và cả nước trân quý bởi kiến thức, bởi tấm lòng bao la với những số phận kém may mắn.

 

 

 

Từng là sinh viên du học Mỹ, Hà làm thêm nhiều công việc để có chi phí trang trải cho cuộc sống nơi xứ người. Thế rồi có lần Hà bệnh phải nhập viện, cô sinh viên xa nhà lại sống một mình gặp khó khăn khi trong túi không có đủ tiền trang trải. Tình cờ được một người Mỹ giúp kinh phí để Hà kịp thời chi trả viện phí, Hà rất biết ơn và trân quý bởi số tiền giúp đỡ đúng lúc ấy. Người giúp Hà sau đã trở thành người bạn lớn của em, người bạn lớn ấy không cần Hà phải trả ơn nhưng Hà biết nên làm thế nào để đáp lại ân tình này.

Giúp người để trả ơn! - ảnh 1
Hà trong một hoạt động thiện nguyện tháng 7.2022  TGCC

Việc du học đã giúp Hà hiểu thêm sự cần thiết của kiến thức, của tiếng Anh trong giao tiếp nhưng với những người có hoàn cảnh khó khăn để tiếp cận và học ngoại ngữ không hề dễ dàng. Năm 2016, Hà lập ra nhóm Lớp Học Cầu Vồng để thực hiện những tâm huyết em ấp ủ bấy lâu cho quê hương mình. Lớp học cầu vồng chiêu dụ các bạn sinh viên giỏi ngoại ngữ, muốn làm tình nguyện và các lớp học đầy tình yêu thương của Hà và các bạn sinh viên tình nguyện tâm huyết được mở ra.

Đầu tiên là lớp học tiếng Anh cho các bạn khuyết tật bị chấn thương cột sống trong Câu lạc bộ Chấn thương cột sống Việt Nam, được viết tắt EVSIC (English for Vietnam Spinal Injury Club). Các bạn khuyết tật sẽ học online theo nhóm, theo khung giờ và mỗi bạn tình nguyện viên sẽ dạy 3-4 học viên. Với giáo án dễ hiểu, được viết theo trình độ của người học, khung giờ phù hợp với sự lựa chọn của những học viên “đặc biệt” lại hoàn toàn miễn phí nên các bạn khuyết tật có thể theo và học tốt. Có bạn sau 3 năm theo học lớp EVSIC này đã có thể tham gia dịch sách như Nguyễn Tuấn Anh là đồng dịch giả tác phẩm Hồi ký của Hector Berlioz xuất bản tháng 6/2022.

Liên tiếp những lớp học tiếng Anh và cả Toán, tiếng Việt cho các bé cấp 1 có hoàn cảnh khó khăn được mở ra như Lớp học Phúc Xá dành cho trẻ em nghèo khu vực chợ Long Biên và xóm phao sông Hồng, Lớp học Hàn gắn kết hợp với dự án “Cắt đứt vòng xoáy – Giáo dục cho trẻ em là con đường thoát nghèo hiệu quả của các gia đình bị ảnh hưởng bởi Covid-19” tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác. Thành viên lớp học là trẻ em sống ở các khu ổ chuột hoặc vô gia cư; trẻ em sống trong các gia đình nghèo tại địa phương. Lớp học Bright Future là lớp học được mở ra để giúp đỡ các em là con của những người khiếm thị. Lớp học tại Si Ma Cai – Lào Cai cho trẻ em dân tộc khó khăn. Không chỉ giúp về việc dạy kiến thức, Hà cùng Lớp học cầu vồng còn kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ để các em có thêm lương thực, thực phẩm. Và rất nhiều các lớp học online cho học sinh nghèo, học sinh là con, em người khuyết tật trên cả nước được tham gia miễn phí.

Giúp người để trả ơn! - ảnh 2
Và trao những phần quà ý nghĩa cho bệnh nhân ung thư tại bệnh viện K Tân Triều.  TGCC

Bên cạnh đó, Hà nỗ lực và tâm huyết cho bao chương trình thiện nguyện khác như hỗ trợ hơn 100 các bạn khuyết tật chấn thương cột sống tại khu vực miền Trung, miền Tây, miền Nam và Hà Nội gặp khó khăn trong đợt dịch Covid bùng phát, hàng trăm suất quà cả vật chất và tiền mặt được gửi tới những người khuyết tật. Ngoài ra những người nghèo ở xóm phao sông Hồng, những bệnh nhận tại xóm chạy thận, bệnh nhân bệnh viện K được Hà và Lớp học cầu vồng giúp đỡ. Và đặc biệt những bạn khuyết tật trong CLB Chấn thương cột sống Việt Nam và nhiều bệnh nhân đặc biệt khó khăn trong lúc nằm viện đều được Hà cùng Lớp học cầu vồng kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ đóng viện phí. Qua mấy năm hoạt động, số tiền em cùng mọi người đóng góp, kêu gọi lên đến hàng tỉ đồng.

Tôi biết vì sao cô gái bé nhỏ này làm được nhiều điều ý nghĩa và lớn lao đến thế bởi em được sự ủng hộ của rất nhiều bạn bè và gia đình em. Có lần chính mẹ em là người đã mang quà đến cho một bạn chấn thương cột sống tại Xã Đàn – Hà Nội. Chị gái Hà có cửa hàng bán đồ của Úc cũng tham gia và ủng hộ nhiều dự án thiện nguyện của em. Ngay đến bạn trai của em cũng luôn đồng hành, giúp đỡ. Học tập và làm việc xa tổ quốc nhưng Hà luôn dành thời gian, tâm huyết và tiền bạc cho những hoạt động thiện nguyện tại quê nhà.

Dịp đầu tháng 7 này về Hà Nội tổ chức sự kiện trọng đại của cuộc đời, cô gái nhỏ ấy vẫn tranh thủ cùng gia đình, bạn bè và những tình nguyện viên Lớp học cầu vồng đi thăm và trực tiếp trao những phần quà ý nghĩa cho những bệnh nhân ung thư tại bệnh viện K Tân Triều. Em bảo làm nhiều dự án thiện nguyện nhưng được tận tay trao đi như thế em cảm thấy hạnh phúc.

Hà từng chia sẻ, em đã được giúp kịp thời trong lúc khó khăn, em rất trân quý, biết ơn điều đó, nó như tia hy vọng giúp con người ta vươn lên trong cuộc sống, nó là động lực để họ vượt qua khó khăn. Và tôi hiểu, em dùng những năm tháng thanh xuân tươi đẹp này giúp mọi người chính là cách em trả ơn cho ân nhân của mình, trả ơn cho cuộc đời này. Thật trân trọng.

Thuyết phục em để cho tôi viết về em, về Lớp học cầu vồng em bảo những việc đó em nên làm chứ không có gì to tát nhưng tôi hiểu không phải người trẻ nào cũng có tâm huyết như thế, với tôi, đó là những điều vĩ đại.

 

LÊ HÀ

TNO