Chúa Nhật XXVIII TN C 2022: Biết ơn và tạ ơn

Chúa Nhật XXVIII TN C 2022

Biết ơn và tạ ơn

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK 

Lời mở

Các bài thánh Kinh hôm nay mời gọi chúng ta biết nhận ra những ơn lành của Thiên Chúa và biết tạ ơn Ngài như tướng quân Naaman, người Aram (x. 2V 5,14-17) hay như người xứ Samari được Chúa Giêsu chữa lành bệnh phong cùi (x. Lc 17,11-19).

Sống trong thời đại mà tài năng của con người và sức mạnh của khoa học kỹ thuật được đề cao quá mức để chiếm hữu vật chất, người ta khó cảm nhận được những ơn lành về thể xác cũng như tinh thần mà họ nhận được từ Thiên Chúa. Vì thế con người khó có lòng biết ơn và càng không biết tạ ơn thế nào cho đúng đắn.

1. Tình trạng vô ơn và không nhận ra Đấng ban ơn

Chúng ta đang sống trong một thời đại khoa học tiến bộ vượt bậc và con người đã khám phá ra nhiều điều kỳ diệu chỉ trong vòng 20 năm gần đây, khiến cho chúng ta phải thay đổi rất nhiều những nhận thức mình đang có về con người và vạn vật.

Nhiều sách giáo khoa ở Việt Nam hiện nay cũng như các bài học chính trị dạy cho giới trẻ vẫn còn đang lấy giả thuyết tiến hoá của Darwin (1809-1882) làm nền tảng, để quả quyết rằng mọi loài sinh vật xuất hiện và phát triển đều nhờ quá trình chọn lọc tự nhiên, và con người cũng tự nhiên xuất hiện trong dòng tiến hoá của loài linh trưởng, chứ không phải do Chúa tạo thành.

Nhưng khoa di truyền, y học và nhân chủng học dùng phương pháp so sánh protein và ADN của các loài vào năm 2005 đã xác định rằng người hiện đại, homo sapiens, xuất hiện đầu tiên ở miền Nam Ethiopia, Đông Phi, cách đây 195.000 năm thay vì 40.000 năm (x. Bs Alice Roberts, Atlas Giải phẫu cơ thể người, NXB Y Học, 2015, tr. 12-13). Bộ gen người gồm 3 tỉ base của ADN được tập trung thành 23 đôi nhiễm sắc thể, chứa hết bên trong nhân của một tế bào. Ba tỉ thành phần đó phải theo một cấu trúc thật chính xác thì mới hình thành nên con người (x. Sách đã dẫn, tr. 16).

Ngày 1/4/2022 các nhà khoa học mới giải mã xong được toàn bộ hơn 20.000 gen của con người. Họ hiểu rằng con người phải được Đấng Tạo Hoá vô cùng khôn ngoan và quyền năng mới có thể tạo dựng nên con người. Vì dù một cây viết bi chỉ có 4,5 thành phần, nếu ta bỏ vào chúng một hộp rỗng, rồi lắc suốt cả đời cũng không thể ngẫu nhiên thành một cây bút viết được. Ai cũng biết rằng phải có một nhà sáng chế hay người chủ làm ra cây bút đó.

Thân thể một người bình thường có khoảng 75 ngàn tỉ tế bào. Mỗi tế bào gồm nhiều thành phần còn phức tạp hơn cả nhà máy chế tạo bom hạt nhân. Mỗi ngày có hàng triệu tế bào cũ chết đi và hàng triệu tế bào mới phát sinh. Phân tích khối vật chất tạo nên cơ thể, ta thấy chúng chỉ là những phân tử, nguyên tử gọi là Carbon, Hydro, Oxy, Nitơ, Nước, Calci, sắt, đồng, chì, kẽm… Trong mỗi nguyên tử, ta thấy có những hạt nhỏ hơn cả ngàn lần gọi là điện tử hay Electron. Chúng xoay quanh một hạt nhân cực nhỏ mang điện tích dương gọi là Proton. Nếu so sánh ta sẽ thấy cơ thể chúng ta là một khối vật chất hầu như trống rỗng, vì nếu phóng to hạt nhân proton ra lớn bằng hạt cát thì cách xa 100 mét ta mới có hạt điện tử. Vậy cái gì làm cho khối vật chất trống rỗng và thay đổi từng ngày ấy vẫn ý thức mình là một con người trong mấy chục năm sống?

Hơn nữa, nếu phân tích những giá trị tinh thần như nhận thức, tình yêu, sự sống, chân thiện mỹ, tự do, hạnh phúc… thì người ta không bao giờ tìm thấy chỗ nào trong cơ thể chứa đựng chúng. Thế mà từng giây phút chúng ta đang yêu, đang sống, đang suy nghĩ, đang cảm nhận hạnh phúc hay bất hạnh… Chúng bắt nguồn từ đâu và làm thế nào mà ta có được chúng?

Hình như nhiều người không biết suy nghĩ để tìm hiểu vấn đề, nên cũng không ý thức được những ơn lành Chúa ban cho mình trong từng giây phút sống. Chúng ta giống như trẻ thơ được cha mẹ nuôi dưỡng cẩn thận và cho từng cái ăn, cái mặc, từng chỗ ngủ, chỗ chơi, nên chẳng nhận ra công ơn trời bể của mẹ cha cho đến khi các ngài đột ngột mất đi, ta mới thấy những thứ đó không phải tự nhiên mà có!

Nhiều người lại thấy rằng nhờ những cố gắng học hành, làm việc cật lực, họ có thể đạt được sự hiểu biết, kiếm được nhiều tiền bạc để có chồng giỏi, vợ đẹp con khôn, có nhà cao cửa rộng, có danh vọng, địa vị trong xã hội… Tất cả dường như đều do bàn tay và trí óc con người làm ra, nên họ không cần phải biết ơn ai. Có chăng, chỉ cần biết ơn cha mẹ đã sinh thành ra mình, biết ơn đất nước đã cưu mang cho mình sinh sống. Họ không hiểu ơn lành mình đang nhận được cao quý như thế nào, nên không ghi nhớ công ơn của người khác đối với mình, cũng như không biết dùng lời nói và hành động để đáp lại ơn đó.

2. Những người nhận biết Đấng ban ơn

Trong các bài Thánh Kinh hôm nay, tướng quân Naaman cũng như người Samari bị phong cùi được chữa lành khỏi cơn bệnh nan y. Chắc chắn họ đã hết sức vui mừng vì bệnh phong cùi thời đó là một bệnh gây đau đớn cả thể xác lẫn tinh thần. Họ thấy đó là một hồng ân vĩ đại Chúa ban cho mình.

Vì thế Naaman nói với tiên tri Êlisa rằng: “Từ nay tôi sẽ không còn biết đến để phụng thờ một thần linh nào khác ngoài Thiên Chúa của Israel“. Người Samari cũng đã cảm nhận được ân phúc lớn lao Chúa ban qua Đức Giêsu, nên anh lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa, rồi đến quỳ dưới chân Chúa Giêsu mà tạ ơn Người, trong khi 9 người Do Thái kia không quay lại tôn vinh Chúa.

The One Thankful Leper- Luke 17:11-19 - HubPages

Mỗi ngày sống, chúng ta đang hưởng dùng những ơn lành từ trời đất, vạn vật để có khí thở, của ăn, nước uống, gió mát, trăng thanh, hoa thơm, trái ngọt cho thân xác phát triển. Chẳng ai trong chúng ta phải làm ra không khí cho mình thở với hơn 10 ngàn lít mỗi ngày. Chẳng ai phải tạo ra một nhà máy để tổng hợp khí hydro và oxy với điện thế 350.000 volt cho các lít nước mình dùng. Chẳng ai phải tạo ra mưa nắng cho đồng ruộng, cho cây lúa đơm bông làm nên bát cơm ta ăn mỗi bữa.

Chúng ta chỉ là những thụ tạo không phải tự mình mà có, không làm chủ được những nghịch cảnh, không phải là cùng đích của đời mình. Chỉ có Chúa là đấng Tạo Hoá, là nguồn mọi hiện hữu, nên mọi sự tốt đẹp ta có trong vũ trụ và trong chính con người mình đều bắt nguồn từ Ngài, đều là những ơn lành Ngài ban, nên ta phải biết ơn Chúa và tạ ơn Ngài (x. GLHTCG, số 2626, 2629, 2638, 2639).

3. Tất cả là hồng ân

Trong kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa Tình Yêu (x. Docat, Chương 1), Thiên Chúa không dừng lại ở những ơn lành. Ngài còn đi xa hơn để ban cho ta nguồn ơn cao cả nhất là chính Con Một của Ngài đã hoá thành người vì chúng ta. Đó là Chúa Giêsu, là tình yêu cụ thể của Thiên Chúa. Vì thế, khi kết hợp với Đức Giêsu, chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa và thành Thiên Chúa như Người, nhờ đó ta đón nhận tất cả nguồn ơn phúc vào trong con người của mình.

Hơn nữa, với Chúa Giêsu, chúng ta sẽ nhận ra rằng không phải chỉ những viên kẹo ngọt ngào mới có tình yêu của Người, mà cả những hạt muối mặn, những trái ớt cay trong bữa tiệc đời ta: đó là những khốn khó, tủi nhục, thất bại bắt ngưồn từ tham vọng, dục vọng của con người. Chúng cũng đều là những hồng ân tình yêu của Chúa. Đức Giêsu đã chịu tất cả những tủi nhục và cả cái chết đau thương trên thập giá để diễn tả tình yêu cứu độ của Chúa Cha, thì khi gắn bó với Chúa Giêsu và chấp nhận chúng, ta cũng đóng góp vào nguồn ơn cứu độ cho mọi người. Vì thế, thánh Phaolô, đã nhắn nhủ chúng ta rằng: “Đây là lời đáng ta tin cậy, nếu ta cùng chết với Chúa Kitô, ta sẽ cùng sống với Người; nếu ta kiên tâm chịu đựng, ta sẽ cùng thống trị với Người ” (2Tm 2,11-13).

Lời kết

Khi ấy ta mới có thể chia sẻ những ân phúc cho người khác qua hành động thường ngày trong đời sống: chia sẻ vật chất và tài năng tinh thần, rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ, tha thứ tội lỗi, thậm chí làm cho kẻ chết sống lại như Chúa Giêsu. Amen.

HKK