Các nhà khoa học: Trung Quốc muốn biến Mặt trăng thành tiền đồn ngăn tiểu hành tinh

Các nhà khoa học: Trung Quốc muốn biến Mặt trăng thành tiền đồn ngăn tiểu hành tinh

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết nước này có kế hoạch biến Mặt trăng thành tiền đồn bảo vệ Trái đất khỏi các tiểu hành tinh, theo báo South China Morning Post ngày 23-7.

 

Các nhà khoa học: Trung Quốc muốn biến Mặt trăng thành tiền đồn ngăn tiểu hành tinh - Ảnh 1.

Trung Quốc muốn ứng phó với các mối đe dọa gây sự kiện tuyệt chủng cho Trái đất – Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo các nhà khoa học liên quan đến dự án, Bắc Kinh có thể mở rộng hệ thống phòng thủ hành tinh mà họ đang xây dựng tại Trung Quốc lên Mặt trăng và xa hơn nữa, để bảo vệ Trái đất khỏi các cuộc tấn công tiềm năng của các tiểu hành tinh.

Ông Wu Weiren, trưởng nhóm thiết kế của Chương trình Khám phát Mặt trăng của Trung Quốc, cho biết kế hoạch mới bao gồm việc đưa ba vệ tinh bảo hộ chứa nhiều nhiên liệu và vũ khí năng lượng định hướng vào quỹ đạo Mặt trăng quay quanh Trái đất.

Bên cạnh đó, hai kính viễn vọng quang học sẽ được xây dựng tại cực nam và cực bắc của Mặt trăng, giúp quan sát bầu trời để phát hiện bất kỳ mối đe dọa nào lọt qua hệ thống cảnh báo sớm trên Trái đất, đặc biệt là các tiểu hành tinh tiếp cận hành tinh của chúng ta từ điểm mù phía đối diện Mặt trời.

Theo kế hoạch, khi phát hiện “một vị khách bất ngờ” có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng, hệ thống nói trên sẽ điều động một hoặc tất cả vệ tinh bảo hộ để ngăn chặn tiểu hành tinh, nhanh hơn việc phóng bất cứ tên lửa nào từ Trái đất.

“Hệ thống sẽ có khả năng đánh chặn các tiểu hành tinh đang tiến tới Trái đất từ mọi hướng, và có thể hình thành vòng tròn phòng thủ với khoảng cách gấp hai lần khoảng cách giữa Mặt trăng và Trái đất, với đường kính khoảng 800.000km”, ông Wu cho biết trong bài báo đăng trên tạp chí Scientia Sinica Informationis.

Nhóm nghiên cứu cho biết tuyến phòng thủ Mặt trăng, chưa được Chính phủ Trung Quốc phê duyệt, sẽ đưa công nghệ vũ trụ của nước này lên tầm cao mới.

Hiện Trung Quốc đang xây dựng hệ thống phòng thủ Trái đất, bao gồm các radar và kính thiên văn khổng lồ trong nỗ lực để ứng phó với các sự kiện tuyệt chủng, chẳng hạn như sự kiện khiến khủng long biến mất cách đây khoảng 65 triệu năm.

ANH THƯ
TTO