Mỹ ghi nhận ca bệnh bại liệt đầu tiên trong gần một thập niên

Mỹ ghi nhận ca bệnh bại liệt đầu tiên trong gần một thập niên

Ca bệnh bại liệt được ghi nhận tại bang New York là một người trưởng thành trẻ tuổi và chưa tiêm vắc xin.

 

 

 

Mỹ ghi nhận ca bệnh bại liệt đầu tiên trong gần một thập niên - ảnh 1
Hình ảnh phóng to của virus gây bệnh bại liệt  CDC

Đài CNN ngày 22.7 đưa tin Mỹ ghi nhận ca bệnh bại liệt đầu tiên trong gần một thập niên, là một nam bệnh nhân sống tại hạt Rockland (bang New York).

Bệnh nhân là người trưởng thành trẻ tuổi, chưa tiêm vắc xin và đã phát bệnh cách đây khoảng 1 tháng, theo quan chức y tế Patricia Schnabel Ruppert của hạt Rockland.

Giới chức y tế Mỹ cho rằng ca bệnh này là dấu hiệu cho thấy chuỗi lây nhiễm từ một bệnh nhân đã được chủng ngừa bằng vắc xin ngừa bại liệt dạng uống (OPV). Vắc xin này đã không còn sử dụng tại Mỹ từ năm 2000.

Sở Y tế bang New York cho rằng virus dường như có nguồn gốc từ nước ngoài, nơi vẫn sử dụng OPV. Cơ quan chức năng cảnh báo cần theo dõi sát sao khả năng xuất hiện thêm các ca bệnh khác, đồng thời kêu gọi những người chưa chủng ngừa hiện sinh sống trong khu vực trên cần chủng ngừa.

Trong vài thập niên qua, thế giới đã nỗ lực và gần như xóa sổ bệnh bại liệt, căn bệnh do virus và chủ yếu ảnh hưởng trẻ dưới 5 tuổi. Số ca nhiễm đã giảm 99% kể từ năm 1988, thời điểm bệnh bại liệt lây lan tại 125 nước và thế giới ghi nhận 350.000 ca.

Tại Mỹ, số ca bệnh bại liệt giảm mạnh vào cuối thập niên 1950 nhờ vắc xin. Ca bệnh gần đây nhất được ghi nhận vào năm 2013, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC).

Tháng trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và giới chức y tế Anh ghi nhận virus bại liệt xuất hiện trong hệ thống đường cống ở London.

KHÁNH AN

TNO