Cha Cristino Bouvette – linh mục người Bản địa Canada hướng dẫn ĐTC trong chuyến tông du Canada

Cha Cristino Bouvette – linh mục người Bản địa Canada hướng dẫn ĐTC trong chuyến tông du Canada

Cha Cristino Bouvette, 36 tuổi, một linh mục thuộc Giáo phận Calgary, có mẹ là người Ý và cha là người bản địa Cree và Métis, đã được chọn làm người phối kết để lập kế hoạch chương trình trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Canada vào cuối tháng này.

Khi Vatican muốn tìm một người ở Canada để giữ vai trò liên lạc phối hợp, họ đã đưa ra các tiêu chí cụ thể. Lý tưởng nhất là người đó sẽ có di sản Bản địa, có mối liên hệ với hệ thống trường nội trú và nói tiếng Ý. Và cha Cristino Bouvette được chọn.

Cha Bouvette đã được bổ nhiệm làm giám đốc phụng vụ toàn quốc trong chuyến thăm đầu tiên đến Canada của Đức Thánh Cha Phanxicô, từ ngày 24-29/7/2022, trong đó, Đức Thánh Cha dự kiến ​​gặp gỡ các nhóm Bản địa và những nạn nhân của các trường nội trú tại các điểm dừng ở Edmonton, thành phố Quebec và Iqaluit, và các vùng xung quanh các nơi này.

Vai trò phối kết đòi hỏi cha Bouvette làm việc với các nhà tổ chức địa phương và văn phòng phụng vụ của Vatican để giúp đảm bảo bất kỳ nghi lễ nào diễn ra trong chuyến thăm phản ánh vùng đất họ cư trú và Giáo hội Công giáo.

Cha cũng cảm thấy trách nhiệm nặng nề mà người dân tin tưởng nơi cha, trong việc thúc đẩy sự hàn gắn và hoà giải giữa người dân của cha và Giáo hội đã gây ra nỗi đau cho họ.

Bà nội của cha là một người bản địa, đã bị buộc rời gia đình đến một trường nội trú ở Edmonton. Khi cha Bouvette thổ lộ với bà về quyết định trở thành linh mục, bà nói với cha rằng trong cuộc đời, bà đã gặp các nữ tu và linh mục tốt lành và hy vọng cha sẽ là một trong số họ.

Những tháng qua, cha Bouvette phải tham dự nhiều cuộc họp, gặp gỡ các đại diện người Bản địa ở mỗi nơi Đức Thánh Cha lên chương trình viếng thăm để nghe điều họ hy vọng sẽ có trong chương trình, rồi giải thích với các vị đến từ Vatican một số ý nghĩa trong phụng vụ mang sắc thái bản địa. Nhưng theo cha, điều quan trọng là phải phát triển một chương trình mà Đức Thánh Cha có thể tham gia một cách có ý nghĩa trong khi tôn vinh các truyền thống và phong tục bản địa. (CBC 12/07/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-07/cristino-bouvette-ban-dia-canada-phoi-ket-dtc-tham-canada.html