Thứ Bảy, 09.07.2022
Vượt Qua Nỗi Sợ

Thứ Bảy Tuần XIV – Mùa Thường Niên

Thánh Augustinô Zhao Rong, linh mục, và các bạn, tử đạo – Lễ nhớ

Is 6,1-8 • Tv 92,1ab.1c-2.5 (Đ. c.1a) • Mt 10,24-33

TN14T7

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

24 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. 25 Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là đủ rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.

26 “Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. 27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.

28 “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. 29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. 30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. 31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

32 “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. 33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Vượt Qua Nỗi Sợ

Đối với người hay lo lắng, lời khuyên “thôi đừng lo nữa” rất là thừa thải, uổng phí. Không hề đơn giản để làm họ an tâm. Nói với họ “đừng lo” chẳng khác nào thú nhận rằng bản thân mình là người vô tâm, vô cảm. Có khi họ còn bực tức vì tính “trơ trơ” của mình. Với người sợ hãi còn khó hơn nữa, làm sao để trấn an họ đây? Chỉ cần những con vật hết sức nhỏ bé như con gián, thằn lằn, … là đủ để làm cho họ chết khiếp rồi. Ta có thể cầm tay bắt con sâu và đưa cho người sợ sâu và nói rằng “đừng sợ” được không? Nếu chúng ta không vứt ngay con sâu đi thì chắc chắn ta mất một người bạn. Huống hồ, làm sao khắc phục được những nỗi sợ lớn hơn, thâm căn cố đế và liên hệ với tính mạng như: tài sản, sự nghiệp, danh dự, gia đình, mạng sống? Để có thể vượt qua sợ hãi, trước hết người ta phải thực sự biết mình muốn gì, cũng như phải biết được điều gì tốt hơn cho mình. Chúa Giêsu nói chúng ta đừng sợ và chỉ cho chúng ta thấy căn nguyên của những nỗi sợ hãi đó là do thiếu niềm tin tưởng vào Thiên Chúa quan phòng, cũng như do ta quá gắn bó với cuộc sống trần gian tạm bợ này.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Nhận biết Thiên Chúa tình yêu và xác tín thiên đàng vĩnh phúc, sẽ giúp ta bớt sợ hãi khi cố bám víu vào trần gian này.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam