Thứ Sáu, 08.07.2022
Khôn Như Rắn Và Đơn Sơ Như Bồ Câu

Chúa Giêsu tiên báo thân phận của những người rao giảng Tin Mừng và người theo Chúa. Họ như chiên đi vào giữa bầy sói, bị bắt bớ, đánh đập, bị điệu ra trước quan quyền.

Thứ Sáu Tuần XIV – Mùa Thường Niên

Hs 14,2-10 • Tv 50,3-4.8-9.12-13.14 và 17 (Đ. c.17b) • Mt 10,16-23

TN14T6

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng: “Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.

17 “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. 18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho các dân ngoại. 19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: 20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.

21 “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết, cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. 22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.

23 “Khi người ta bắt bớ anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em: anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en, thì Con Người đã đến.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Khôn Như Rắn Và Đơn Sơ Như Bồ Câu

Chúa Giêsu tiên báo thân phận của những người rao giảng Tin Mừng và người theo Chúa. Họ như chiên đi vào giữa bầy sói, bị bắt bớ, đánh đập, bị điệu ra trước quan quyền. Hơn nữa, họ bị chính anh em, cha mẹ nộp và bị mọi người thù ghét, phải mang thân phận trốn chạy từ thành này qua thành kia…

Những lời này đã diễn ra theo đúng nghĩa đen nơi Chúa và các tông đồ. Tuy vậy, những lời này còn đúng theo nghĩa bóng. Hình ảnh cha mẹ nộp con cái và con cái chống lại và làm cho cha mẹ phải chết nói lên cuộc chiến nội tâm: người môn đệ có tương quan khăng khít với chính con người xác thịt của mình, khi theo Chúa, họ phải bỏ mình, nghĩa là phải nộp con người tự nhiên, bỏ đi những gì thân thương, gần gũi và gắn bó nhất.

Khi bỏ hết như vậy, điều duy nhất còn lại là Chúa, và đây gọi là đơn sơ như bồ câu, vì đơn sơ không phải là nông cạn và ngây thơ, nhưng là việc nhắm duy chỉ một điều với tất cả sự sâu sắc có thể có. Nhắm chỉ một điều và kiên trì vượt qua mọi khó khăn chính là việc khôn như rắn; con rắn cũng như dòng nước kiên định và uyển chuyển vượt qua mọi chướng ngại để đến đích duy nhất đã định.

Lạy Chúa xin giúp con kiên định chọn và yêu mến một mình Chúa mà thôi.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi

Sống Lời Chúa: Tìm và hành động theo sự khôn ngoan của Thánh Thần theo gương Chúa và các ngôn sứ.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày