Tổng kết Chủ Nhật 26-6-2022: Sinh hoạt khám sức khoẻ và chữa bệnh cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và người nghèo

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM
Trụ sở: 33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
Đt: 38 273 045- 38 223 804; Email: [email protected]

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Địa chỉ: 166F Bùi Thị Xuân, P. PNL, Q.1, TP.HCM
Đt. 0908 411 106; Email: [email protected]

 

Tổng kết 

Sinh hoạt khám sức khoẻ và chữa bệnh
cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và người nghèo
Chủ Nhật 26-6-2022

 

 

TP. Hồ Chí Minh, ngày 28/6/2022

Kính gửi:

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM,
Hội đồng Quản trị Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng,

Hội đồng Quản trị Học viện Anh quốc (UKA Bình Thạnh),

Quý anh chị điều hành các cơ sở từ thiện xã hội,
Các người khuyết tật, các em mồ côi và người nghèo,
Quý anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và nhân viên y tế,

Quý anh chị tình nguyện viên
Quý ân nhân và các nhà hảo tâm.

 

Quý vị và anh chị em thân mến,

Trước hết, Ban Tổ chức chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã tham gia và đóng góp tích cực cho Ngày Hội Khám Sức Khoẻ này được thành công tốt đẹp, dù rằng còn có những thiếu sót ngoài ý muốn.

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát vào tháng 6 năm 2020 đến nay, các người khuyết tật, trẻ mồ côi, trong cộng đồng và trong nhiều lớp học tình thương không được khám sức khoẻ, khám chữa bệnh theo yêu cầu của Bộ Y tế mỗi năm ít là một lần. Vì thế, Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM đã phối hợp với đoàn bác sĩ, chuyên viên y tế của nhiều bệnh viện tại TP.HCM, của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU), đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và đặc biệt với Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng và Học viện Anh quốc Bình Thạnh (UKA) tổ chức thực hiện hoạt động này.

1. Ban Tổ chức: Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban; Bs. Lương Văn Tô My, Phó Chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, Phó ban; Bs Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên khoa  Phục hồi Chức năng, thành viên; Bà Nguyễn Trùng Dương, Hiệu trưởng Trường UKA Bình Thạnh, thành viên.

 2. Đối tượng: Lần khám này dành cho các em mồ côi, trẻ khuyết tật và phụ huynh, người khuyết tật, nghèo khổ trong 20 cơ sở và cộng đồng ở TP.HCM, các thầy cô giáo và nhân viên phục vụ trong các cơ sở xã hội. Số trẻ em được khám là 484 trẻ và người lớn là 865, trong đó có 200 sinh viên của các Đại học trong hệ thống giáo dục của Tập đoàn Nguyễn Hoàng. Do các em bắt đầu nghỉ hè từ tháng 6 nên chúng ta sẽ tập trung một lần nữa vào ngày 11/12 cũng tại UKA Bình Thạnh này vì năm 2022, chúng ta có tới 1.502 trẻ em đến khám.

3. Số người tham gia: gồm 43 bác sĩ, 35 nha sĩ, 16 dược sĩ, 30 điều dưỡng, 10 chuyên viên cơ xương khớp, 75 tình nguyện viên của Đoàn Y tế trong đó có 19 tài xế từ Trường VietStar, 100 tình nguyện viên đến từ trường Đại học Hồng Bàng của Tập Đoàn, 4 người của Hội Bảo trợ phụ giúp phần phát quà và 9 người thuộc Ban Tổ chức. Ngoài ra, khoảng 100 thầy cô và học sinh, các cán bộ, 40 công nhân viên của UKA Bình Thạnh giữ nhiệm vụ tổ chức, đón rước, phục vụ, vệ sinh, trật tự cho ngày khám này. Tổng cộng khoảng hơn 400 người. Phòng khám Thịnh Phước có hỗ trợ xe cứu thương để phục vụ khi cần.

4. Chương trình khám sức khoẻ và chữa bệnh

4.1. Các mục khám chung cho mọi người

1. Ghi danh, làm sổ khám bệnh và các phiếu, đo huyết áp, nhịp tim, chiều cao, trọng lượng: 1.200

2. Khám tổng quát, tai mũi họng: 1.000 người

3. Khám mắt, đo thị lực: 240 bệnh nhân, trong đó có 30 người bị đục thuỷ tinh thể được giới thiệu để mổ mắt miễn phí.

4. Khám răng và chữa răng: 440 người

5. Khám và chữa cơ xương khớp 4 giường: 120 người

4.2. Các mục theo chỉ định của bác sĩ và theo yêu cầu của bệnh nhân

6. Siêu âm (3 máy): khoảng 150 người

7. Đo điện tim (2 máy): 67 người

8. Đo đường trong máu: 220 người

9. Khám phụ khoa (có khám và tư vấn cho các bé trai từ 1 tuổi đến 15 tuổi về da quy đầu): 200

10. Chụp X-quang trên xe lưu động của Phòng khám Nam Thành Phát: 78 người. 11. Sau khi khám xong, bệnh nhân nhận thuốc chữa bệnh theo toa bác sĩ và thuốc chống giun sán, thuốc bổ nhiều loại: 1.300 người.

12. Nhận quà của Hội Bảo trợ do Quỹ Phúc Lợi Xã hội Eden: gồm quần áo, dép. Sữa rửa mặt, dầu gội đầu của Tập đoàn Unilever: 1.500 phần.

5. Chương trình sinh hoạt

5.1. Di chuyển. Ngay từ tờ mờ sáng, 17 chiếc xe của Trường VietStar và 2 xe của UKA Bình Thạnh đã đến đón Đoàn y tế và nhiều bệnh nhân tập trung ở các nơi đưa về chỗ khám. Các cơ sở khác ở quá xa được mời gọi thuê xe và Ban Tổ chức hỗ trợ tiền thuê xe. Nhiều bác sĩ và người trong Đoàn Y tế, các sinh viên tình nguyện của Tập đoàn tự túc đến chỗ khám.

5.2. Đón tiếp. Các tình nguyện viên được chỉ định để đón tiếp từng đoàn. Các xe chuyên chở đều dừng lại bên ngoài Trường và đậu nhờ bên Đại học Giao thông Vận tải. Hầu hết các cơ sở đều đến sớm nên số người tập trung khá đông trước và trong sảnh đường vào đầu giờ khám.

5.3. Ăn uống. Tất cả mọi người tham dự đều được nhận phần điểm tâm sáng. Tập đoàn đã chuẩn bị 1.800 phần ăn sáng và các nhà hảo tâm giúp thêm 1.500 hộp sữa. Nước uống có đặt sẵn ở các nơi trong trường. Công ty Trà Tân Nam Bắc phục vụ 2.000 xuất trà đào. Ban ẩm thực của Đoàn phục vụ thêm chè đậu xanh, đậu hũ, cà phê, bánh ngọt cho Đoàn Y tế. Tuy nhiên, phần ăn sáng và trưa, Ban Tổ chức tha thiết xin lỗi mọi người vì công ty phục vụ đã mang đồ ăn đến chậm, nhất là phần ăn trưa, khiến nhiều người không kịp dùng bữa. Chúng tôi cũng đã chuyển các phần ăn đó cho Cộng đồng Điếc Câm Thành phố HCM còn ở lại sau cùng và các bệnh nhân nghèo.

5.7. Hớt tóc. Trong khi chờ đợi các bạn khác khám xong, nhiều người đã đến với các anh chị phục vụ để hớt tóc, cắt tóc. 5 người trong nhóm hớt tóc đã làm việc luôn tay và phục vụ khoảng 120 người.

6. Lần hẹn tiếp theo

– Chủ Nhật, ngày 14/8/2022, tại cơ sở của Giáo xứ Thiết Nham, địa chỉ: tổ 6, ấp Đoàn Kết, xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, cho khoảng 1.500-2.000 người tàn tật, nghèo khổ, trẻ mồ côi. Trong vùng này có khoảng 15.000 di dân rất nghèo từ các nơi khác đến sinh sống. Linh mục Phêrô Trần Thanh Việt, cha xứ Nhà thờ thiết Nham, sẽ phối hợp với các tổ chức bác ái xã hội trong giáo hạt Phước Lý và Ban Tổ chức để điều động chương trình.

Chúng ta sẽ khởi hành lúc 5g30 sáng, ăn sáng trên xe và trở lại TP.HCM khoảng 4g00 chiều. Các xe chuyên chở sẽ đậu tại sân Nhà thờ Chợ Đũi (Huyện Sĩ), 1 Tôn Thất Tùng, Q.1. Anh chị em có thể gửi xe máy tại khu vực giữ xe của nhà thờ để đi xe chung với nhau. Kính mời anh chị em Đoàn Y tế đăng ký tham dự. Xin liên hệ với Lm. Nguyễn Ngọc Sơn, 166F Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM; Đt. 0908411106; email: [email protected]. Xin anh chị em kết nối với chúng tôi ở Zalo để dễ chuyển các tin tức và hình ảnh cho anh chị em.

7. Lời cảm ơn

Một lần nữa, Ban Tổ chức chúng tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các tổ chức, tập đoàn, cộng đồng, cơ sở và từng anh chị em tham gia đã tham dự Ngày Hội Người Nghèo 26/6/2022 lần này với công sức, tiền bạc, quà tặng và tình yêu của mình. Cầu chúc từng người và gia đình anh chị em luôn an vui, mạnh khoẻ và tràn đầy hạnh phúc. Chúng tôi hy vọng chúng ta còn có nhiều dịp liên đới và cộng tác với nhau để phục vụ người nghèo và mang lại hạnh phúc cho đồng bào.

Trân trọng,

TM. Ban Tổ chức
Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ
Trưởng Ban Y tế Xã hội