Thứ Tư, 15.06.2022
Chiều Sâu Nội Tâm Đầy Bí Ẩn

Đâu là mục đích của chúng ta khi chúng ta ăn chay hay làm việc lành phúc đức? Nếu chúng ta làm những việc đó với ý tưởng phô trương thì chúng ta đánh mất ý nghĩa đích thực của chúng.

Thứ Tư Tuần XI – Mùa Thường Niên

2 V 2,1.4.6-14 • Tv 30,20.21.24 (Đ. c.25) • Mt 6,1-6.16-18

2021.05.03 TN11T4

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. 2 Vậy khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. 3 Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm, 4 để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

5 “Khi cầu nguyện, anh em đừng làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 6 Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.

16 “Rồi khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được phần thưởng rồi. 17 Còn anh, khi ăn chay, phải rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, 18 để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chiều Sâu Nội Tâm Đầy Bí Ẩn

Đâu là mục đích của chúng ta khi chúng ta ăn chay hay làm việc lành phúc đức? Nếu chúng ta làm những việc đó với ý tưởng phô trương thì chúng ta đánh mất ý nghĩa đích thực của chúng. Tất cả những hành vi đạo đức đó chỉ có ý nghĩa khi chúng ta thực hiện chúng với tấm lòng khiêm cung và tinh thần từ bỏ. Chúng ta ăn chay để dọn chỗ cho Thiên Chúa trong tâm hồn và trong thân xác chúng ta. Khi chúng ta từ bỏ cái tôi ngông nghênh của mình thì Thiên Chúa sẽ đoái thương viếng thăm ngôi nhà tâm hồn thoáng đãng của chúng ta. Ngài sẽ chỉ cho chúng ta thấy những yêu tố chính yếu của căn tính chúng ta. Những yếu tố đó thường bị che lấp và vùi sâu bởi cái tôi tự cao tự đại của chúng ta. Ngài sẽ chỉ cho chúng ta thấy con người thật của chúng ta, một con người chỉ trở nên chính mình khi sống cởi mở với người khác. Trong ý nghĩa đó, việc lành phúc đức mà chúng ta làm là phương thức hiện hữu cho chúng ta để trở nên chính mình. Chúng ta không có mặt trên cõi đời này nếu món quà của sự sống không được trao ban. Nếu những gì mà chúng ta có, thậm chí cả con người và thân thể của chúng ta, là thành quả của một cuộc trao ban thì chúng ta không thể trở nên chính mình nếu chúng ta không biết cho đi. Cho đi để trở nên chính mình. Cho đi để trả công cho đời, cho người và cho Chúa.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Sống Lời Chúa: Làm xẹp cái tôi để dành chỗ cho Chúa và cho tha nhân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày