UBND TP.Nha Trang họp kín vụ khu bảo tồn biển Hòn Mun bị tàn phá nghiêm trọng

UBND TP.Nha Trang họp kín vụ khu bảo tồn biển Hòn Mun bị tàn phá nghiêm trọng

UBND TP.Nha Trang vừa tổ chức cuộc họp về hướng xử lý tại khu bảo tồn biển Hòn Mun bị tàn phá nghiêm trọng. Đây là vấn đề được dư luận đang rất quan tâm và nhiều phóng viên đã đến dự, đưa tin. Tuy nhiên, Văn phòng UBND TP.Nha Trang từ chối và cho biết đây là cuộc họp nội bộ.

 

 

 

Sáng 14.6, UBND TP.Nha Trang tổ chức cuộc họp về hướng xử lý các vấn đề liên quan đến khu bảo tồn biển Hòn Mun sau khi báo chí có nhiều bài phản ánh tình trạng khu bảo tồn này bị tàn phá nghiêm trọng. Cuộc họp do ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP.Nha Trang chủ trì với sự góp mặt của các sở ngành, đơn vị liên quan cùng Viện Hải dương học, Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga và một số chuyên gia, nhà khoa học…

UBND TP.Nha Trang họp kín vụ khu bảo tồn biển Hòn Mun bị tàn phá nghiêm trọng - ảnh 1

Khu bảo tồn biển Hòn Mun  V.T

Cuộc họp này thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận. Tuy nhiên, điều bất ngờ là khi các phóng viên đến dự để đưa tin nhằm cung cấp những thông tin, ý kiến của các chuyên gia cũng như hướng xử lý của cơ quan chức năng đến bạn đọc thì nhận được thông báo từ Văn phòng UBND TP.Nha Trang rằng “Đây là cuộc họp nội bộ”, các phóng viên phải ra về.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Trần Thị Thu Hiền, Chánh Văn phòng UBND TP.Nha Trang, cho biết: “Theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP thì cuộc họp sáng nay là họp nội bộ giữa các phòng, ban để nghe báo cáo tình hình. Cuộc họp sau sẽ mở rộng và mời báo chí tham dự”, bà Hiền nói.

Trước đó, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã có văn bản giao UBND tỉnh chỉ đạo việc kiểm tra làm rõ những nội dung báo chí nêu, từ đó đánh giá thực chất công tác bảo tồn rạn san hô tại Khu bảo tồn biển Hòn Mun, làm rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục; báo cáo kết quả cho Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 19.6.

UBND TP.Nha Trang họp kín vụ khu bảo tồn biển Hòn Mun bị tàn phá nghiêm trọng - ảnh 2
Nhiều vùng san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun bị xóa trắng  M.K

Như Thanh Niên đã đưa tin, hiện khu bảo tồn biển Hòn Mun bị tàn phá nghiêm trọng, nhiều vùng san hô bị xóa trắng. Theo cơ quan quản lý, nguyên nhân việc suy giảm rạn san hô tại đây là do tăng nhiệt độ toàn cầu, mưa bão, sự bùng phát của các loài dịch hại là các yếu tố ảnh hưởng rất nặng đến sức khỏe hệ sinh thái…

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số thợ lặn, tại khu bảo tồn vẫn có tình trạng tàu đánh cá vào khai thác trái phép, ngoài ra còn có tình trạng dùng chất độc xyanua để đánh bắt hải sản.

Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang bao gồm các đảo như: Hòn Mun, Hòn Tre, Hòn Miễu, Hòn Tằm, Hòn Một, Hòn Cau, Hòn Vung… và vùng nước xung quanh. Tổng diện tích khoảng 160 km2, bao gồm 122 km2 vùng nước xung quanh các đảo.

Trong đó, Hòn Mun là vùng bảo vệ nghiêm ngặt vì ở đây có hệ sinh thái phong phú đa dạng bậc nhất Việt Nam.

Vịnh Nha Trang hiện có khoảng 15 điểm lặn xung quanh đảo. Những điểm lặn này đa số đều nhiều san hô, hệ sinh thái phong phú, đa dạng. Trong đó, đẹp nhất và đa dạng nhất là quanh khu vực Hòn Mun – vùng lõi của khu bảo tồn nên phải được Ban quản lý Vịnh Nha Trang cho phép. Tại Hòn Mun, các bãi lặn có tiếng gồm Hòn Rơm hay Madona rock, bãi Madam Hạnh, bãi Coral Garden, bãi Southbay hay Fishing men…

THẾ QUANG

TNO