Thứ Ba, 07.06.2022
Muối Đất Và Sự Sáng Thế Gian

Điều đáng nói ở đây là Chúa Giêsu không chỉ nói các môn đệ đơn giản là “muối” và là “ánh sáng” nhưng là “muối đất” và là “sự sáng” “thế gian”.

Thứ Ba Tuần X – Mùa Thường Niên

1 V 17,7-16 • Tv 4,2-3.4-5.7-8 (Đ. c.7b) • Mt 5,13-16

2021.05.03 TN10T3

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

13 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.

14 “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. 15 Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. 16 Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Muối Đất Và Sự Sáng Thế Gian

Điều đáng nói ở đây là Chúa Giêsu không chỉ nói các môn đệ đơn giản là “muối” và là “ánh sáng” nhưng là “muối đất” và là “sự sáng” “thế gian”.

Tại sao lại là muối đất?

Theo nền văn hóa Trung Đông, muối gợi lên nhiều giá trị như: giao ước,tình liên đới, sự sống và sự khôn ngoan. Trong Cựu Ước, muối tượng trưng cho sự trung thành của Thiên Chúa, bởi Thiên Chúa đã ký kết với dân người một khế ước bằng muối (x. Ds 18,19). Trong Tân ước, Chúa Giêsu nói: “Các con là muối đất” (Mt 5,13). Còn trong đời sống con người, muối dùng để tra vào đồ ăn để món ăn thêm hương vị mặn mà, ướp đồ ăn tránh khỏi hư.

Tại sao lại là sự sáng thế gian?

Ánh sáng là công trình đầu tiên của Thiên Chúa Sáng Tạo. Lời Chúa cũng được so sánh với ánh sáng: “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho đi” (Tv 119, 105). Khi Chúa Giêsu nói: “Các con là muối đất… Các con là sự sáng thế gian”, Chúa muốn chúng ta trao ban hương vị mới cho thế giới và giữ gìn nó khỏi hư thối, với sự khôn ngoan của Thiên Chúa tỏa sáng rạng ngời trên gương mặt Chúa Con, vì “Ngài là ánh sáng thật chiếu soi mọi người” (Ga 1,9).

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Nhìn lại xem ánh sáng của Chúa có thể hiện trên hành vi của con không.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày