Thế giới đối mặt mùa hè ‘đổ lửa’: Trời nóng nực, mất điện thường xuyên

Thế giới đối mặt mùa hè ‘đổ lửa’: Trời nóng nực, mất điện thường xuyên

Những ngày qua bão cát bao trùm khu vực Trung Đông, bao gồm Iraq, Syria và Iran, khiến hàng ngàn người phải nhập viện và nhiều chuyến bay bị huỷ, hoãn.

 

 

 

Bão cát nhuộm cam trời Trung Đông, hàng ngàn người nhập viện - Ảnh 1.

Một em nhỏ quét sàn ngôi đền Imam Ali ở Najaf, Iraq – Ảnh: REUTERS

Theo Al Jazeera, từ Riyadh (Saudi Arabia) đến Tehran (Iran), bầu trời như bị nhuộm một màu cam rực rỡ cùng lớp bụi dày đặc. Đó là những gì một cơn bão cát mới nhất để lại.

Tại Iraq, nhà chức trách tuyên bố trong những ngày nghỉ lễ sắp tới người dân nên ở nhà đề phòng trận bão cát lớn sẽ đổ bộ vào nước này. Đây là cơn bão cát thứ 10 chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Bộ Y tế Iraq cũng đã cho dự trữ oxy tại các cơ sở y tế ở những khu vực bị ảnh hưởng. Người phát ngôn Bộ Y tế Seif al-Badr nói với Hãng tin AFP rằng hơn 1.000 người đã phải nhập viện trên toàn quốc với các vấn đề về hô hấp.

Bão cát nhuộm cam trời Trung Đông, hàng ngàn người nhập viện - Ảnh 2.

Trận bão cát ở Kuwait được chụp vào ngày 23-5 – Ảnh: AFP

Tại Syria, các bộ phận y tế đã được đặt trong tình trạng báo động khi bão cát tấn công. Đầu tháng này, một cơn siêu bão cát tương tự đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải nhập viện vì các vấn đề về hô hấp.

Bầu trời Kuwait cũng chuyển sang màu cam khi một cơn bão cát nghiêm trọng bao trùm đất nước. Và lần thứ hai trong tháng này, sân bay quốc tế Kuwait đã đình chỉ tất cả các chuyến bay vì bụi cát.

Trước đó chỉ vài tuần, một cơn bão cát khác đã buộc tất cả trường học và văn phòng chính phủ phải đóng cửa.

Bão cát nhuộm cam trời Trung Đông, hàng ngàn người nhập viện - Ảnh 3.

Bão cát nhìn từ vệ tinh, được chụp vào giữa tháng 5-2022 – Ảnh: NASA

Tại Saudi Arabia, trận siêu bão cát lớn thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần đã ập xuống thủ đô Riyadh, che khuất các tòa nhà mang tính biểu tượng ở đây. Các phòng cấp cứu ở Riyadh bị quá tải với 1.285 bệnh nhân than rằng họ không thể thở được.

Tuần trước, Iran cũng phải đóng cửa các trường học và văn phòng chính phủ ở thủ đô Tehran do bão cát. Tại tỉnh Khuzestan, hơn 800 người phải nhập viện điều trị chứng khó thở…

Một chuyên gia môi trường nổi tiếng nói với truyền thông địa phương rằng biến đổi khí hậu, hạn hán và quản lý nguồn nước không hiệu quả của chính phủ là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng những trận bão cát kỷ lục.

Bão cát thường bắt đầu từ cuối mùa xuân và hoành hành trong suốt mùa hè do ảnh hưởng của những cơn gió mùa.

Các chuyên gia cho rằng những trận bão cát trong năm nay khủng khiếp hơn nhiều so với những năm trước vì biến đổi khí hậu. Gần như mỗi tuần đều có bão cát.

Jaafar Jotheri, một nhà khảo cổ học tại Đại học Al-Qadisiyah ở Baghdad, Iraq, cho rằng tình trạng sa mạc hóa trầm trọng do lượng mưa thấp kỷ lục đã làm tăng thêm sức mạnh của các cơn bão cát.

Bão cát nhuộm cam trời Trung Đông, hàng ngàn người nhập viện - Ảnh 5.

Bão cát tại UAE vào tháng 5-2022 – Ảnh: AFP

Bão cát nhuộm cam trời Trung Đông, hàng ngàn người nhập viện - Ảnh 6.

Bão cát nhuộm cam bầu trời ở Kuwait – Ảnh: AFP

HOÀNG THI
TTO