Trang trại lợn của công ty nông nghiệp sạch bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường

Trang trại lợn của công ty nông nghiệp sạch bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường

Nước thải tràn ra từ một trang trại nuôi lợn, khiến nguồn nước ở đập tràn Cây Si (xã Phúc Thịnh, H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa) nổi màu đen, nhiều loài thủy sản bị chết trắng.

 

 

 

Nước ô nhiễm, cá chết hàng loạt

Những ngày qua, người dân thôn Ngã Ba (xã Phúc Thịnh, H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa) bức xúc, cho rằng trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP phát triển nông nghiệp sạch KP Phúc Thịnh (thôn Trạc, xã Phúc Thịnh) xả nước thải ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước và khiến các loài thủy sản chết trắng.

Trang trại lợn của công ty nông nghiệp sạch bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường - ảnh 1
Nước ở khu vực đập tràn Cây Si đổi màu đen, bốc mùi hôi thối  MINH HẢI

Cụ thể từ ngày 16.5, nước thải từ trang trại lợn xả ra môi trường, chảy xuống đập tràn Cây Si, nước bốc mùi hôi thối, đen ngòm khiến cá nuôi lồng và cá tự nhiên chết trắng.

Anh Hà Văn Hoài (32 tuổi, ngụ thôn Ngã Ba), cho biết gia đình anh nuôi một lồng cá trắm trên đập tràn Cây Si, nhưng ngày 16.5 nước đổi màu đen bất thường, bốc mùi hôi thối khiến hơn 80 kg cá trắm (loại từ 1 – 2 kg/con) ngửa bụng chết trắng.

“Gia đình tôi và một hộ khác có nuôi cá lồng ở đập Cây Si. Hôm 16.5, nước chảy về đập tràn hôi thối, đen ngòm khiến cá chết. Nguyên nhân thì chỉ do nước thải từ trang trại nuôi lợn chảy xuống thôi. Vì phía trên đập chả có nguồn chất thải nào có thể gây ô nhiễm, ngoài trại lợn cả”, anh Hoài nói.

Trang trại lợn của công ty nông nghiệp sạch bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường - ảnh 2
Cá nuôi lồng ở đập tràn Cây Si chết bất thường MINH HẢI

Từ khi nước đập tràn bị ô nhiễm, gia đình bà Lương Thị Mười (52 tuổi, ngụ thôn Ngã Ba) nhà ngay cạnh đập Cây Si cũng không dám lấy nước từ đập lên để nuôi lươn như trước đây.

”Cái đập đó bao đời nay nước từ khe suối đổ về, nước trong veo. Thế mà mấy ngày nay nước đen kịt, hôi thối lắm, trâu cũng không dám uống nước, rửa chân thì ngứa lắm”, bà Mười cho hay.

Theo ghi nhận của PV, trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP phát triển nông nghiệp sạch KP Phúc Thịnh nằm giữa các dãy đồi thuộc thôn Trạc (xã Phúc Thịnh), phía thượng nguồn nước, cao hơn khu dân cư.

Trang trại lợn của công ty nông nghiệp sạch bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường - ảnh 3
Người dân lo lắng ô nhiễm kéo dài sẽ làm ảnh hưởng xấu đến nguồn nước sinh hoạt  MINH HẢI

Những ngày qua, người dân thôn Ngã Ba không chỉ lo lắng nguồn nước mặt bị ô nhiễm, mà còn lo lắng nếu tình trạng ô nhiễm kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến nguồn nước ngầm từ các loại giếng người dân đang sử dụng lấy nước để sinh hoạt.

 

Do sự cố sửa hồ chứa

Ông Nguyễn Bá Bình, Chủ tịch UBND xã Phúc Thịnh, xác nhận có tình trạng nước ở khu vực đập tràn Cây Si thay đổi bất thường và cá nuôi lồng lẫn cá tự nhiên chết chưa rõ nguyên nhân.

“Ngay sau khi nhận được phản ánh, UBND xã đã cử cán bộ xuống ghi nhận sự việc, đồng thời yêu cầu Công ty CP phát triển nông nghiệp sạch KP Phúc Thịnh ngừng việc xả thải ra môi trường để chờ cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ. Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo công ty có mặt để làm việc, và đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn lấy mẫu nước, mẫu cá phân tích để tìm ra nguyên nhân ô nhiễm”, ông Bình nói.

Trang trại lợn của công ty nông nghiệp sạch bị ‘tố’ gây ô nhiễm môi trường - ảnh 4
Khu vực trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP phát triển nông nghiệp sạch KP Phúc Thịnh  MINH HẢI

Cũng theo ông Bình, trường hợp xác định nguyên nhân ô nhiễm môi trường do nước thải từ trang trại lợn gây ra thì sẽ yêu cầu doanh nghiệp chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người dân, và khắc phục hậu quả môi trường gây ra.

Trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Công ty CP phát triển nông nghiệp sạch KP Phúc Thịnh thừa nhận có việc nước thải từ trang trại chảy ra môi trường. Nhưng vị lãnh đạo này lý giải là do sự cố bờ hồ chứa nước thải có nguy cơ vỡ, nên khi bơm nước qua lại giữa các hồ để sửa chữa thì xảy ra việc nước thải chảy tràn ra môi trường. Doanh nghiệp sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân, nếu việc ô nhiễm là xuất phát từ nguồn nước thải của trang trại lợn thì sẽ có trách nhiệm với tài sản người dân lẫn vấn đề môi trường tại địa phương.

Được biết, trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP phát triển nông nghiệp sạch KP Phúc Thịnh đang trong thời gian vận hành thử hệ thống xử lý nước thải (từ 1.1.2022 – 30.6.2022 – PV). Hiện tại, trong trang trại đang nuôi hơn 2.000 con lợn nái.

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty CP phát triển nông nghiệp sạch KP Phúc Thịnh được đầu tư theo dạng khép kín, công nghệ cao. Dự án xây dựng trên diện tích 11,8 ha, với tổng mức đầu tư hơn 50 tỉ đồng, công suất 2.400 lợn nái. Dự án khởi công xây dựng vào tháng 11.2019, và bắt đầu chăn nuôi từ giữa năm 2021.

MINH HẢI

TNO