Đức Thánh Cha ca ngợi Nhóm Santa Marta trong việc chống lại nạn buôn người

Đức Thánh Cha ca ngợi Nhóm Santa Marta trong việc chống lại nạn buôn người

Hôm thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp các tham dự viên Hội nghị Nhóm Santa Marta, khi họ kết thúc cuộc họp kéo dài 3 ngày về nạn buôn người tại Hàn lâm viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội ở Vatican. Ngài cảm ơn họ vì sự dấn thân không ngừng trong cuộc chiến chống lại nạn buôn người.

Nhóm Santa Marta, do Đức Hồng y Vincent Nichols, Tổng Giám mục Westminster đứng đầu, được thành lập vào năm 2014 để dấn thân hợp tác giữa Giáo hội Công giáo và các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới trong các sáng kiến ​​chống nạn buôn người, vì tai họa này tiếp tục gia tăng và ngày càng nhiều người dễ bị tổn thương làm mồi cho các tổ chức tội phạm.

Tên của nhóm được đặt theo tên của nhà Thánh Marta, nơi Hội nghị vào tháng 4 năm 2014 diễn ra và dẫn đến một “Tuyên bố Cam kết” được ký bởi tất cả các Trưởng Cảnh sát có mặt, cùng nhau làm việc trên trường quốc tế để phát triển các chiến lược trong việc phòng ngừa, chăm sóc mục vụ và tái hoà nhập.

Kể từ sự kiện đầu tiên đó, các trưởng cảnh sát, các nhà lãnh đạo xã hội dân sự, các giám mục, và các nữ tu đã gặp nhau thường xuyên để chia sẻ kinh nghiệm và cách làm tốt. Họ cũng tìm cách tăng cường hợp tác trên phạm vi quốc tế, quốc gia và địa phương để cải thiện và thực thi tốt hơn các luật hiện hành chống lại nạn buôn người, mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã mô tả là “một tội ác chống lại loài người” và “một vết thương trên thân thể của Chúa Kitô”.

Cuộc họp trong tuần này là cuộc họp trực tiếp đầu tiên sau 3 năm đại dịch Covid-19. Các cuộc thảo luận tập trung vào việc làm thế nào để tái chú tâm và phục hồi các hoạt động trong bối cảnh ngày càng tồi tệ trên toàn thế giới do đại dịch gây ra và các cuộc xung đột tiếp diễn dấn đến bất ổn ở nhiều khu vực trên thế giới, bao gồm cả Ucraina.

Phát biểu trước các tham dự viên, Đức Thánh Cha một lần nữa cảm ơn Nhóm Santa Marta vì sự dấn thân không ngừng của Nhóm trong việc tìm cách xoá bỏ hoạt động tội phạm “vi phạm nhân phẩm và quyền của những người nam nữ và trẻ em và để lại những ảnh hưởng lâu dài cho các nạn nhân và xã hội rộng lớn hơn”.

Ngài lưu ý rằng các hình thức nô lệ hiện đại tiếp tục lan rộng, ngay cả trong các khu vực phát triển nhất trên thế giới của chúng ta.

Đức Thánh Cha cũng bày tỏ hy vọng rằng cuộc chiến chống buôn người sẽ cân nhắc nhiều hơn đến một số thực tế rộng lớn hơn, bao gồm “việc sử dụng có trách nhiệm công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội, cũng như nhu cầu về một tầm nhìn đạo đức đổi mới về đời sống chính trị, kinh tế và xã hội, không tập trung vào lợi nhuận mà tập trung vào con người”.

Đức Thánh Cha kết luận bằng cách nhấn mạnh nhu cầu thiết yếu “hỗ trợ, đồng hành và tái hoà nhập các nạn nhân”, và “hỗ trợ họ trong quá trình chữa lành và phục hồi lòng tự trọng của họ”.

Văn Yên, SJ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-05/dtc-ca-ngoi-nhom-santa-marta-trong-viec-chong-lai-nan-buon-nguoi.html