Thứ Tư, 18.05.2022
Cành Không Sinh Trái, Bởi Đâu?

Xin Chúa giúp chúng con không chỉ gắn kết với Chúa mà thôi, nhưng còn trổ sinh hoa trái yêu thương, vui mừng và hy vọng trong cuộc đời.

Thứ Tư Tuần V – Mùa Phục Sinh

Thánh Gioan I, Giáo hoàng, tử đạo – Lễ nhớ

Cv 15,1-6 • Tv 121,1-2.3-4a.4b-5 (Đ. x. c.1) • Ga 15,1-8

2022.03.22-PS05T4.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

5 “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cành Không Sinh Trái, Bởi Đâu?

Chúng ta vẫn nghe quen: “Cành nào không sinh trái thì bị chặt đi”, nhưng nếu đọc kỹ lời Chúa Giêsu nói với các môn đệ, chúng ta sẽ cảm thấy vỡ lẽ ra. Chúa nói: “Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh trái, thì Người chặt đi”. Vậy là cành nho ấy vẫn gắn liền với cây nho, nhưng đương nhiên sẽ không sinh hoa trái. Thế thì, vì lý do nào mà nó không sinh trái? Đó là sự ích kỷ, chỉ lo vun vén cho mình. Và vì nó không sinh trái, vô ích, lại còn gây hại khi hút hết nhựa sống của các cành khác đang trổ sinh hoa trái, nên Ông Chủ sẽ chặt đi. Hoặc là: Cành không sinh trái có thể bên ngoài ta thấy nó vẫn gắn liền với cây, nhưng bên trong nó đã không còn hút lấy nhựa sống từ cây. Cành ấy đã bị sâu bọ đục khoét, sống yếu ớt, và rồi nó sẽ chết khô. Khi đó buộc lòng Ông Chủ phải chặt nó đi. Đó là hình ảnh của ma quỷ, của những cám giỗ thế gian … đang tìm cách đục khoét tâm hồn các Kitô hữu, tìm cách tách lìa họ khỏi Nguồn Sống là Chúa Giêsu. Ta vẫn xưng mình là Kitô hữu, là con cái Chúa, vẫn dự lễ mỗi tuần, vẫn đọc vài kinh mỗi ngày, … Nhưng như thế đã đủ chưa? Đời sống của tôi có “trổ sinh hoa trái” không? Xem ra phải xét lại! Xin Chúa giúp chúng con không chỉ gắn kết với Chúa mà thôi, nhưng còn trổ sinh hoa trái yêu thương, vui mừng và hy vọng trong cuộc đời.

Lm. Micae Nguyễn Tiến Bình

Sống Lời Chúa: Quyết tâm từ bỏ một tính xấu và thay vào đó bằng một nhân đức để làm bằng chứng cho một đời sống trổ sinh hoa trái.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày