Toà Thánh bày tỏ quan ngại khi Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân bị bắt ở Hồng Kông

Toà Thánh bày tỏ quan ngại khi Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân bị bắt ở Hồng Kông

Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân đã bị lực lượng cảnh sát giám sát an ninh quốc gia giam giữ tại Hồng Kông hôm thứ Tư, và bị buộc tội “thông đồng với các thế lực nước ngoài” liên quan đến vai trò quản lý của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612. Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết Toà Thánh đang theo sát diễn biến của tình hình.

Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân, 90 tuổi, Giám mục của Giáo phận Hồng Kông từ năm 2002 đến năm 2009, được cho là đã được tại ngoại, theo các báo cáo lan truyền trên mạng xã hội bởi các nhà báo địa phương, với các bức ảnh của Đức Hồng y bên ngoài đồn cảnh sát Wan Chai.

Khi rời đồn cảnh sát vào khoảng 11 giờ đêm theo giờ Hồng Kông, Đức Hồng y được cho là đã lập tức lên xe ô tô mà không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào.

Bắt giữ và buộc tội

Đức Hồng y đã bị bắt giữ vào tối thứ Tư bởi bộ phận cảnh sát giám sát an ninh quốc gia Trung Quốc.

Đức Hồng y bị buộc tội “thông đồng với các thế lực nước ngoài” liên quan đến vai trò quản lý của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612, một quỹ hỗ trợ những người biểu tình ủng hộ dân chủ, chi trả các chi phí pháp lý và y tế mà họ phải đối mặt.

Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh, ông Matteo Bruni, cho biết khi trả lời câu hỏi của các nhà báo vào chiều thứ Năm: “Toà Thánh đã biết được tin tức về vụ bắt giữ Đức Hồng y và đang theo dõi diễn biến của tình hình với sự chú ý cao độ.”

Ba vụ bắt giữ khác

Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân là một trong những người được ủy thác của tổ chức, vốn được thành lập vào năm 2019 và giải thể vào tháng 10 năm ngoái.

Ngoài Đức Hồng y, nhà chức trách cũng bắt giữ những người vận động khác của quỹ, bao gồm luật sư nổi tiếng Margaret Ng, một cựu nghị sĩ đối lập; nhà học thuật Hui Po-keung; và ca sĩ-nhạc sĩ Denise Ho. Việc bắt giữ họ đã được xác nhận bởi các nguồn luật pháp Hồng Kông.

Các cáo buộc

Truyền thông địa phương đưa tin về vụ bắt giữ và nói rằng cuộc điều tra của cơ quan thực thi pháp luật tập trung vào cáo buộc “thông đồng” của Quỹ 612 với “các thế lực nước ngoài”, vi phạm luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt vào tháng 6 năm 2020.

Cáo buộc chống lại những người bị bắt thuộc 1 trong 4  tội danh theo Đạo luật An ninh Quốc gia của thành phố, được thiết kế để dập tắt các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông. Luật mới này đã bị quốc tế lên án. Các tội danh khác được liệt kê trong luật này còn gồm – lật đổ, ly khai và khủng bố – có thể bị án tù chung thân.

Trong những tháng gần đây, một số hãng truyền thông chính thống ở Hồng Kông đã cáo buộc Đức Hồng y kích động sinh viên vào năm 2019 nổi dậy chống lại một loạt các biện pháp của chính phủ. Trong quá khứ, Đức Hồng y cũng đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc với cáo buộc đàn áp các cộng đồng tôn giáo.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2022-05/duc-hong-y-giuse-tran-nhat-quan-bi-bat.html