Đức Thánh Cha: Hãy đảo ngược dòng chảy mùa đông dân số

Đức Thánh Cha: Hãy đảo ngược dòng chảy mùa đông dân số

Đức Thánh Cha gửi lời chào đến cuộc gặp gỡ về mùa đông dân số do Diễn đàn các hiệp hội gia đình ở Ý tổ chức trong hai ngày 12 và 13/5/2022. Với chủ đề “Có thể thực hiện”, ngài mời gọi mọi thành phần xã hội cùng nhau làm việc để “đảo ngược dòng chảy mùa đông dân số”.

Đây là lần thứ hai Diễn đàn các hiệp hội gia đình ở Ý tổ chức cuộc gặp gỡ này. Năm ngoái, Đức Thánh Cha đã đến tham gia trực tiếp, còn năm nay ngài hiện diện bằng cách gửi lời chào đến các tham dự viên.

Đức Thánh Cha cho biết mặc dù không tham gia trực tiếp nhưng ngài sẽ theo dõi một cách cẩn thận các hoạt động của sự kiện, vì chủ đề tỷ lệ sinh là một sự cấp bách thực sự cho xã hội. Một xã hội ngày càng ít trẻ em là một xã hội ngày càng nghèo đi cho tất cả mọi người. Ngài nhận xét rằng, ngày nay có nhiều người chỉ quan tâm đến những điều tầm thường, như kinh doanh, xe hơi, du lịch… Vẻ đẹp của một gia đình đông con có nguy cơ trở thành một điều không tưởng, một ước mơ khó thực hiện.

Đức Thánh Cha khẳng định: “Đây là một cái nghèo mới làm cho tôi lo sợ. Cái nghèo chung của những người không còn ước muốn hạnh phúc trong tâm hồn, của những người cam chịu hạ thấp những khát vọng lớn, của những người hài lòng với điều nhỏ nhoi và ngừng hy vọng lớn. Đúng vậy, đó là một cái nghèo bi thảm vì nó ảnh hưởng đến con người trong sự giàu có nhất: truyền cho thế giới sự sống để chăm sóc, trao cho người khác tình yêu đã nhận được. Nói tóm lại đó là sự đầu hàng.”

Từ điểm này, Đức Thánh Cha nói ngài thích tiêu đề của cuộc gặp gỡ “Có thể làm được”, vì đó là khẩu hiệu của những người không chấp nhận bỏ cuộc. Có thể làm được có nghĩa là không chấp nhận một cách thụ động những gì không thể thay đổi. Và mọi thứ có thể thay đổi nếu chúng ta không lo sợ, cùng nhau vượt qua những lợi ích đảng phái, những rào cản ý thức hệ.

Đức Thánh Cha hy vọng qua cuộc gặp gỡ này các cấp thể chế, truyền thông, văn hoá, kinh tế và xã hội ủng hộ các chính sách cụ thể cho mục tiêu tăng tỷ lệ sinh. Theo ngài, phải làm sao để chủ đề này giúp mọi thành phần xã hội hiệp nhất chứ không chia rẽ. Các công ty, ngân hàng, hiệp hội, chính trị gia, tất cả cùng nhau suy nghĩ về cách bắt đầu lại cho niềm hy vọng vào cuộc sống.

Đức Thánh Cha kết luận: “Đã đến lúc phải đưa ra câu trả lời thực sự cho các gia đình và những người trẻ: hy vọng không thể và không được chết vì chờ đợi. Tôi xin Chúa chúc lành cho những dấn thân của anh chị em. Tôi gẫn gũi và ủng hộ anh chị em, để cùng nhau chúng ta có thể làm đảo ngược dòng chảy của mùa đông dân số này.”

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-05/dtc-dao-nguoc-dong-chay-mua-dong-dan-so.html