Lần đầu tiên các nhà khoa học trồng cây thành công trên đất mặt trăng

Lần đầu tiên các nhà khoa học trồng cây thành công trên đất mặt trăng

Đội ngũ chuyên gia của Đại học Florida (Mỹ) thông báo đã trồng được cây trên đất mặt trăng do các phi hành gia của những sứ mệnh Apollo thu thập từ bề mặt mặt trăng.

 

 

 

Lần đầu tiên các nhà khoa học trồng cây thành công trên đất mặt trăng - ảnh 1
Cây thuộc họ cải được trồng bằng đất mặt trăng  UF/IFAS

Ban đầu, các nhà nghiên cứu không kỳ vọng có thể trồng được gì trên đất mặt trăng. Tuy nhiên, nếu thành công, đây sẽ là bước tiến cho nỗ lực trồng trọt phục vụ cho các sứ mệnh thám hiểm mặt trăng trong tương lai, theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Và kết quả thu được vô cùng ấn tượng. “Thực vật có thể phát triển trên đất mặt trăng”, theo chuyên gia Robert Ferl, một trong các tác giả báo cáo của Đại học Florida.

Các nhà nghiên cứu của đại học Mỹ tiếp nhận mẫu đất mặt trăng từ NASA. Các mẫu đất lần lượt được thu thập trong các sứ mệnh Apollo 11, 12 và 17.

Họ phân bổ đất theo trọng lượng mỗi gram vào công cụ trong phòng thí nghiệm, làm ẩm bằng dung dịch dinh dưỡng và gieo hạt một loại cây thuộc họ cải. Kế đến, các chuyên gia bổ sung dinh dưỡng cho đất mỗi ngày.

Kết quả cho thấy toàn bộ hạt đều nảy mầm trong vòng từ 48 – 60 giờ. “Chúng tôi vô cùng bất ngờ”, một tác giả khác tên Anna-Lisa Paul cho biết. Theo bà, điều này cho thấy đất mặt trăng không làm gián đoạn các hóc môn và tín hiệu liên quan đến quá trình nảy mầm của thực vật.

Tuy nhiên, đến ngày thứ sáu, cây bắt đầu tăng trưởng khác nhau so với nhóm trồng trên đất địa cầu. Các nhà nghiên cứu phát hiện cây trồng bằng đất mặt trăng phát triển chậm chạp và xuất hiện dấu hiệu còi cọc.

Sau 20 ngày, số cây trồng bằng đất mặt trăng phản ứng giống như những cây trong các môi trường khắc nghiệt. Bên cạnh đó, cây cũng phát triển không giống xuyên suốt các mẫu đất mặt trăng khác nhau.

Cụ thể, cây dùng đất lấy từ sứ mệnh Apollo 11 không được mạnh mẽ như hai sứ mệnh còn lại. Các nhà nghiên cứu cho hay mỗi sứ mệnh thu thập đất từ những điểm khác nhau của mặt trăng.

Tuy nhiên, Giám đốc NASA Bill Nelson cho hay cuộc nghiên cứu đóng vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu cách thức thực vật phản ứng như thế nào trong các điều kiện thách thức ở những khu vực thiếu thốn lương thực.

HẠO NHIÊN

TNO