Không khí lạnh hiếm gặp tràn về giữa tháng 5, thiên tai nguy hiểm ra sao?

Không khí lạnh hiếm gặp tràn về giữa tháng 5, thiên tai nguy hiểm ra sao?

Đợt không khí lạnh tràn về Bắc bộ giữa tháng 5 là hiện tượng thời tiết khá hiếm gặp, sẽ gây ra nhiều hình thái thiên tai nguy hiểm ở Bắc bộ, Trung bộ ở cả trên biển lẫn đất liền.

 

 

 

Đó là chia sẻ từ ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khi phân tích các tác động của đợt không khí lạnh hiếm gặp sắp tràn về các tỉnh Bắc bộ trong những ngày tới.

Không khí lạnh hiếm gặp tràn về giữa tháng 5, thiên tai nguy hiểm ra sao? - ảnh 1
Không khí lạnh tràn về giữa tháng 5 sẽ gây ra mưa giông diện rộng ở Bắc bộ, Trung bộ, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

TN

Ông Hưởng cho biết, các tỉnh Bắc bộ đang có đợt mưa rào và giông trên diện rộng sẽ kéo dài đến khoảng ngày 16.5. Dự báo trong các ngày 11 – 14.5, trước khi không khí lạnh tác động, vùng núi Bắc bộ sẽ có đợt mưa vừa, mưa to.

Đến ngày 14.5, Bắc bộ bắt đầu chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, có khả năng gây ra gió mạnh cấp 6 ở vịnh Bắc bộ và vùng biển Trung bộ.

Khi so sánh về diễn biến thời tiết thì đợt không khí lạnh này tương tự với đợt không khí lạnh trong tháng 5.2011, tức là khoảng 10 năm thì hiện tượng thời tiết này lặp lại một lần.

Do tác động của không khí lạnh, trên đất liền sẽ có mưa giông diện rộng ở Bắc bộ. Sau đó, vùng mưa mở rộng đến các tỉnh miền Trung. Mưa kéo dài đến ngày 15 – 16.5, tập trung về đêm và sáng.

“Có những điểm xảy ra mưa lớn, có khả năng xảy ra lũ quét, trượt lở đất, thậm chí cùng với đó là giông lốc, sét, gió giật. Còn trên biển, không khí lạnh gây ra gió mùa đông bắc lên tới cấp 6, giật cấp 7 – cấp 8, biển động mạnh ở vịnh Bắc bộ và miền Trung”, ông Hưởng nói và cho biết, không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta trong tháng 5 gần như năm nào cũng có. Tuy nhiên, đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh ít gặp trong khoảng 10 năm gần đây.

Từ năm 1981 đến nay, ở Hà Nội cũng có một số lần nhiệt độ xuống dưới 20 độ C. Nhưng dự báo đợt không khí lạnh sắp tới, nhiệt độ ở Hà Nội ít có khả năng xuống dưới 20 độ C.

Sau đợt không khí lạnh này, các tỉnh miền Bắc vẫn còn những đợt không khí lạnh yếu tác động và gây ra mưa, mưa rào ở Bắc bộ và miền Trung.

“Chúng tôi nhận định nền nhiệt độ từ nay đến cuối tháng 5 trên cả nước vẫn thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Trong tháng 6, tháng 7 và nửa đầu tháng 8 sẽ là giai đoạn nhiệt độ ở Bắc bộ cao nhất cả năm, đây cũng là khoảng thời gian xảy ra các đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt trong năm nay”, ông Hưởng nói

PHAN HẬU

TNO