Chúa Nhật, 08.05.2022
Chúa Dẫn Con Đi

Chúa Nhật Tuần IV – Mùa Phục Sinh

CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH

CẦU CHO ƠN THIÊN TRIỆU LINH MỤC VÀ TU SĨ

Cv 13,14.43-52 • Tv 99,1-2.3.5 (Đ. c.3c) • Kh 7,9.14b-17 • Ga 10,27-30

2022.03.22-PS04CN---C.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. 28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. 29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. 30 Tôi và Chúa Cha là một.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Dẫn Con Đi

Cuộc sống như dòng sông trôi về muôn hướng. Trước những ngã rẽ khác nhau, người tin Chúa an tâm vì có Chúa dẫn đường. Ai theo Chúa chắc chắn sẽ không bị lầm lạc. Sự dẫn dắt yêu thương của Chúa được so sánh như một mục tử. Nơi đất nước Do Thái, hình ảnh mục tử rất thân thiện, gần gũi. Mục tử tốt là người ân cần chăm sóc từng con chiên, biết tính nết cũng như những điểm mạnh, điểm yếu của chúng.

Đức Giêsu đã khẳng định: chính Người là mục tử thật và mục tử tốt. Trong thực tế, có những mục tử không thật (kẻ chăn thuê) và những mục tử không tốt (thiếu trách nhiệm với đàn chiên). Giáo huấn của Chúa, sự hi sinh của Người và nhất là cuộc khổ nạn thập giá là những chứng từ cho điều Chúa đã khẳng định. Vị Mục tử Giêsu đã chết để cho chiên được sống. Người đã gánh lấy mọi đau khổ để đàn chiên được hạnh phúc vinh quang.

Bí tích Thánh Tẩy kết nạp người tín hữu vào đàn chiên có Chúa Giêsu là mục tử. “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi”. Mối tương quan giữa Chúa Giêsu và người tín hữu là sự hòa quyện, kết hiệp và gắn bó. Người tín hữu biết Chúa. Chúa biết người tín hữu. Sự hòa quyện này tạo niềm hạnh phúc vô biên, là bảo đảm cho sự sống đời đời. Lúc đó, vị Mục tử nhân lành sẽ dẫn đưa chúng ta đến với Chúa Cha, và được Chúa Cha yêu thương, như Ngài đã yêu thương Con Một của mình.

Con đường tiếp bước vị Mục tử nhân lành luôn có nhiều gian truân. Người tin Chúa cần sức mạnh siêu nhiên để trung thành với Người. Các con chiên cũng phải luôn thận trọng tỉnh thức để phân biệt tiếng nói của mục tử với tiếng nói của kẻ gian. Những tín hữu trung thành sẽ đạt được hạnh phúc chứa chan. Họ sẽ được mặc áo trắng, biểu tượng cho sự thánh thiện tinh khiết, và tham dự Phụng vụ Thiên quốc, để ca tụng Chiên Con đến muôn đời (Bài đọc II).

Kitô hữu là những chứng nhân của Đấng Phục Sinh. Hôm nay, Giáo Hội cầu xin cho có nhiều người quảng đại dấn thân theo Chúa để phục vụ noi gương vị Mục tử nhân lành. Hai vị Tông đồ là Phao lô và Barnaba, mặc dầu gặp nhiều chống đối đến từ nhóm người Do Thái ở Antiokia, vẫn can đảm làm chứng cho Đấng Phục Sinh. Bất chấp mọi nguy hiểm, hai ông vẫn tràn đầy hoan lạc và Thánh Thần. Không ai có thể lấy mất niềm vui Đấng Phục Sinh thông ban cho chúng ta. Hãy cậy trông tín thác nơi Chúa, là Đấng soi đường chỉ lối và ban sức mạnh cho chúng ta trên mọi nẻo đường đời.

+TGM Giuse Vũ Văn Thiên

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam