Vệ tinh phát hiện nguồn khí methane từ trại nuôi bò ở California

Vệ tinh phát hiện nguồn khí methane từ trại nuôi bò ở California

Các vệ tinh đã phát hiện lượng khí methane thải ra từ những con bò đang ợ hơi tại một khu chăn nuôi ở bang California (Mỹ). Đây là lần đầu tiên lượng khí thải từ vật nuôi có thể được đo từ không gian.

 

 

 

Vệ tinh phát hiện nguồn khí methane từ trại nuôi bò ở California - Ảnh 1.

Giống bò Holstein khỏe mạnh cho sữa ở 1 trang trại ở phía trung tâm bang California – Ảnh: REUTERS

Trong tháng 4, Công ty dữ liệu môi trường GHGSat phân tích dữ liệu từ các vệ tinh của mình và xác định chính xác nguồn khí methane từ một khu máng ăn của bò ở thung lũng nông nghiệp Joaquin gần thành phố Bakersfield, bang California, theo Hãng tin Reuters.

Phát hiện này rất có ý nghĩa vì lượng khí thải methane trong nông nghiệp rất khó đo lường. Phép đo cần phải chính xác, để đặt ra các mục tiêu giảm thiểu khí methane có thể thực thi cho ngành sản xuất thịt bò.

GHGSat cho biết nếu lượng khí methane được phát hiện duy trì trong một năm, sẽ phát thải đến 5.116 tấn khí. Nếu thu giữ được lượng khí trên, có thể cung cấp năng lượng cho 15.000 ngôi nhà.

Theo Cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA), tại Mỹ nông nghiệp “góp” 9,6% vào lượng phát thải khí nhà kính và khoảng 36% lượng khí methane phát thải, chủ yếu từ chăn nuôi.

Chính quyền Tổng thống Biden vào cuối năm 2021 đã công bố kế hoạch ngăn chặn lượng khí thải methane từ nền kinh tế Mỹ.

Tại các cuộc đàm phán về khí hậu năm 2021, hơn 100 quốc gia đã cam kết cắt giảm 30% lượng khí thải methane vào năm 2030. Phần lớn mức giảm này cần đến từ ngành chăn nuôi, theo Chương trình lương thực thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc. Hiện nay, chăn nuôi chiếm 44% lượng phát thải khí methane trên toàn cầu.

Một số phương pháp để giảm phát thải khí methane trong chăn nuôi đang được thử nghiệm, bao gồm cả việc bổ sung rong biển vào khẩu phần ăn của gia súc.

GHGSat là đơn vị cung cấp dữ liệu của mình cho Đài quan sát khí thải methane quốc tế của Liên Hiệp Quốc.

GIA MINH
TTO