Trung Quốc xây dựng ‘hệ thống phòng thủ’ không gian

Trung Quốc xây dựng ‘hệ thống phòng thủ’ không gian

Lãnh đạo Cục Không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA) tiết lộ Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ không gian để “theo dõi và tấn công một tiểu hành tinh nhằm thay đổi quỹ đạo của nó vào năm 2025”.

 

 

Trung Quốc xây dựng hệ thống phòng thủ không gian - Ảnh 1.

Hình đồ họa về tiểu hành tinh bay gần Trái đất – Ảnh: ESA

Chia sẻ với Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, phó cục trưởng Cục Không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA), ông Wu Yanhua cho biết theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát và phòng thủ tiểu hành tinh gần Trái đất.

Theo Đài RT, hệ thống bao gồm cả cơ sở trên mặt đất và trên không gian. Với chức năng nghiên cứu theo dõi không gian, hệ thống này sẽ lập danh mục và phân tích hoạt động của các tiểu hành tinh. Từ đó, hệ thống xác định tiểu hành tinh nào gây ra mối đe dọa tiềm tàng cho Trái đất hoặc các hoạt động của nhân loại trong không gian.

Đặc biệt, hệ thống sẽ có một khung máy tính mô phỏng để mô hình hóa các tác động tiềm ẩn của tiểu hành tinh, ông Wu giải thích.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất lo ngại về mối đe dọa mà các tiểu hành tinh có thể gây ra cho Trái đất. Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đang phát triển một dự án tương tự.

Vào tháng 11-2021, cơ quan không gian Mỹ đã phóng một tàu thăm dò được thiết kế để tấn công một tiểu hành tinh nhỏ, nhằm kiểm tra xem liệu có thể thay đổi hướng đi của nó thông qua va chạm hay không.

Được gắn trên một trong những tên lửa Falcon 9 của SpaceX, tàu thăm dò được gọi là DART, sẽ tấn công một tảng đá không gian nhỏ quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn. Dự kiến, sau 10 tháng được phóng đi, ​​tàu thăm dò sẽ va chạm vào tiểu hành tinh.

Theo NASA, trên thực tế còn khoảng 60% khối đá không gian có thể vẫn chưa được khám phá.

Trong một tuyên bố mang tính trấn an vào tháng 10-2021, NASA cho biết trong 100 năm tới, không có tiểu hành tinh nào trong số các hành tinh mà nhân loại đã biết có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Trái đất.

GIA MINH
TTO