Hà Lan muốn hợp tác với TP.HCM phát triển các khu vực ven sông

Hà Lan muốn hợp tác với TP.HCM phát triển các khu vực ven sông

Theo Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, nhiều chuyên gia và công ty Hà Lan mong muốn hợp tác với TP.HCM, trong đó có lĩnh vực phát triển các khu vực ven sông và chống lũ lụt đô thị.

 

Hà Lan muốn hợp tác với TP.HCM phát triển các khu vực ven sông - Ảnh 1.

Nông nghiệp công nghệ cao ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những hợp tác nổi bật giữa Việt Nam và Hà Lan – Ảnh: HÀ QUÂN

Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam cho biết Thứ trưởng phụ trách kinh tế đối ngoại, Bộ Ngoại giao Hà Lan Hanneke Schuiling có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 25 đến 26-4 nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai chính phủ.

Trong chuyến thăm, Thứ trưởng Schuiling sẽ gặp gỡ Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An để thảo luận hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và việc triển khai thực hiện EVFTA.

Cụ thể, Hà Lan hỗ trợ Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade) và Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) triển khai chương trình “Sẵn sàng xuất khẩu” (Ready to Export) nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và Hà Lan vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đánh giá cam kết chuyển đổi xanh nền kinh tế của Việt Nam, Hà Lan sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng khung pháp lý để phát triển điện gió ngoài khơi. Hai thứ trưởng cũng thảo luận về Trung tâm Logistics và cảng biển nước sâu Cái Mép Hạ; dự án với sự tham gia của các nhà đầu tư EU và Việt Nam với số vốn 1 tỉ USD; chương trình miễn thị thực…

Nội dung chuyến thăm cũng đề cập tới nghiên cứu về phát triển các trung tâm nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long và triển vọng phối hợp giữa Hà Lan với Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (World Bank) để phát triển các trung tâm này.

Dịp này, Thứ trưởng Hanneke Schuiling nhấn mạnh mối quan hệ giữa TP.HCM và TP Rotterdam về thích ứng với biến đổi khí hậu từ năm 2009. Hai bên cùng hợp tác giải quyết những thách thức đô thị hóa và tăng trưởng dân số nhằm tìm ra các giải pháp thông minh và bền vững.

Nhân chuyến thăm của Thứ trưởng Schuiling, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam cho biết nhiều chuyên gia và công ty Hà Lan thể hiện sự quan tâm, mong muốn hợp tác với TP.HCM về quy hoạch đô thị, phát triển các khu vực ven sông, chống lũ lụt đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng và phương tiện giao thông xanh.

Chia sẻ về chuyến thăm Việt Nam, Thứ trưởng Schuiling khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Hà Lan ở Đông Nam Á. Sự hiện diện mạnh mẽ của các doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế và phục hồi sau COVID-19 của Việt Nam.

Tại Việt Nam, Thứ trưởng Schuiling sẽ gặp gỡ với 100 doanh nhân nữ Hà Lan và Việt Nam trong một chương trình truyền cảm hứng tinh thần kinh doanh của các doanh nhân nữ. Vị thứ trưởng này nhấn mạnh Hà Lan cam kết chung tay với Việt Nam để hỗ trợ phụ nữ có cơ hội bình đẳng trong kinh doanh và điều hành doanh nghiệp.

Hà Lan là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất của EU tại Việt Nam, đồng thời là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam. Việt Nam và Hà Lan sẽ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

HÀ QUÂN
TTO