Mỗi ngày có hai nơi thờ phượng của các tôn giáo ở Ucraina bị hư hại

Mỗi ngày có hai nơi thờ phượng của các tôn giáo ở Ucraina bị hư hại

Tính đến ngày 25/3, vì chiến tranh, ở Ucraina, đã có 59 nơi thờ phượng của các tôn giáo bị hư hại, nghĩa là mỗi ngày có hai nhà thờ hoặc tài sản tôn giáo bị thiệt hại.

Các nhà thờ Chính thống giáo bị thiệt hại nhiều nhất, tiếp đến là các nhà thờ Công giáo, hội đường Do Thái, đền thờ Hồi giáo. Thậm chí, mọi người đang lo sợ cho Nhà thờ Chính toà Thánh Sophia ở thủ đô Kiev.

Theo Cơ quan Nhà nước về Dân tộc chính trị và tự do lương tâm, tính đến ngày 25/3, vì chiến tranh, mỗi ngày ở Ucraina có hai toà nhà tôn giáo bị hư hại. Tổng cộng từ khi chiến tranh bắt đầu cho đến nay, có tất cả 59 nhà thờ hoặc tài sản của các tôn giáo bị hư hại.

Mariupol vẫn là một trong những điểm nóng của các cuộc tấn công của Nga. Ngày 12/3, quân đội Nga đã nổ súng vào Đền thờ Hồi giáo Đại Solimano, nơi có khoảng 90 người đang trú ẩn. Cả nhà thờ Chúa Kitô Cứu Thế, thuộc sở hữu của các tín hữu Tin Lành Baptist cũng bị phá huỷ vào ngày 15/3. Quân đội Nga đã phá huỷ toà nhà hành chính của Giáo phận Donetsk của Giáo hội Chính thống Ucraina.

Ngày 24/3, do hậu quả của vụ đánh bom ở thành phố Severodonetsk, thuộc vùng Donetsk, nhà thờ dâng kính ảnh Mẹ Thiên Chúa “Niềm vui của những người đau khổ”, xây dựng trong khuôn viên bệnh viện thành phố, cũng bị hư hại. Đặc biệt, bàn thờ đã bị phá huỷ một phần, và cửa sổ của gian cung thánh bị vỡ.

Ở Kharkiv, một số toà nhà tôn giáo cũng bị hư hại. Nhà thờ Thánh Regina Tamara, làng Pyatihatki, bị ảnh hưởng bởi cuộc ném bom của quân đội Nga. Vào đêm 16 sáng 17/3, do bị mảnh bom, Nhà thờ Ảnh Mẹ Thiên Chúa Smolensk ở Kharkiv bị hư hại, phần mái của nhà thờ bị phá hủy, cửa sổ và cửa ra vào bị vỡ, đồ dùng thờ phượng bị hư hỏng.

Sáng 20/3, 30 quả đạn cối đã bắn trúng các cơ sở của Chủng viện Kinh Thánh ở thị trấn Irpin ở vùng Kiev.

Cho đến nay, tại thành phố Lviv, các cuộc tấn công chưa ảnh hưởng đến các tòa nhà tôn giáo, nhưng đạn pháo đã rơi không xa nhà của các cha Dòng Orione. Do đó, cuộc chiến ở Ucraina cũng có nguy cơ trở thành cuộc chiến chống các di sản tôn giáo.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-03/moi-ngay-hai-noi-tho-phuong-ucraina-hu-hai.html