TGM Ngoại trưởng Toà Thánh thăm Liban để bày tỏ sự gần gũi của Đức Thánh Cha

TGM Ngoại trưởng Toà Thánh thăm Liban để bày tỏ sự gần gũi của Đức Thánh Cha

Đức Tổng giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà  Thánh, sẽ thăm thủ đô Beirut của Liban từ ngày 31/1 đến ngày 4/2/2022 tại thủ đô Beirut, để bày tỏ sự quan tâm và gần gũi của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với người dân và Giáo hội Liban trong thời điểm vô cùng khó khăn này.

Cuộc viếng thăm của Ngoại trưởng Toà Thánh sẽ diễn ra trong bối cảnh của một số kỷ niệm liên quan đến Toà Thánh và Liban, cũng như cuộc khủng hoảng xã hội, kinh tế và chính trị nghiêm trọng hiện nay nước này đang phải trải qua.

Những kỷ niệm

Năm nay kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao của Liban với Toà Thánh và kỷ niệm 25 năm thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đến Liban nhân dịp ký Tông thư hậu Thượng Hội đồng vào ngày 10/5/1997, thành quả của Thượng Hội đồng được tổ chức tại Rôma năm 1995. Năm nay cũng kỷ niệm mười năm cuộc viếng thăm Liban của Đức Bênêđictô XVI, vào năm 2012. Cũng trong dịp đó, một tông huấn hậu thượng hội đồng, Giáo hội ở Trung Đông, đã được ký tại Beirut, sau Thượng hội đồng Giám mục về Trung Đông năm 2010.

Chương trình

Trong chuyến viếng thăm, Đức Tổng Giám mục Gallagher sẽ gặp các nhà chức trách, các thượng phụ và giám mục Công giáo và Chính Thống giáo, cũng như các nhà lãnh đạo của Hồi giáo và Druze và các nhân vật từ thế giới văn hóa và chính trị. Ngài cũng sẽ đến thăm một số địa điểm và cộng đồng quan trọng và tham gia khai mạc hội nghị chuyên đề về “Gioan Phaolô II và Liban”, do Đại học Thánh Linh của Kaslik tổ chức.

Sự quan tâm của Đức Thánh Cha

Đức Thánh Cha Phanxicô luôn hướng đến Liban. Trong cuộc gặp gỡ ngoại giao đoàn cạnh Toà Thánh, ngài đã lặp lại lời cầu nguyện cho “những người dân Liban thân yêu, bị đè nặng bởi một cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị đang phải vật lộn để tìm một giải pháp”.

Vào ngày 25/11 năm ngoái, khi tiếp Thủ tướng Liban Najib Mikati tại Vatican, Đức Thánh Cha nói rằng Li-băng là “một thông điệp, và cũng là một lời hứa” và thêm lời cầu nguyện này: “Lạy Chúa, xin nắm lấy tay Liban và nói với nước này: Hãy trỗi dậy!”.

Đặc biệt vào tháng 7 năm ngoái, trong Ngày cầu nguyện và suy tư vì Liban, Đức Thánh Cha kêu gọi: “Thưa các anh chị em, hãy để đêm xung đột tan biến và một bình minh hy vọng sống lại. Hãy để những hiềm khích chấm dứt, những bất đồng mờ đi và Liban trở lại chiếu toả ánh sáng hoà bình.”

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2022-01/paul-gallagher-ngoai-truong-toa-thanh-tham-libang.html