Cầu nguyện với Phúc Âm, tuần 4 TN C, 30/1-5/2/2022

Ðoạn Tin mừng hôm nay nói về việc Ðức Giêsu về quê hương mình giảng dạy… Mọi người đều thán phục Ngài vì những lời Ngài giảng thật uy quyền. Nhưng họ không chấp nhận Ngài chỉ vì Ngài là con ông Giuse nghèo khó, thất học.

CẦU NGUYỆN VỚI PHÚC ÂM TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN C, 30/1-5/2

Đức TGM Giuse biên soạn

30/1 – CHÚA NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN năm C Lc 4,21-30

“Chúa Giêsu, như Êlia và Êlisê, không phải chỉ được sai đến với người Do Thái” (Lc 4,26-27)

Suy niệm: Ðoạn Tin mừng hôm nay nói về việc Ðức Giêsu về quê hương mình giảng dạy… Mọi người đều thán phục Ngài vì những lời Ngài giảng thật uy quyền. Nhưng họ không chấp nhận Ngài chỉ vì Ngài là con ông Giuse nghèo khó, thất học.

Các khuôn về Ðấng Mê-si-a quyền thế mà họ ngộ nhận khiến họ không thể chấp nhận Ngài. Chúa Giêsu đã dùng Kinh Thánh để thức tỉnh họ, nhưng họ không nghe lại còn thô bạo trục xuất và tính ám hại Ngài. Nhưng giờ Ngài chưa đến, nên Ngài đã ung dung rẽ lối mà đi giữa họ một cách bình thản.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, qua bài Tin mừng hôm nay, chúng con đã nhận ra rằng: con người không thể sung sướng, bình an, hạnh phúc nếu không biết nghĩ tốt cho người  khác, và như thế, cũng là không biết chấp nhận chính Chúa. Lạy Chúa, xin hãy biến đổi chúng con trở thành người con ngoan của Chúa, người anh chị em tốt của mọi người. Amen.

31/1 – THỨ HAI TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN: Thánh Gioan Boscô, linh mục, lễ nhớ Mc 5,1-20

“Hỡi thần ô uế, hãy ra khỏi người này” (Mc 5,1-20)

Sứ điệp: Ma quỷ có sức mạnh phi thường. Nhưng sức mạnh phi thường của ma quỷ cũng phải phục tùng Chúa Giêsu. Chúa muốn mỗi người chúng ta làm chứng nhân cho Thiên Chúa toàn năng và từ bi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, không phải chỉ người thanh niên miền Ghê-ra-sa kia mới là nạn nhân của ma quỷ, nhưng cả con nữa. Ma quỷ không ngừng đến cám dỗ loài người, trong đó có con. Evà xưa kia đã bị thua, và bà cùng con cháu là loài người chúng con đã bị thảm hại với sức mạnh độc dữ của ma quỷ. Con đã được Chúa cứu chuộc, nhưng ma quỷ vẫn không ngừng tìm cách thống trị con.

Người Ghê-ra-sa bị trần trụi, sống chui rúc ở các mồ mả, anh bẻ gãy xiềng xích gông cùm, lấy đá vạch hết mình mẩy và tru trếu, nghe dễ sợ và không ai trị nổi. Anh bị quỷ ô uế làm cho ra như thế, nhưng Chúa đã giải thoát anh.

Lạy Chúa Giêsu, con dễ dàng bị ma quỷ khéo léo lôi con vào cảnh tương tự. Con sẽ trần trụi, mất hết mọi nhân đức và công phúc. Con sẽ sống chui rúc và cứ lén lút phạm tội. Con sẽ có sức mạnh của ma quỷ vì con không sao bỏ được những thói quen xấu xa. Con cũng làm khổ chính mình vì hàng ngày bị bối rối lo âu, và không ai có thể đem lại cho con sự bình an nội tâm.

Chỉ có Chúa là Đấng Thánh, là Thiên Chúa và là Đấng Cứu độ mới có thể giải thoát con. Lạy Chúa, xin cứu giúp con.

Chúa không muốn cho người thanh niên Ghê-ra-sa đi cùng Chúa, nhưng muốn anh ở lại với thân nhân và làm chứng về Chúa cho họ. Chúa cũng không cất con khỏi thế gian, nhưng muốn con loan truyền quyền năng và lòng thương xót của Chúa. Xin giúp con trong sứ vụ này. Amen.

1/2 – THỨ HAI TUẦN 4 TN – MỒNG MỘT TẾT: BÌNH AN CHO NĂM MỚI Mt 6,25-34

“Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (Mt 6,33)

Sứ điệp: Người Kitô hữu không được quá lo lắng về cuộc sống vật chất, vì tin tưởng nơi Thiên Chúa là Cha toàn năng và đầy yêu thương. Với niềm tin ấy, người Kitô hữu chu toàn bổn phận hằng ngày và quy hướng tất cả cuộc sống về Thiên Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, ngày đầu năm, con nhớ về cội nguồn của đời sống con. Chính Chúa đã nhờ cha mẹ, để tác tạo nên con, nuôi dưỡng và giáo dục con, để con được như ngày hôm nay. Công lao của tổ tiên, ông bà, cha mẹ đổ dồn lên tấm thân con. Con mang nặng trên vai món nợ công ơn và tình thương bao la ấy. Và qua đó con nhận ra tình thương Chúa dành cho con thật vô bờ bến. Con cảm tạ Chúa. Khi con biết ơn ông bà cha mẹ, chính là lúc con bày tỏ lòng biết ơn Chúa. Con bất hiếu với các ngài chính là con vô ơn đối với Chúa.

Trước thềm năm mới, con hết lòng vui sướng. Nhưng lạy Chúa, chắc chắn Chúa cũng nhìn thấu suốt cả những lo lắng của con nữa. Một năm mới mở ra cũng là một năm với nhiều vất vả mới, khó khăn mới, gian khổ mới, âu lo mới. Tất cả đang chờ đợi con. Cuộc sống hằng ngày càng khó khăn phức tạp đặt ra cho con bao nỗi ưu tư lo lắng về cuộc sống ngày mai.

Lạy Chúa, con tin Chúa là Cha của con, Chúa là Cha đầy quyền năng và yêu thương. Chúa luôn quan phòng ban cho con những gì cần thiết cho cuộc sống. Con xin phó thác cho Chúa bản thân con, gia đình con, quê hương con. Xin Chúa ban bình an cho chúng con, bình an bên ngoài và nhất là bình an nội tâm. Con xin dâng lên Chúa cuộc sống con. Xin Chúa luôn ở bên con và nâng đỡ con. Con sẽ cố gắng chu toàn bổn phận hằng ngày, để cuộc đời mỗi ngày một thêm tốt đẹp hơn. Nhưng trước hết, xin dạy con biết tìm kiếm Nước Chúa, xin Chúa chúc lành cho chúng con. Amen.

2/2 – THỨ TƯ TUẦN 4 TN – MỒNG HAI TẾT: KÍNH NHỚ TỔ TIÊN Mt 15,1-6

“Ngươi hãy thảo kính cha mẹ” (Mt 15,4)

Sứ điệp: Chúa Giêsu dạy ta phải hiếu kính cha mẹ thật lòng. Đó là giới răn quan trọng, không được vịn cớ nào đó để coi thường hay bỏ rơi cha mẹ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con dâng lời cảm tạ Chúa đã nuôi con mỗi ngày. Cơm gạo con ăn hàng ngày là ơn Chúa ban. Không những Chúa nuôi con phần xác, mà Chúa còn dưỡng nuôi tâm hồn con bằng bánh Lời Chúa và bánh Thánh Thể.

Chính vì vậy, Chúa dạy con phải sống hiếu thảo, thờ cha kính mẹ cho phải đạo làm con. Nhưng lạy Chúa, trong thực tế, con thiếu sót rất nhiều. Cũng như các biệt phái và luật sĩ ngày xưa, con vẫn lớn tiếng tuyên bố lòng hiếu thảo, nhưng lại vịn đủ mọi lý lẽ để bỏ rơi hoặc khinh thường cha mẹ. Con vịn cớ bận rộn, vất vả, con cái, con nại đến những bổn phận đạo đức, xã hội, học hành, để rồi bỏ mặc cha mẹ con sống thiếu thốn, cô đơn tủi nhục. Lạy Chúa, thậm chí có những lúc con đã có những lời nói việc làm khinh thường hoặc xúc phạm đến ông bà cha mẹ con.

Con xin Chúa tha thứ cho con, xin Chúa dạy con biết noi gương vâng phục và hiếu thảo của Chúa Giêsu. Xin giúp con biết đem lại niềm vui và an ủi cho các bậc sinh thành. Xin ban cho con sống xứng đáng với công ơn các ngài dành cho con. Xin Chúa tuôn đổ muôn phúc lành hồn xác trên các ngài. Và xin cho những vị đã an nghỉ được Chúa ban phúc trường sinh bên Chúa. Amen.

2/2 – THỨ TƯ TUẦN 4 THƯỜNG NIÊN: Dâng Chúa Giêsu vào Đền thánh, lễ kính Lc 2,22-40

“Mắt tôi đã nhìn thấy ơn cứu độ” (Lc 2,30)

Sứ điệp: Lễ dâng Chúa Giêsu trong Đền thánh còn được gọi là lễ NẾN, vì ông Simêon đã gọi Chúa Giêsu là ánh sáng các lương dân, và là vinh quang của It-ra-en, Dân Chúa. Người tín hữu có sứ mạng chiếu tỏa ánh sáng Chúa Kitô bằng đời sống thánh thiện.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, như bất cứ gia đình Do thái nào, sau khi sinh 40 ngày, Đức Mẹ và thánh Giuse đã đem Chúa lên đền thờ Giêrusalem để dâng cho Thiên Chúa, như luật Mô-sê dạy: mỗi con trai đầu lòng phải được hiến dâng cho Thiên Chúa, để ghi nhớ kỳ công Chúa đã thực hiện cho dân Do thái, mỗi đứa con trai đầu lòng đều được Thiên Chúa cứu thoát trong biến cố xuất hành, nên phải dâng cho Chúa vì nó thuộc về Chúa.

Lạy Chúa, bản thân con cũng không khác gì đứa con trai đầu lòng của người Do thái, nghĩa là hoàn toàn do ơn Chúa mà có. Vì thế, cuộc đời con hoàn toàn thuộc về Chúa. Con chỉ thuộc về Chúa khi đời sống con thực sự tựa nương vào một mình Chúa. Nhờ đó, con trở thành ngọn đèn cháy sáng giữa lòng thế giới hôm nay.

Lạy Chúa, xin cho con trở thành ánh sáng khi dám ra khỏi chính mình, dám ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan, để can đảm sống những đòi hỏi của Tin mừng.

Xin cho con trở thành ánh sáng khi dám chấp nhận bóng tối cuộc đời, chấp nhận những thử thách của cuộc sống, chấp nhận những bước đường gồ ghề phải đi qua. Lạy Chúa, xin giúp con. Amen.

3/2 – THỨ NĂM ĐẦU THÁNG- MỒNG BA TẾT: THÁNH HOÁ CÔNG ĂN VIỆC LÀM Mt 25,14-30

“Được giao năm yến đã gây lời được năm yến khác” (Mt 25,20)

Sứ điệp: Thiên Chúa vẫn tiếp tục làm việc âm thầm qua công việc của Chúa Giêsu và của loài người. Ta phải biết làm việc trong sự kết hiệp với Thiên Chúa để hoàn thành công trình sáng tạo.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn cho loài người làm việc, và nhờ làm việc mà con người làm chủ thế giới. Con tạ ơn Chúa đã ban cho con trí khôn, sức khoẻ, đôi tay khéo léo, để con cộng tác với Chúa trong công trình sáng tạo. Chúa dựng nên thế giới thật tốt đẹp diệu kỳ. Nhưng Chúa còn để nó dang dở, để con được góp phần kiện toàn nó. Con cảm thấy vinh dự biết bao, và đồng thời cũng thấy trách nhiệm lớn lao quá sức.

Lạy Chúa, Chúa ban cho con một năm mới là để con biết làm việc. Xin Chúa giúp con biết dùng thời giờ cho có ý nghĩa. Xin đừng để con sống an nhàn hưởng thụ, phí phạm thời giờ. Trái lại, xin dạy con biết làm việc và quý trọng sự lao động. Chung quanh con còn bao nhiêu người nghèo đói khổ đau, còn bao nhiêu điều xấu xa ác hại. Chúa và Con của Chúa đang làm việc, con cũng không thể dửng dưng nhàn rỗi.

Và khi con làm việc, xin Chúa nâng đỡ con. Nếu không có Chúa phù trợ, con vất vả cũng chỉ luống công vô ích. Con có làm được gì thì cũng bởi là Chúa đang âm thầm làm việc trong con, để hướng dẫn thế giới này tới cùng đích Chúa muốn. Chúa Giêsu đã làm việc trong sự hiệp nhất với Chúa. Xin Chúa cũng dạy con biết liên kết với Chúa, để xây dựng cuộc sống này mỗi ngày một tốt đẹp hơn, xứng đáng với phẩm giá con người hơn. Xin cho con biết làm việc theo chương trình của Thánh Ý Chúa, làm mọi việc vì lòng mến Chúa và trong tình liên đới với anh em. Nhờ thánh lễ mỗi ngày xin Chúa thương thánh hoá và đón nhận mọi công lao của con, nhờ hiến tế của Chúa Giêsu trên thập giá. Amen.

4/2 – THỨ SÁU ĐẦU THÁNG Mc 6,14-29

“Ðó chính là Gioan Tẩy giả trẫm đã chặt đầu, nay sống lại” (Mc 6,16)

Sứ điệp: Thiên Chúa đã yêu thương tuyển chọn và giao cho chúng ta mỗi người một sứ mạng. Chúng ta phải đáp trả bằng cách can đảm sống trọn vẹn sứ mạng đó.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, thánh Gioan Tẩy giả đã làm tiền hô dọn đường cho Chúa trong cả số phận đau khổ. Ngài đã trả giá cho sứ mạng của mình bằng cái chết đau thương. Tấm gương can đảm thật cảm động đó, có lẽ hôm nay đã mờ phai trong lòng người.

Càng ngày càng có nhiều người mang tính Hêrôđê. Vì bươn chải với đời, người ta đã đối xử bất công với nhau. Họ sẵn sàng đổi lấy danh vọng, tiền tài bằng những chèn ép, mánh lới, bằng những thủ đoạn gian dối xảo quyệt. Đứng trước thực trạng đó, đôi lúc con không đủ can đảm để làm chứng cho sự thật, không dám hành động theo sự nhận thức của lương tâm, không dám nói lên chân lý của phúc âm, không dám ngăn chặn sự dữ. Con giả điếc làm ngơ, giả mù không thấy, vì con sợ phiền hà, sợ bị làm khó dễ, sợ mất việc làm, sợ người đời chê bai, dè bỉu, ghen ghét, trả thù.

Lạy Chúa, sự sống con nằm trong bàn tay yêu thương của Chúa. Xin cho con biết can đảm chọn lựa đứng về phía sự thật Phúc âm. Xin cho con biết can đảm, khiêm tốn để nhắc bảo nhau sống cuộc đời công chính theo các giới răn của Chúa. Xin cho con từ nay, dù bị mất mát, thiệt thòi, thì con vẫn sẵn sàng hy sinh đón nhận chân lý, miễn làm sao chu toàn được sứ mạng Chúa trao.

Xin Chúa ban sức mạnh cho con, và xin Chúa giúp con trung thành trong đường lối Chúa. Dù cám dỗ ngọt bùi, dù thử thách đắng cay, con vẫn nhìn lên Chúa và tiến bước. Xin Chúa nâng đỡ con. Amen.

5/2 – THỨ BẢY ĐẦU THÁNG: Thánh Agata trinh nữ tử đạo, lễ nhớ Mc 6,30-34

“Họ như đàn chiên không người chăn” (Mc 6,34b)

Sứ điệp: Tình yêu của Chúa Giêsu luôn phủ ngập trên bước đường truyền giáo. Trái tim Chúa đã mở ra đầy lòng xót thương. Chúa mời gọi chúng ta cũng hãy mở rộng lòng, để đáp ứng những nhu cầu của anh chị em đang cần đến.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con xin cảm tạ lòng tốt tuyệt vời của Chúa. Trái tim Chúa luôn rung động trước nỗi khổ của con người. Chúa có tâm hồn rất tinh tế, nhạy bén đến độ nhận thấy các nhu cầu của người khác.

Lạy Chúa, cảm thông với nỗi khổ đau của người khác, đó là bổn phận của con. Và đi vào tâm tình của họ để chia sẻ những lo lắng của họ, đó là ơn gọi của con. Con muốn đáp lại lời kêu mời của Chúa để sống đời bác ái yêu thương. Xin Chúa mở mắt để con nhìn thấy anh chị em chung quanh đang cần giúp đỡ. Xin Chúa giúp con biết dang rộng đôi tay đón nhận những ai đang tìm đến, và biết chia sẻ những trăn trở trong đời sống của họ. Xin Chúa thúc đẩy đôi chân con luôn tiến bước đi đến với anh chị em chung quanh, để cùng họ hướng về Thiên Chúa toàn năng. Xin Chúa mở rộng cõi lòng chật hẹp của con, để biết quảng đại yêu thương mọi người.

Lạy Chúa, con cần nhìn người khác không chỉ bằng đôi mắt, nhưng trước hết cần nhìn thấy những nhu cầu của anh em bằng trái tim biết rung động cảm thông. Con cần giúp đỡ người khác không chỉ bằng đôi tay rộng mở, nhưng còn bằng tấm lòng quảng đại yêu thương.

Lạy Chúa Giêsu, bắt đầu từ hơi ấm trái tim Chúa, qua trái tim con, xin cho hơi ấm tình người luôn lan rộng trên thế giới này. Xin cho con và mọi người luôn biết vây quanh Chúa như vị mục tử duy nhất, để được Chúa dạy bảo và yêu thương. Amen.