Núi lửa ở Tonga tiếp tục phun trào

Núi lửa ở Tonga tiếp tục phun trào

Theo AFP sáng 17.1, “một vụ phun trào lớn” được ghi nhận thêm tại núi lửa ở Tonga, nhưng chưa có thông tin chi tiết.

 

 

Núi lửa ở Tonga tiếp tục phun trào - ảnh 1
Sóng thần gây ảnh hưởng đến tận bờ biển Los Angeles (California, Mỹ)  AFP

Theo Trung tâm Tư vấn về tro bụi núi lửa Darwin (Úc), vụ phun trào mới nhất được ghi nhận vào lúc 5 giờ 10 ngày 17.1 (giờ Việt Nam).

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) cũng ghi nhận những con sóng lớn trong khu vực. “Đây có thể là từ một vụ nổ khác của núi lửa ở Tonga. Chưa có trận động đất nào đủ lớn để gây ra con sóng như thế”, theo PTWC.

Cùng ngày 17.1, giới chức Úc nhận được thông tin ban đầu cho rằng núi lửa dưới biển phun trào gây sóng thần hôm 15.1 dẫn đến “thiệt hại đáng kể” về cầu đường tại Tonga, nhưng không gây thương vong hàng loạt tại đảo quốc Thái Bình Dương này.

“May mắn là đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về thương vong hàng loạt và đây rõ ràng là tin rất tốt. Nhưng thông tin rất giới hạn về các đảo vòng ngoài”, theo Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thái Bình Dương Zed Seselja.

Trong ngày 17.1, Úc điều máy bay do thám để đánh giá thiệt hại, trong khi các đảo quốc Thái Bình Dương và các tổ chức bắt đầu nỗ lực cứu trợ.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cũng cho hay Tonga bị thiệt hại đáng kể nhưng chưa có thông tin về thương vong, do chưa đánh giá toàn diện vì các đường dây liên lạc bị gián đoạn.

Theo bà, Tonga đang cần hỗ trợ về nước sạch do tro bụi gây ô nhiễm trầm trọng. Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cam kết hỗ trợ, trong khi UNICEF đang chuẩn bị hỗ trợ khẩn cấp.

Núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha’apai, cách đảo chính Tongatapu của đảo quốc Tonga khoảng 65 km về hướng bắc, bất ngờ phun trào dữ dội vào chiều 15.1 (giờ địa phương), mạnh đến mức được ghi nhận tại nhiều nơi trên thế giới.

Con sóng cao khoảng 1,2 m quét lên bờ tại thủ đô của Tonga, sau khi người dân bỏ chạy lên những khu vực cao. Nhiều nhà cửa bị ngập và một số bị thiệt hại do đá nhỏ và tro bụi từ vụ phun trào rơi xuống.

Sóng thần cao khoảng 1,74 m được ghi nhận tại Chile cách núi lửa hơn 10.000 km, trong khi sóng thần nhỏ hơn được ghi nhận tại bờ biển Thái Bình Dương từ Alaska (Mỹ) đến Mexico.

Tại Peru, 2 phụ nữ bị đuối nước tại một bãi biển do những con sóng bất thường gây ra từ tác động của vụ núi lửa phun trào, bên cạnh hàng chục người được cứu hộ do nước lụt tại miền nam nước này.

Tại California, thành phố Santa Cruz bị lụt do đợt sóng thủy triều gây ra bởi sóng thần, còn bờ biển Nhật Bản ghi nhận sóng thần cao 1,2m.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho hay núi lửa phun trào tương đương với động đất mạnh 5,8 độ Richter ngay trên mặt biển. Vụ phun trào kéo dài ít nhất 8 phút với khói bụi cao vài km.

KHÁNH AN

TNO