Nigeria đang nỗ lực giải cứu nữ sinh Kitô giáo bị bắt cóc cách nay 4 năm

Nigeria đang nỗ lực giải cứu nữ sinh Kitô giáo bị bắt cóc cách nay 4 năm

Tướng Lucky Irabor, Tham mưu trưởng Quốc phòng Nigeria, đã đảm bảo rằng các nỗ lực đang được tiến hành để đảm bảo việc trả tự do cho Leah Sharibu, một nữ sinh Kitô giáo, bị bắt cóc cách nay 4 năm, và những người khác bị giam giữ bởi các nhóm vũ trang.

Leah Sharibu là Kitô hữu duy nhất trong số 110 nữ sinh bị nhóm Nhà nước Hồi giáo Tây Phi (ISWAP) bắt cóc tại trường học ở Dapchi, bang Yobe, vào ngày 19/2/2018. Trong khi những người bạn học còn sống của cô đã được trả tự do một tháng sau đó, sau cuộc đàm phán của chính phủ, Leah đã từ chối quyền được tự do vì từ chối theo Hồi giáo, như một điều kiện tiên quyết để được thả. Vào tháng 10/2018, Nhà nước Hồi giáo Tây Phi tuyên bố cô là “nô lệ suốt đời” và cô vẫn bị giam cầm cho đến nay.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 10/1 trên chương trình truyền hình “Chào buổi sáng Nigeria”, Tướng Irabor cho biết ông “biết về các kế hoạch và tất nhiên, các quy trình được thực hiện để đảm bảo rằng không chỉ Leah Sharibu mà tất cả những người bị giam giữ khác được thả ra”. Ông cũng tiết lộ rằng một trong những nữ sinh ở Chibok đã được giải cứu khoảng 3 tuần trước đó: “Tôi muốn trấn an người dân Nigeria và thế giới nói chung rằng Chính phủ Liên bang, sử dụng quân đội, đang làm việc rất nỗ lực để đảm bảo rằng tất cả những người đã bị giam giữ được trả tự do.”

Mervyn Thomas, Chủ tịch và cũng là người sáng lập CSW, cho biết: “CSW hoan nghênh sự đảm bảo của Tướng Irabor rằng các nỗ lực đang được tiến hành để giải cứu Leah Sharibu và những người bị bắt khác. Hành động đã kéo dài quá lâu, vì vậy chúng tôi kêu gọi chính phủ Nigeria không bỏ qua nỗ lực nào để thực hiện những cam kết này.”

Ông Thomas cũng hoan nghênh việc chính phủ chính thức xác định các phần tử vũ trang bạo lực là khủng bố. Ông nói: “Mặc dù đã muộn, nhưng nó sẽ cho phép quân đội hiệu chuẩn lại và giải quyết mối đe dọa đã phát triển thành mối đe doạ hiện hữu một cách toàn diện hơn nhiều. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ chính phủ Nigeria bất cứ khi nào có thể khi nó giải quyết mối đe doạ khủng bố ở phía tây bắc của đất nước và các nơi khác, ưu tiên bảo vệ các cộng đồng dễ bị tổn thương và xét xử các thủ phạm.” (Independent Catholic News 13/01/2021)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-01/nigeria-no-luc-giai-cuu-leah-sharibu.html