Mozambique: Tiến trình chuẩn bị Thượng Hội đồng là thời khắc ân sủng dành cho mọi Kitô hữu

Mozambique: Tiến trình chuẩn bị Thượng Hội đồng là thời khắc ân sủng dành cho mọi Kitô hữu

Giám quản Tông toà Giáo phận Pemba, Mozambique nói rằng tiến trình chuẩn bị Thượng Hội đồng là một cột mốc quan trọng trong cuộc đời của mỗi Kitô hữu, qua đó giúp các Ki-tô hữu được lớn lên hơn trong đức tin.

Đức cha António Juliasse Ferreira Sandramo, Giám quản Tông toà của Giáo phận Pemba, cũng là Giám mục Phụ tá của Tổng Giáo phận Maputo, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Đài Beira. Ngài cho biết tiến trình chuẩn bị Thượng Hội đồng trong Giáo phận Pemba đang diễn ra, bất chấp tình trạng bạo lực vẫn xảy ra tại khu vực người dân sinh sống.

Tỉnh Cabo Delgado đã phải sống trong tình trạng bạo lực kể từ năm 2017 do cuộc nổi dậy của những người theo phong trào thánh chiến Hồi giáo Jihad, những người này đã hạn chế và làm gián đoạn một số hoạt động mục vụ.

Điều này khiến cho nhiều người phải rời bỏ nhà cửa do những cuộc bạo loạn và sống như những người tị nạn. Các dịch vụ như y tế và giáo dục không thể hoạt động do bị phá hủy, hư hỏng và không có nhân viên. Tuy nhiên, mỗi khi có thể, tiến tình chuẩn bị Thượng Hội đồng đều được thực hiện một cách nghiêm túc – Đức cha Juliasse cho biết.

Cộng hoà Mozambique là một quốc gia ở đông nam Châu Phi với dân số gần 25 triệu người, trong đó các Kitô hữu chiếm 56,1%, người Hồi giáo chiếm 17,9%, 7,3% còn lại là các tín ngưỡng khác, và 18,7% không có niềm tin tôn giáo. Hiện nay Giáo hội Công giáo ở Mozambique gồm ba Tổng Giáo phận Beira, Maputo và Nampula và số giáo phận là mười hai.

Hành trình của Thượng Hội đồng sẽ giúp niềm tin của các Kitô hữu được lớn lên

Đối với vị Giám quản Tông toà của Giáo phận Pemba, việc tham dự Thượng Hội đồng Giám mục và giúp mọi Kitô hữu cùng tham gia tiến trình chuẩn bị này là một đặc ân. Ngài cũng nói rằng đây là một thời gian đặc biệt để giúp niềm tin của các Kitô hữu được lớn lên.

Đức cha Juliasse mời gọi các tín hữu siêng năng cầu nguyện để người dân Giáo phận Pemba tiếp tục nuôi hy vọng cho những ngày tốt đẹp và hoà bình ở phía trước.

Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI

Sáng ngày 09/10/2021, tại Hội trường Thượng Hội đồng Giám mục, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục lần thứ XVI với chủ đề “Vì một Giáo hội hiệp hành: hiệp thông, tham gia và sứ vụ” và mời gọi sống dịp gặp gỡ, lắng nghe và suy tư này như một thời gian của ân sủng, cho phép chúng ta nắm bắt được 3 cơ hội: Giáo hội hiệp hành, Giáo hội của sự lắng nghe và Giáo hội của sự gần gũi.

Thượng Hội đồng Giám mục được tiến hành qua 3 giai đoạn.

Giai đoạn thứ nhất tại các giáo phận: các Kitô hữu tại các giáo xứ, giáo phận được mời gọi cùng quy tụ để chia sẻ, lắng nghe, nêu vấn đề và đưa ra những phản hồi, ý kiến, đề nghị trong bối cảnh của từng nền văn hoá.

Giai đoạn thứ hai tại các châu lục: dựa theo tài liệu từ giai đoạn đầu, các châu lục sẽ nhóm họp và đưa ra văn kiện của từng châu lục.

Giai đoạn thứ ba: Đại hội Thượng Hội đồng Giám mục vào tháng 10/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ nhóm họp cùng các giám mục và quan sát viên trong đại hội để lắng nghe và phân định tiếng nói của Chúa Thánh Thần đang mời gọi Giáo hội trên hành trình sứ vụ.

Đây cũng là Thượng Hội đồng đầu tiên có sự tham gia và bỏ phiếu của nữ giới, Sr. Nathalie Becquart trong vai trò Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục.

Văn Cương, SJ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-12/mozambique-tien-trinh-thuong-hoi-dong-la-thoi-khac-an-sung.html