Các Giám mục Thuỵ Sĩ kết thúc chuyến thăm Ad Limina

Các Giám mục Thuỵ Sĩ kết thúc chuyến thăm Ad Limina

Các Giám mục Thuỵ Sĩ đã kết thúc chuyến viếng thăm Ad Limina và khoá họp thường niên tại Roma từ ngày 22 đến 29/11/2021. Nội dung của buổi gặp gỡ với Đức Thánh Cha và các cơ quan của Toà Thánh của các Giám mục tập trung vào 4  chủ đề: vai trò của phụ nữ, vai trò của giáo dân, thừa tác vụ của các linh mục, thông truyền đức tin.

Trong một cuộc phỏng vấn tại doanh trại của Vệ binh Thuỵ Sĩ, Đức cha Felix Gmür, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Thuỵ Sĩ, đã cho biết một số quan tâm chính của Đức Thánh Cha và của các Giám mục trong cuộc viếng thăm này. Trước hết, về vai trò của giáo dân, đặc biệt của phụ nữ trong việc đảm trách “các chức vụ cao” trong Giáo hội, Đức cha Gmür nói: “Đức Thánh Cha không đóng bất cứ cánh cửa nào. Nhưng trên hết, ngài mời gọi các Giám mục dành thời gian để lắng nghe và phân định. Đức Thánh Cha yêu cầu chúng ta phải tái khám phá vị trí của phụ nữ trong Giáo hội.”

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Thuỵ Sĩ giải thích rằng Đức Thánh Cha rất quan tâm đến việc “duy trì sự hiệp nhất”. Vì thế câu hỏi luôn được đặt ra trong các buổi gặp gỡ với các Bộ và với Đức Thánh Cha là: “Làm thế nào để các Kitô hữu, trong sự tương tác giữa các giáo sĩ, giáo dân có thể truyền đạt niềm tin một cách thuyết phục hơn?”

Đức cha Gmür nhận thấy rằng không phải lúc nào cũng dễ dàng làm cho vị trí của Đức Thánh Cha được hiểu trong các giáo phận và giáo xứ. Trái với suy nghĩ một số người Công giáo, Đức Thánh Cha suy nghĩ theo một lối ít cơ cấu hơn; thậm chí ngài không thích lối tư duy duy chức năng. Theo Đức cha Gmür, Đức Thánh Cha hiểu sự canh tân của Giáo hội, vốn được thảo luận trong tiến trình thượng hội đồng thế giới, theo một cách thiêng liêng hơn nhiều.

Đức cha còn cho biết thêm, các cuộc gặp gỡ tại các cơ quan của Toà Thánh không tuân theo một khuôn khổ được định sẵn như các lần trước đây. Thay vào đó, “khắp thế giới dường như đang trong cơn sốt thượng hội đồng”. Dù ở Giáo triều hay trong các giáo phận, mọi người được liên kết bởi những kinh nghiệm chung về những thách đố hoàn toàn mới đối với Giáo hội.

Sau cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha và các bộ, các cơ quan của Giáo triều, các Giám mục đã tổ chức cuộc họp toàn thể vào thứ Hai. Tại buổi họp này, ông Davide Pesenti, giáo dân 39 tuổi, đã được bầu chọn làm tân Tổng Thư ký của Hội đồng Giám mục Thuỵ Sĩ. Nhà báo kiêm nhà thần học này sẽ bắt đầu trách vụ vào ngày 01/3/2022.

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2021-12/giam-muc-thuy-si-tham-ad-limina.html