Người cao tuổi, người có bệnh nền dễ nhiễm Covid-19 đột phá

Người cao tuổi, người có bệnh nền dễ nhiễm Covid-19 đột phá

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ định nghĩa người có kết quả xét nghiệm dương tính ít nhất 2 tuần sau khi đã tiêm chủng đầy đủ là người nhiễm Covid-19 đột phá.

 

 

 

Một phân tích từ tờ báo nổi tiếng của Mỹ The Wall Street Journal cho thấy những người có nhiều khả năng phải nhập viện vì nhiễm Covid-19 đột phá là người cao tuổi và những người có một số bệnh nền đặc biệt.

“Đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường, bệnh phổi mạn tính, bệnh thận mạn tính và hệ thống miễn dịch bị tổn hại, có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 nghiêm trọng”, theo WebMD.

Người cao tuổi, người có bệnh nền dễ nhiễm Covid-19 đột phá - ảnh 1
Những người đã tiêm chủng đầy đủ mắc bệnh tiểu đường, bệnh phổi mạn tính, bệnh thận mạn tính, có nguy cơ nhập viện do nhiễm Covid-19 đột phá cao hơn gấp 2 lần  SHUTTERSTOCK

Tổng cộng, có 1,89 triệu người nhiễm Covid-19 đột phá ở Mỹ, với 72.000 ca nhập viện và 20.000 ca tử vong trong năm nay, nhật báo trên cho biết.

Trong khi những người chưa được tiêm chủng chiếm hầu hết các trường hợp nhập viện do Covid-19, các quan chức y tế lưu ý rằng ngày càng có nhiều người đã tiêm chủng đầy đủ – nhưng chưa tiêm mũi thứ 3, phải nhập viện do nhiễm Covid-19 đột phá, theo WebMD.

Những ai dễ bị nhiễm Covid-19 đột phá nghiêm trọng nhất?

The Wall Street Journal đã kiểm tra dữ liệu y tế của 21 triệu người đã tiêm chủng đầy đủ và các báo cáo của chính phủ Mỹ để đưa ra kết luận.

Dữ liệu cho thấy, những người đã tiêm chủng đầy đủ mắc bệnh tiểu đường, bệnh phổi mạn tính và bệnh thận mạn tính, có nguy cơ nhập viện do nhiễm Covid-19 đột phá cao hơn gấp 2 lần so với những người không mắc các bệnh này, theo trích dẫn từ công ty tổng hợp dữ liệu sức khỏe – Truveta Inc. theo dõi hồ sơ bệnh án của 1,7 triệu người đã tiêm chủng đầy đủ, theo WebMD.

Không phải tất cả các trường hợp nhiễm Covid-19 đột phá đều dẫn đến nhập viện, nhưng một số bệnh khiến nguy cơ này cao hơn.

Người cao tuổi, người có bệnh nền dễ nhiễm Covid-19 đột phá - ảnh 2
Trong số những người có bệnh thận mạn tính bị nhiễm Covid-19 đột phá, cứ 4 người thì 1 người phải nhập viện  SHUTTERSTOCK

Trong số những người có bệnh thận mạn tính bị nhiễm Covid-19 đột phá, cứ 4 người thì 1 người phải nhập viện, nghĩa là chiếm 25%, so với chỉ 7,5% ở người không có bệnh nền, theo WebMD.

Người cao tuổi đặc biệt dễ bị bệnh nghiêm trọng dù đã tiêm chủng đầy đủ, vì tuổi già làm suy yếu hệ miễn dịch của họ.

Khoảng 80% trường hợp tử vong do nhiễm Covid-19 đột phá là những người từ 65 tuổi trở lên, trích dẫn dữ liệu từ mạng nghiên cứu sức khỏe Epic.

 

THIÊN LAN

TNO