Mối liên hệ giữa tia UVB và mức độ nhiễm Covid-19

Mối liên hệ giữa tia UVB và mức độ nhiễm Covid-19

Một nghiên cứu đã phát hiện mức độ tia UVB tại nơi ở của một cá nhân trước khi mắc Covid-19 có liên quan mật thiết với nguy cơ chuyển nặng và tử vong của họ.

 

 

Nghiên cứu mới do nhóm chuyên gia thuộc Đại học Trinity College Dublin (Ireland) và Đại học Edinburgh (Anh) hợp tác thực hiện, được công bố trên tập san Scientific Reports (tạm dịch: Báo cáo khoa học) đã phát hiện mức độ tia UVB (tia cực tím bước sóng B của mặt trời, là chìa khóa để sản xuất vitamin D trong da của người) tại nơi ở của một cá nhân trước khi mắc Covid-19 có liên quan mật thiết với nguy cơ chuyển nặng và tử vong của họ, theo Science Daily.

Mối liên hệ giữa tia UVB và mức độ nhiễm Covid-19 - ảnh 1
Phát hiện mối liên hệ giữa tia UVB và mức độ nhiễm Covid-19 SHUTTERSTOCK

Trong nghiên cứu được tiến hành trên nửa triệu người sống tại Anh, các nhà khoa học nhận thấy những cá nhân ở liên tục tại nơi có mật độ bức xạ UVB cao (đồng nghĩa họ tổng hợp được nhiều vitamin D hơn) ít có nguy cơ nhập viện và tử vong vì Covid-19 hơn. Điều này cho thấy vitamin D có thể bảo vệ hiệu quả bệnh nhân Covid-19 ở mức độ nhất định.

Tiến sĩ Xue Li, thuộc Đại học Edinburgh, nhận định: “Chúng tôi ủng hộ việc bổ sung đúng mức vitamin D, nó không chỉ giúp duy trì sức khỏe cho xương và cơ, mà còn mang lại khả năng bảo vệ tiềm năng trước Covid-19”.Giáo sư Lina Zgaga, chuyên gia dịch tễ học thuộc Trinity College Dublin, cho biết nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra mối tương quan giữa sự thiếu hụt vitamin D và nguy cơ mắc các loại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn hoặc vi rút gây ra.

TRÀ LINH

TNO