Chúa Nhật XXVII TN B – Lễ Đức Mẹ Mân Côi: Vâng theo ý Chúa như Mẹ

Trong toàn bộ công trình cứu độ của Thiên Chúa Ba Ngôi, Mẹ Maria đóng một vai trò quan trọng. Bằng thái độ khiêm hạ, âm thầm và đầy xác tín, Mẹ đã vâng theo thánh ý Chúa cách mau mắn. Với đức tin sắt son, Mẹ đã hiện diện, cầu nguyện và củng cố sự liên kết hợp nhất của cộng đoàn môn đệ trong buổi đầu khai sinh Hội Thánh.

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN B

LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI

(Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38)

VÂNG THEO Ý CHÚA NHƯ MẸ

Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa,
xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”
(Lc 1,38)

I. CÁC BÀI ĐỌC

Trong toàn bộ công trình cứu độ của Thiên Chúa Ba Ngôi, Mẹ Maria đóng một vai trò quan trọng. Bằng thái độ khiêm hạ, âm thầm và đầy xác tín, Mẹ đã vâng theo thánh ý Chúa cách mau mắn. Với đức tin sắt son, Mẹ đã hiện diện, cầu nguyện và củng cố sự liên kết hợp nhất của cộng đoàn môn đệ trong buổi đầu khai sinh Hội Thánh. Cuộc đời của Mẹ là một bài ca xin vâng nhiều cung bậc, dù có lúc trầm, lúc bổng, lúc thanh thoát, an hoà, lúc khó khăn, sóng gió nhưng luôn đẹp lòng Thiên Chúa.

1. Bài đọc 1:

Sau khi Chúa Giêsu về trời và trước khi nhận được Thánh Thần, các tông đồ họp mặt với một số phụ nữ, trong đó có Mẹ Maria cùng với anh em của Chúa Giêsu. Sự hiện diện của Mẹ tạo nên sự liên kết hợp nhất của cộng đoàn môn đệ trong thời khắc khó khăn.

Đặc điểm nổi bật của cộng đoàn các tông đồ và môn đệ trong lúc chờ đợi điều Chúa Giêsu đã hứa là sự đồng tâm nhất trí. Vì cầu nguyện là thói quen của Chúa Giêsu (x. Lc 3,21; 5,16; 6,12; 22,41-44) và cũng là thói quen Người dạy cho các môn đệ (x. Lc 9,28-29; 11,1-4; 18,1; 22,46), nên trong giây phút chờ đợi Chúa Giêsu thực hiện lời hứa, lúc chưa định hướng rõ con đường sắp tới, họ một lòng một ý họp nhau cầu nguyện. Sự đồng tâm nhất trí cùng nhau cầu nguyện giúp liên kết cộng đoàn môn đệ trong thời khắc khó khăn.

Căn phòng trên lầu hẳn là nơi các tông đồ đã từng họp mặt với Chúa Giêsu, giờ đây trở thành nơi trú ngụ của các ông và là địa điểm quen thuộc để các ông họp mặt với các môn đệ Chúa Giêsu, những người đang chờ đợi “quyền năng từ trên cao ban xuống” theo như lời hứa của Người (x. Lc 24,49). Căn phòng trên lầu trở thành điểm gặp gỡ và quy tụ của cộng đoàn môn đệ, gồm đầy đủ các tông đồ (ngoại trừ Giuđa Ítcariốt) và những phụ nữ đã theo Chúa Giêsu từ Galilê (x. Lc 8,1-3), đã chứng kiến cái chết (x. Lc 23,49) và mai táng của Người (x. Lc 23,55-56), thì nay đang họp nhau chờ đợi ân sủng Thánh Thần (x. Cv 2,17).

Sự hiện diện của Đức Mẹ giữa cộng đoàn môn đệ không phải là điều ngẫu nhiên, dù đây là lần đầu tiên thánh Luca gọi tên “bà Maria, thân mẫu Đức Giêsu” (Cv 1,14). Quả vậy, ngay từ đầu Tin mừng, Thánh Thần đã ngự xuống trên Mẹ để Mẹ cưu mang và sinh ra Con Thiên Chúa (Lc 1,35), thì giờ đây Mẹ hiện diện với cộng đoàn các môn đệ để chờ đón Thánh Thần, Đấng sẽ xuống trên các môn đệ và khai sinh Giáo hội (x. Cv 2,1-12). Sự hiện diện của Đức Mẹ giữa cộng đoàn các môn đệ trong giây phút hoang mang tạo nên sự nối kết và hợp nhất trong niềm xác tín vào lời hứa của Chúa Giêsu về sức mạnh của Thánh Thần.

2. Bài đọc 2:

Thánh Phaolô trình bày công trình cứu độ của Thiên Chúa Cha được thực hiện qua mầu nhiệm nhập thể làm người của Chúa Con, để nhân loại được chia sẻ chức vị làm nghĩa tử của Thiên Chúa và nhờ ơn Thánh Thần mà biết cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha.

Trước hết, “sinh làm con một người phụ nữ và sống dưới lề luật” là cách nói ám chỉ nhân tính của Con Thiên Chúa. Là con của một người phàm, Đức Giêsu thật sự là người thật; là người sống dưới lề luật, Đức Giêsu chịu ảnh hưởng và lệ thuộc định chế của con người. Như thế, dù Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, nhưng lại trải nghiệm cách đầy đủ các điều kiện sống của nhân loại trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Hơn nữa, theo thánh Phaolô, Thiên Chúa chấp nhận để Con của Người làm người với hai mục đích: một là, để “chuộc những ai sống dưới lề luật”, nghĩa là giải thoát họ khỏi ách nô lệ tội lỗi; hai là, để “được ơn làm nghĩa tử”, nghĩa là được Thiên Chúa ban cho tư cách làm con trong gia đình mới của Người là Hội thánh (x. Gl 4,5).

Sau nữa, vì là Con nên khi cầu nguyện Đức Giêsu gọi Thiên Chúa là Cha (x. Mt 11,25-26; Mc 14,36; Lc 22,42; 23,34.46) và Người cũng dạy các môn đệ cầu nguyện với Cha (x. Mt 6,9; Lc 11,2). Giờ đây, Thiên Chúa lại sai Thánh Thần đến ngự trong lòng các tín hữu mà dạy cho họ nhận biết mà cầu nguyện cùng Thiên Chúa là Cha của họ. Như thế, qua việc nhập thể của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, và nhờ ơn Thánh Thần, nhân loại nhận biết mà tôn thờ Thiên Chúa là Cha; đồng thời, nhận ra phẩm giá của mình như là những người con được quyền thừa kế, nghĩa là được đồng thừa kế với Trưởng Tử là Đức Kitô (Gl 4,7; x. Rm 8,17).

Tóm lại, thánh Phaolô trình bày chương trình cứu độ được thực hiện qua Ba Ngôi: Kế hoạch cứu độ của Chúa Cha được thực hiện qua mầu nhiệm nhập thể làm người của Chúa Con, và nhờ ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần mà các Kitô hữu tuyên xưng Thiên Chúa là Cha; đồng thời họ nhận ra phẩm giá cao quý là được làm con với quyền thừa kế.

3. Bài Tin mừng:

Đoạn Tin mừng tường thuật biến cố sứ thần truyền tin cho Đức Maria cho thấy ba thái độ phản ứng khác nhau của Đức Mẹ: từ “bối rối, lo sợ” đến “thắc mắc” và cuối cùng đi đến “xác tín” bằng tiếng “xin vâng”.

Trước hết, đứng trước lời chào của sứ thần “mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (1,28), Đức Maria “rất bối rối” và “lo sợ”. Mẹ bối rối vì không hiểu được lý do tại sao Mẹ lại được Thiên Chúa đoái nhìn và ban đầy ân sủng, trong khi Mẹ nhận thấy mình chỉ là một nữ tỳ hèn mọn (x. Lc 1,48). Mẹ lo sợ vì cảm thấy mình chỉ là một thụ tạo nhỏ bé và khiêm cung trước một Thiên Chúa quyền năng và uy nghiêm; Mẹ thấy mình không xứng đáng để được “Đức Chúa ở cùng”. Mẹ bối rối vì chưa thể hiểu được ý nghĩa của niềm vui lớn lao mà thiên sứ loan báo cho Mẹ. Sự “bối rối, lo sợ” của Mẹ là biểu hiện của một tâm hồn khiêm hạ, đơn sơ và đầy lòng kính sợ Chúa.

Hơn nữa, sau khi nghe sứ thần loan báo về việc Mẹ “sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu”, phản ứng của Đức Mẹ chuyển từ “bối rối, lo sợ” sang “thắc mắc”. Mẹ thắc mắc vì không biết việc thụ thai sẽ xảy ra thế nào, khi Mẹ chưa về chung sống với người chồng Giuse mà Mẹ chỉ mới thành hôn (1,27). Mẹ thắc mắc vì chưa thể hiểu: vì sao con Mẹ sinh ra lại được gọi là “Con Đấng Tối Cao”; thừa kế “ngai vàng vua Đavít” nghĩa là gì? và “trị vì nhà Giacóp đến muôn đời” là thế nào? Sự thắc mắc của Mẹ là biểu hiện của một tâm hồn chiêm niệm và tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Sự thắc mắc của Mẹ dẫn Mẹ đi sâu hơn vào mầu nhiệm lớn lao mà Thiên Chúa sắp thực hiện trên cuộc đời Mẹ.

Cuối cùng, sau khi được sứ thần mặc khải về ân sủng Thánh Thần sẽ xuống trên Mẹ và quyền năng của Thiên Chúa sẽ rợp bóng trên Mẹ; sau khi Mẹ nghe biết về việc kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thực hiện trên cuộc đời bà chị họ, Mẹ đã thốt lên lời “xin vâng” với tất cả lòng xác tín vào Thiên Chúa, Đấng “không có gì là không thể làm được”. Mẹ xác tín bằng tiếng “Xin vâng” vì Mẹ tin chắc Mẹ được Thiên Chúa đoái thương nhìn đến và thực hiện nơi cuộc đời Mẹ những điều cao cả, dù Mẹ vẫn chỉ là một nữ tỳ khiêm hạ của Thiên Chúa (x. Lc 1,38.48-49). Tiếng “Xin vâng” của Mẹ là sự tín thác hoàn toàn Mẹ đặt nơi Thiên Chúa, dù Mẹ hiểu chặng đường phía trước còn lắm mịt mù và chông gai.

II. GỢI Ý ÁP DỤNG

1/ Đoạn sách Công Vụ Tông Đồ tường thuật về cuộc họp mặt của cộng đoàn các môn đệ xung quanh Mẹ Maria sau biến cố Chúa Giêsu về trời. Trong lúc hoang mang và lạc hướng, các môn đệ quây quần bên Đức Mẹ; mọi người đều đồng tâm nhất trí cầu nguyện và chờ đón “quyền năng từ trên cao” theo như lời Chúa Giêsu đã hứa (x. Lc 24,49). Sự hiện diện của Đức Mẹ giữa cộng đoàn các môn đệ trong giây phút khó khăn tạo nên sự nối kết và hợp nhất trong niềm xác tín vào lời hứa của Chúa Giêsu về sức mạnh của Thánh Thần. Tất cả những ai đang hoang mang, lo lắng, sợ hãi, mất định hướng, hãy cùng Mẹ Maria lặng thầm cầu nguyện và đặt trọn niềm tin nơi Chúa theo gương Mẹ.

2/ Đoạn thư Galát trình bày công trình cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện qua mầu nhiệm nhập thể của Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng đến để giải thoát con người khỏi tội lỗi và ban cho họ phẩm giá được làm con Thiên Chúa. Hơn nữa, Thiên Chúa ban ơn Thánh Thần soi sáng để nhân loại nhận biết mà tuyên xưng Thiên Chúa là Cha; đồng thời, trong tư cách là nghĩa tử, họ được quyền thừa kế, nghĩa là được đồng thừa kế với Trưởng Tử là Đức Kitô. Trong công trình cứu độ của Thiên Chúa, Mẹ Maria cũng được cộng tác vào mầu nhiệm nhập thể để nhờ Con Thiên Chúa làm người mà nhân loại được chia sẻ chức vị làm con Thiên Chúa. Mọi Kitô hữu đều được Thiên Chúa mời gọi cộng tác vào công trình cứu độ, để ngày càng có thêm nhiều người con nhận ra và tôn thờ Thiên Chúa là Cha của họ, được là anh chị em cùng với trưởng tử Giêsu trong đại gia đình Hội Thánh.

3/ Trong biến cố truyền tin, Đức Maria đã đi từ cảm giác bối rối, lo sợ đến sự xác tín qua tiếng “xin vâng” theo thánh ý Chúa sau khi được sứ thần giải thích cặn kẽ. Lời “xin vâng” của Mẹ là cả một tiến trình đón nhận mặc khải, tìm hiểu và cầu nguyện để có thể nhận ra và vâng theo ý định của Thiên Chúa trên cuộc đời mình. Với tâm hồn trinh trong, khiêm hạ và phó thác, Mẹ Maria đã mở lòng ra đón nhận ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa, dù Mẹ hiểu rằng tương lai phía trước còn lắm chông gai và thử thách. Theo gương Mẹ Maria, mỗi Kitô hữu đều được mời gọi khám phá ý định của Thiên Chúa trên cuộc đời mình và sẵn sàng cộng tác với Thiên Chúa để chương trình cứu độ của Người được thực hiện trong thế giới hôm nay.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Nhờ niềm tin tưởng phó thác và sự khiêm tốn vâng phục của Ðức Maria, mà Thiên Chúa đã khởi sự công cuộc cứu chuộc loài người qua mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể. Trong ngày mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay, cộng đoàn chúng ta cùng chung lời ngợi khen Chúa và tha thiết cầu xin:

1. “Các Tông đồ luôn đồng tâm nhất trí và chuyên cần cầu nguyện cùng với Đức Maria”. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh luôn hợp nhất với nhau trong một đức tin và một Thánh Thần, để lời rao giảng và việc phục vụ của Hội thánh đem lại nhiều hoa trái.

2. “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa”. Chúng ta cùng cầu xin cho những người đang gặp khó khăn hay đau khổ về tinh thần lẫn thể xác biết học gương nhân đức của Mẹ, luôn sẵn sàng đón nhận và mau mắn thực thi thánh ý Chúa trong cuộc đời.

3. “Hãy siêng năng lần chuỗi mân côi”. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi tín hữu luôn ý thức giá trị của kinh Mân Côi, và siêng năng thực hành như một phương thế để tái khám phá đức tin và đào sâu các mầu nhiệm cuộc đời của Đấng cứu độ trần gian.

4. “Không có việc gì mà Chúa không làm được”. Xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta, biết noi gương Đức Maria, vững lòng tin cậy nơi quyền năng của Thiên Chúa, luôn sống tín thác và trở nên khí cụ cho dự án yêu thương của Người trong xã hội hiện tại.

Chủ tế: Lạy Chúa, Chúa đã muốn Con Một Chúa mặc lấy xác phàm trong cung lòng Trinh Nữ Maria. Xin nhận lời chúng con cầu nguyện và giúp chúng con biết noi gương Mẹ luôn trung thành gắn bó với Đức Kitô, Con Chúa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.

Ban MVPT TGP.