Thứ Năm, 19.08.2021
Này Con Đến

Điểm nhấn của các bài đọc là mối tương quan tới Thiên Chúa. Trong đó, ta không nên ngỗ nghịch như những vị khách được mời, không nên tự mãn như người chỉ thích y phục của mình mà không mặc y phục lễ cưới.

Thứ Năm, 19.08.2021
Này Con Đến

Thánh Gioan Eudê, linh mục

Thánh Gioan Eudê (1601-1680) sinh tại Ri và qua đời tại Caen, Pháp. Ông học ở Paris và được thụ phong linh mục vào năm 1625. Ông sớm trở thành một nhà truyền giáo xuất sắc. Năm 1643, ông thành lập Hiệp hội Chúa Giêsu và Mẹ Maria (Eudists) để truyền giáo cho dân chúng, hướng dẫn các chủng viện và tiến hành các cuộc tĩnh tâm cho các giáo sĩ. Ông là một đối thủ lớn của tà giáo Jansenistic, và luôn thể hiện lòng sùng kính không thay đổi đối với Tòa thánh.

Thứ Năm Tuần XX – Mùa Thường Niên

Tl 11,29-39a • Tv 39,5.7-8a.8b-9.10 (Đ. x. c.8a và 9a) • Mt 22,1-14

Lời Chúa
✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Mát-thêu.

1 Khi ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: 2 “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. 3 Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. 4 Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: ‘Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới !’ 5 Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi : kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn, 6 còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết. 7 Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. 8 Rồi nhà vua bảo đầy tớ: ‘Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. 9 Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.’ 10 Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.

11 ‘Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, 12 mới hỏi người ấy: Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?’ Người ấy câm miệng không nói được gì. 13 Nhà vua liền bảo những người phục dịch: ‘Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! 14 Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít’.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Này Con Đến

Ông Giêphtê giữ lời hứa với Chúa và giết con gái duy nhất của mình làm lễ toàn thiêu (Bài đọc I). Phúc âm nói về sự từ chối dự tiệc cưới của hoàng tử với những lý do rất vô lý, vua nổi giận vì những đầy tớ bị giết chết. Vua đã cho trói tay chân một người không mặc y phục lễ cưới và tống anh ta ra ngoài. Phúc âm kết thúc bằng câu: “kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít”. Các bài học hôm nay có ý nghĩa gì đối với từng người? Có lẽ câu trả lời được giấu trong Thánh Vịnh: Chúa không muốn gì từ hy sinh và lễ vật dù là lễ toàn thiêu hay đền tội. Chúa chỉ muốn con thi hành ý Chúa, vậy này con xin đến. Điểm nhấn của các bài đọc là mối tương quan tới Thiên Chúa. Trong đó, ta không nên ngỗ nghịch như những vị khách được mời, không nên tự mãn như người chỉ thích y phục của mình mà không mặc y phục lễ cưới. Tất cả đêu được gọi vào mối tương quan với Chúa, nhưng có lẽ ít người chọn cho mình một thái độ đúng đắn. Ơn Chúa luôn đủ cho mọi người, nhưng có mấy ai đáp trả cách xứng đáng? Còn ta, ta tìm ra câu trả lời cho riêng mình trong Thánh vịnh: “phúc thay người tin tưởng vào Chúa, không thờ ngẫu tượng, và hướng theo sự gian tà”. Lạy Chúa, này con xin đến…

Lm. Võ Trần Gia Định, A.A.

Sống lời Chúa: Có nhiều lần tôi không thực thi ý Chúa. Thật buồn!

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam