Thứ Bảy, 15.05.2021
Nhân Danh Thầy Mà Xin

Lời Chúa hôm nay đặc biệt nói về cầu nguyện. Thật vậy, cầu nguyện là cần thiết, là hơi thở của đời sống Ki-tô hữu, và là nhịp cầu đưa chúng ta tới hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi, với mọi loài thụ tạo, với anh chị em đồng loại.

Thứ Bảy, 15.05.2021
Nhân Danh Thầy Mà Xin

Thứ Bảy Tuần VI – Mùa Phục Sinh

Cv 18,23-28 • Tv 46,2-3.8-9.10 (Đ. c.8a) • Ga 16,23b-28

Lời Chúa

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô Theo Thánh Gio-an.

23b Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy. 24 Cho đến nay, anh em đã chẳng xin gì nhân danh Thầy. Cứ xin đi, anh em sẽ được, để niềm vui của anh em nên trọn vẹn.

25 “Thầy đã dùng dụ ngôn mà nói những điều ấy với anh em. Sẽ đến giờ Thầy không còn dùng dụ ngôn mà nói với anh em nữa, nhưng Thầy sẽ nói rõ cho anh em về Chúa Cha, không còn úp mở. 26 Ngày ấy, anh em sẽ nhân danh Thầy mà xin, và Thầy không nói với anh em là Thầy sẽ cầu xin Chúa Cha cho anh em. 27 Thật vậy, chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến. 28 Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy đã đến thế gian. Nay Thầy lại bỏ thế gian mà đến cùng Chúa Cha.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm Lời Chúa

Lời Chúa hôm nay đặc biệt nói về cầu nguyện. Thật vậy, cầu nguyện là cần thiết, là hơi thở của đời sống Ki-tô hữu, và là nhịp cầu đưa chúng ta tới hiệp thông với Thiên Chúa Ba Ngôi, với mọi loài thụ tạo, với anh chị em đồng loại. Theo thánh Angela thành Foligno, “cầu nguyện là nâng tâm hồn lên và dìm mình trong sự vô biên là Thiên Chúa”.

Nhưng tại sao Thiên Chúa muốn chúng ta cầu nguyện? Triết gia Pascal đã từng thắc mắc và trả lời: “Để thông ban cho thụ tạo của Người phẩm chất cao cả nhất” (Tư Tưởng, 513). Cầu nguyện mang lại những ơn lành cần thiết cho chúng ta.

Tuy nhiên, chúng ta phải cầu nguyện như thế nào để đẹp ý Chúa? Chúa Giê-su dạy chúng ta cầu nguyện: “Anh em mà xin Chúa Cha điều gì, thì Người sẽ ban cho anh em nhân danh Thầy”. Chúa còn thêm: “Thầy sẽ xin Chúa Cha cho anh em” (Ga 16,23.26). Bởi vì, Chúa Giê-su là Đấng trung gian duy nhất và phổ quát giữa Thiên Chúa và loài người.

Thường ta có thói quen cầu nguyện lôi kéo Thiên Chúa xuống, theo những nhu cầu, ý muốn và toan tính riêng của mình. Trong khi cầu nguyện là tìm kiếm thánh ý Chúa, để cho Ngài lôi kéo chúng ta lên với Ngài, để lắng nghe tiếng Chúa để ta có những tầm nhìn và tâm tư của Chúa.

Lm. Phê-rô Nguyễn Văn Hương

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con sống đúng với Chúa.

Sống Lời Chúa: Sống yêu thương vì là môn đệ Chúa Ki-tô.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam