Mối liên hệ giữa Covid-19 và bệnh Parkinson

Mối liên hệ giữa Covid-19 và bệnh Parkinson

Mặc dù cực kỳ hiếm, các triệu chứng giống Parkinson đã xảy ra ở một số người bị Covid-19.
3 ca bệnh sau nhiễm SARS-CoV-2 có biểu hiện của bệnh Parkinson /// Ảnh minh họa: Shutterstock
3 ca bệnh sau nhiễm SARS-CoV-2 có biểu hiện của bệnh Parkinson ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Hiện tượng này khiến các nhà nghiên cứu đang điều tra xem liệu có mối liên hệ giữa SARS-CoV-2 và bệnh Parkinson hay không, theo MedicalNewsToday.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, các nhà khoa học đã tiếp tục tìm kiếm thông tin về cách thức SARS-CoV-2 ảnh hưởng đến cơ thể.
Tại thời điểm này, các nhà nghiên cứu và chuyên gia chăm sóc sức khỏe biết rằng những tác động này còn vượt ra ngoài hệ hô hấp. SARS-CoV-2 có thể tác động đến các cơ quan khác.
Vào tháng 11.2020, một bài báo được xuất bản trên tạp chí The Lancet Neurology báo cáo rằng có tới 65% những người mắc Covid-19 đã bị hạ huyết áp, mất hoặc thay đổi khứu giác, đây cũng là một triệu chứng của bệnh Parkinson.
Bài báo đã báo cáo 3 trường hợp người gặp phải các triệu chứng giống như Parkinson sau khi nhiễm SARS-CoV-2, mặc dù họ không có yếu tố nguy cơ nào được biết đến của tình trạng này.
Những sự cố này khiến các nhà khoa học đặt câu hỏi liệu có mối liên hệ giữa SARS-CoV-2 và bệnh Parkinson hoặc các triệu chứng giống Parkinson hay không.
Bệnh Parkinson là một tình trạng bệnh thần kinh. Các triệu chứng xuất hiện từ từ và tiến triển theo thời gian. Các triệu chứng bao gồm run, cứng và khó giữ thăng bằng, đi lại, nói chuyện và phối hợp.
Do căn bệnh này ảnh hưởng đến não, những người bị Parkinson cũng gặp phải những thay đổi về hành vi, các vấn đề về trí nhớ, các vấn đề về giấc ngủ và mệt mỏi.
Tình trạng này là kết quả của sự suy giảm các tế bào thần kinh chịu trách nhiệm kiểm soát chuyển động. Các yếu tố khác được cho là góp phần bao gồm mức dopamine hoặc norepinephrine thấp và có thể là sự hiện diện của thể Lewy trong não. Theo các nhà khoa học, các yếu tố di truyền và môi trường dường như đã tạo ra những thay đổi này, gây ra bệnh.
Theo dữ liệu gần đây nhất, được công bố trên The Lancet vào ngày 27.11.2020, 3 người bị Covid-19 cũng đã trải qua các triệu chứng giống như Parkinson.
Hai người đàn ông, 45 và 58 tuổi và một phụ nữ, 35 tuổi, cho biết chuyển động chậm đi kèm với cứng cơ, co thắt cơ, chuyển động mắt không đều và run.
Cả ba đều cho thấy chức năng của hệ thống dẫn truyền dopamine của não bị suy giảm trong các bài kiểm tra hình ảnh. Hai trong số 3 người phản ứng tích cực với thuốc và một người hồi phục một cách tự nhiên.
Các nhà khoa học đã lý giải 3 lý thuyết về các cơ chế có thể liên quan đến sự xuất hiện của bệnh Parkinson sau nhiễm trùng SARS-CoV-2, trên tạp chí Xu hướng khoa học thần kinh.
NGỌC LAM
TNO