Đường Sài Gòn đâu phải bãi rác, rác ở đâu cứ ‘mọc’ ra đống đống?

Đường Sài Gòn đâu phải bãi rác, rác ở đâu cứ ‘mọc’ ra đống đống?

Nhiều địa điểm như chân cầu, bãi đất trống, mặt đường… bỗng nhiên trở thành bãi rác lớn vì liên tiếp diễn ra tình trạng đổ trộm rác thải. Thậm chí, có nhiều bãi rác còn nằm chễm chệ ngay bên dưới biển báo cấm đổ rác.

 

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online những ngày đầu tháng 5, nhiều tuyến đường tại TP.HCM liên lục bị nạn đổ rác hoành hành. Mặc dù các lực lượng chức năng đã gắn biển cấm đổ rác và thường xuyên ra quân dọn dẹp, nhưng sau vài hôm thì đâu lại vào đó, rác vẫn ngang nhiên xuất hiện trở lại.

Đi đâu cũng thấy rác

Ngay trên xa lộ Hà Nội đoạn vừa đổ dốc cầu Rạch Chiếc đến đường Nam Hòa (TP Thủ Đức), rác thải chất thành đống lớn, đủ loại rác thải sinh hoạt, đồ nội thất cũ, thủy tinh vỡ, bồn cầu… gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Tương tự, dọc dưới dạ cầu Sài Gòn là rác thải nhựa, bao bì, rác thải xây dựng rải rác…

Tình trạng này thường xuyên diễn ra mặc cho cơ quan chức năng đã gắn biển cấm đổ rác, đốt rác và đưa ra quy định nếu vi phạm sẽ bị phạt 5 – 7 triệu đồng.

Gần sát Trường quốc tế Việt – Úc trên đường Lương Ngọc Quyến (P5, Q.Gò Vấp), nơi người dân, phụ huynh học sinh qua lại đông đúc mỗi ngày, rác thải vẫn bị đổ trộm thành từng đống, có hôm rác lấn ra hết nửa phần đường đi.

Bất chấp địa phương và các nhân viên môi trường thường xuyên tổng vệ sinh, dọn dẹp sạch tuyến đường này thì được vài hôm bãi rác lại “mọc” lên.

Đường Sài Gòn đâu phải bãi rác, rác ở đâu cứ mọc ra đống đống? - Ảnh 2.

Bãi rác lấn gần hết nửa phần đường Lương Ngọc Quyến, P.5, Q.Gò Vấp – Ảnh: CHÂU TUẤN

Chị X.M. (27 tuổi, sinh sống tại P.5, Q.Gò Vấp) cho biết: “Đường Lương Ngọc Quyến chạy dọc đường ray xe lửa Bắc – Nam, vị trí đẹp, thuận lợi nên sáng sớm nhiều người dân hay ra đây tập thể dục. Tuy nhiên, thời gian gần đây các đống rác xuất hiện ngày càng nhiều, gây ô nhiễm và ảnh hưởng lớn đời sống, sinh hoạt.

Người ta đổ lén vào ban đêm nên mình đâu biết là ai để nhắc nhở. Rác trước nhà cứ đầy lên, chất thành đống, mùi hôi bay qua khiến việc buôn bán cũng khó khăn. Không chỉ rác thải sinh hoạt mà gạch đá, bồn cầu họ cũng đem đổ trước nhà mình”.

Ngán ngẩm rác vô chủ

Anh Nguyễn Duy Khánh, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM đã 14 năm nay, vô cùng ngán ngẩm với những đống rác vô chủ.

Để xử lý những bãi rác này, công ty môi trường đô thị nơi anh Khánh làm việc thường tiến hành những đợt tổng vệ sinh. Mỗi lần tổng vệ sinh, các công nhân vô cùng vất vả vì số lượng rác vô chủ nhiều vô số kể.

“Một năm sẽ tiến hành vài đợt tổng vệ sinh, nhiều nhất là những ngày lễ và tết. Rác thải vô chủ thường bị vứt bừa bãi. Thời gian càng lâu, rác càng bốc mùi hôi rất kinh khủng, khiến việc dọn dẹp vô cùng vất vả. Bên cạnh đó, việc xả rác bừa bãi còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như bị thương, bị bệnh do ô nhiễm hoặc những loại rác thải không rõ nguồn gốc”, anh Khánh cho biết.

Đường Sài Gòn đâu phải bãi rác, rác ở đâu cứ mọc ra đống đống? - Ảnh 3.

Rác vẫn đổ đầy đường mặc cho cơ quan chức năng đặt biển cấm – Ảnh: KIM ÚT

Còn anh Thuận – nhân viên thuộc Hợp tác xã Thu gom rác quận 6, TP.HCM – cho biết tình trạng đổ trộm rác xảy ra rất thường xuyên. Nhiều lần bắt gặp, anh đều nhắc nhở nhưng không có kết quả.

“Mình đi gom rác bắt gặp người ta đổ trộm rất nhiều, có khi ban đêm, cũng có khi là ban ngày, nhưng cũng đâu làm gì được người ta. Mình có khuyên thì hôm sau họ vẫn đổ. Rác đổ trộm khắp mọi nơi, từ những bãi đất trống đến trước cửa nhà dân. Trước nhà dân thì ngày nào mình cũng phải dọn rất cực khổ”, anh Thuận nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều 5-5, ông Nguyễn Kiên Trung – phó chủ tịch phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM – cho biết khu vực đường Lương Ngọc Quyến, phường 5 thường xuyên xảy ra tình trạng phát sinh rác thải, đổ trộm rác trên đường và vỉa hè gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Bước đầu kiểm tra, UBND cùng các đơn vị liên quan đã túc trực và phát hiện 1 xe lôi, nghi là xe rác dân lập đổ trộm tại đây. Tuy nhiên người vi phạm khi bị phát hiện đã nhanh chóng tẩu thoát.

“Chúng tôi cũng gặp những khó khăn khi xử lý tình trạng đổ trộm rác này. Mặc dù thường xuyên đề nghị dịch vụ công ích quận Gò Vấp đến tổng vệ sinh, dọn dẹp khu vực, nhưng chỉ được vài hôm thì rác đầy trở lại”, ông Trung nói.

Các đối tượng đổ trộm rác hoạt động rất tinh vi, đổ trộm rác vào những lúc vắng người và liên tục đổi thời gian thực hiện, gây khó khăn cho việc xử lý, quản lý của cơ quan chức năng.

Theo ông Trung, thời gian tới UBND phường sẽ phối hợp với công an phường, đội trật tự đô thị tăng cường túc trực, kiểm tra, đồng thời cho gắn camera tại khu vực này.

Đường Sài Gòn đâu phải bãi rác, rác ở đâu cứ mọc ra đống đống? - Ảnh 5.

Đủ các loại rác chễm chệ trên vỉa hè – Ảnh: KIM ÚT

Đường Sài Gòn đâu phải bãi rác, rác ở đâu cứ mọc ra đống đống? - Ảnh 6.

Rác bủa vây khu dân cư tại TP Thủ Đức – Ảnh: CHÂU TUẤN

Đường Sài Gòn đâu phải bãi rác, rác ở đâu cứ mọc ra đống đống? - Ảnh 7.

Rác không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan đô thị – Ảnh: KIM ÚT

Đường Sài Gòn đâu phải bãi rác, rác ở đâu cứ mọc ra đống đống? - Ảnh 8.

Đống rác nằm sát quốc lộ 1, đoạn đi qua quận 12, TP.HCM – Ảnh: KIM ÚT

Đường Sài Gòn đâu phải bãi rác, rác ở đâu cứ mọc ra đống đống? - Ảnh 9.

Người dân ngán ngẩm khi đi qua các bãi rác này – Ảnh: CHÂU TUẤN

Đường Sài Gòn đâu phải bãi rác, rác ở đâu cứ mọc ra đống đống? - Ảnh 10.

Dạ cầu Rạch Chiếc ngập tràn rác thải – Ảnh: KIM ÚT

CHÂU TUẤN – KIM ÚT
TTO