Thực hư thông tin COVID-19 do ‘vi khuẩn’ gây ra?

Thực hư thông tin COVID-19 do ‘vi khuẩn’ gây ra?

Đại dịch đã xảy ra hơn một năm nhưng các thông tin về bệnh COVID-19 trên mạng xã hội vẫn đang rất “loạn”. Gần đây nhất, một bài viết lan truyền tin giả khi nói COVID-19 do “vi khuẩn” gây ra và WHO cấm khám nghiệm tử thi.

 

Thực hư thông tin COVID-19 do vi khuẩn gây ra? - Ảnh 1.

Mô hình 3D của virus corona, SARS-CoV-2, gây bệnh COVID-19 – Ảnh: REUTERS

Các trang web, hãng tin như trang Politifact.com, Hãng tin Reuters và AP, đều có bài viết kiểm chứng những thông tin trên và khẳng định chúng đã nói sai sự thật.

Một bài đăng trên Instagram ngày 5-4 nói “COVID không phải do virus gây ra” và tuyên bố việc các bác sĩ Nga khám nghiệm tử thi những bệnh nhân qua đời vì COVID-19 đã vi phạm luật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Cụ thể, tiêu đề của bài đăng này viết: “Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới mổ tử thi người mắc COVID-19, và sau một cuộc điều tra nước này đã xác định COVID không phải do virus gây ra”.

Bài viết cũng cung cấp các “thông tin” như “sau một thời gian khám phá khoa học, không phải virus mà là vi khuẩn mới là nguyên nhân khiến người bệnh tử vong và dẫn đến việc hình thành các cục máu đông trong mạch máu và dây thần kinh”, “bệnh nhân chết vì những vi khuẩn này”,…

Những thông tin trên là sai. COVID-19 là bệnh do virus chứ không phải vi khuẩn. Theo Hãng tin AP, WHO đã đặt tên chính thức cho virus corona và căn bệnh do virus này gây ra lần lượt là virus SARS-CoV-2 và bệnh COVID-19.

Những thông tin sai cho rằng bệnh COVID-19 là do vi khuẩn gây ra đã lan truyền trong nhiều tháng kể từ khi dịch bệnh này bùng phát và lan truyền toàn cầu. Các tổ chức kiểm chứng thông tin và WHO đã nhiều lần bác bỏ thông tin đó.

Thông tin cho rằng các bác sĩ Nga đang “vi phạm” luật của WHO vốn “không cho phép khám nghiệm tử thi” người qua đời vì COVID-19 cũng không đúng.

Thực tế, WHO không cấm, nhưng cũng không khuyến khích việc khám nghiệm tử thi người bệnh chết vì COVID-19.

Tháng 9-2020, WHO ban hành hướng dẫn để các chuyên gia y tế có thể khám nghiệm tử thi an toàn với người chết vì COVID-19.

Theo trang Politifact, một tạp chí y khoa Trung Quốc đã công bố kết quả khám nghiệm tử thi đầy đủ đầu tiên của một bệnh nhân COVID-19 hồi tháng 2-2020.

Theo Hãng tin Reuters, Mỹ, Đức, Ý và Anh cũng từng khám nghiệm tử thi bệnh nhân qua đời vì COVID-19.

Vào tháng 12-2020, Phó thủ tướng Nga Tatyana Golikova khẳng định nước này khám nghiệm tử thi tất cả người qua đời vì COVID-19, trừ những trường hợp liên quan đến tín ngưỡng và tôn giáo.

Nhờ khám nghiệm tử thi, giới chức y tế mới có thể kết luận ngoài hệ hô hấp, virus corona cũng tấn công các cơ quan khác trong cơ thể người bệnh.

 

ANH THƯ
TTO