Lây nhiễm Covid-19 từ người sang mèo

Lây nhiễm Covid-19 từ người sang mèo

Hãng tin UPI (Mỹ) mới đây đưa tin các nhà khoa học tại Anh vừa ghi nhận 2 trường hợp lây nhiễm SARS-CoV-2 (vi rút gây đại dịch Covid-19) từ người sang mèo trong một cuộc nghiên cứu quy mô lớn tại quốc gia này.
Mèo thuộc nhóm các loài động vật có khả năng bị virus Corona xâm nhập /// AFP
Mèo thuộc nhóm các loài động vật có khả năng bị virus Corona xâm nhập  AFP
Cụ thể, trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí thú y Veterinary Record, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Glasgow (Anh) cho hay những con mèo bị nhiễm SARS-CoV-2 từ chủ sẽ có những triệu chứng như viêm kết mạc (đau mắt đỏ), cảm lạnh, viêm phổi nặng… và có thể dẫn đến tử vong.
Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, 2 trường hợp vừa phát hiện cùng 9 cá thể mèo ở những quốc gia khác từng được chẩn đoán mắc Covid-19 không phát hiện có biến chủng SARS-CoV-2 mới, đây đơn thuần là những chủng đã xuất hiện trên người.
Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng nói rõ hiện chưa có bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 có thể lây từ mèo sang người, sang các động vật khác hay đóng vai trò đáng kể trong việc lây nhiễm Covid-19.
Cùng quan điểm này, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ thông tin tới nay nguy cơ lây lan SARS-CoV-2 từ động vật sang người vẫn được coi là rất thấp. Tuy nhiên, đã có nhiều ghi nhận về việc người nhiễm Covid-19 có thể truyền vi rút sang động vật, đặc biệt là khi tiếp xúc gần.
Do đó, bệnh nhân Covid-19 cần tránh tiếp xúc với thú cưng, gia súc, gia cầm và các loài động vật hoang dã khác.
TRÀ LINH
TNO