WHO: Biến thể kép B.1.617 ở Ấn Độ đã xuất hiện tại 17 nước

WHO: Biến thể kép B.1.617 ở Ấn Độ đã xuất hiện tại 17 nước

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết biến thể kép B.1.617 gây mắc COVID-19 đã có mặt tại ít nhất 17 quốc gia. Biến thể này được cho là nguyên nhân làm số ca nhiễm tăng khủng khiếp ở Ấn Độ hiện nay.

 

WHO: Biến thể kép B.1.617 ở Ấn Độ đã xuất hiện tại 17 nước - Ảnh 1.

Hỏa táng người chết vì bệnh COVID-19 tại New Delhi, Ấn Độ ngày 26-4 – Ảnh: REUTERS

Trong cuộc họp cập nhật về tình hình dịch tễ liên quan đến COVID-19 hằng tuần, WHO cho biết biến thể kép có tên B.1.617, được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ và đã xuất hiện ở các nước như Anh, Mỹ, Singapore.

Theo Hãng tin AFP, gần đây WHO đã xếp B.1.617 vào nhóm “biến thể cần quan tâm” nhưng không xác nhận đây là “biến thể gây quan ngại”.

Nếu được xếp vào nhóm sau, điều này có nghĩa biến thể B.1.617 nguy hiểm hơn phiên bản gốc của virus corona ở một trong các nguy cơ như lây nhiễm cao hơn, gây tử vong lớn hơn hoặc lẩn tránh vắc xin dễ hơn.

Mặc dù vậy, WHO xác nhận mô hình sơ bộ dựa trên trình tự gen hiện có cho thấy “biến thể B.1.617 có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với các biến thể đang lưu hành khác ở Ấn Độ. Điều này gợi ý rằng nó có thể có khả năng lây lan nhanh hơn”.

Ấn Độ vẫn đang đối mặt với tình trạng số ca nhiễm và tử vong mới tăng cao. Số liệu ghi nhận mới nhất ngày 27-4 cho thấy nước này có 3.286 người chết vì COVID-19 và 362.770 ca nhiễm mới trong 24 giờ.

Ấn Độ hiện đứng thứ hai thế giới về tổng số ca nhiễm với hơn 17,9 triệu ca bệnh, trong đó có 201.165 người tử vong.

Theo WHO, các biến thể khác của virus corona cũng có khả năng lây truyền nhanh hơn, như biến thể lần đầu phát hiện tại Anh cũng có mặt ở Ấn Độ và sự kết hợp này “có thể có vai trò trong tình trạng bùng phát dịch bệnh hiện nay ở quốc gia này”.

Ngoài vấn đề biến thể virus, các nghiên cứu cũng chỉ ra mức độ lây truyền trong đợt bùng dịch thứ hai tại Ấn Độ cao hơn rất nhiều so với làn sóng thứ nhất như lơ là tuân thủ các biện pháp hạn chế, phòng ngừa lây nhiễm, tụ tập đông người, tỉ lệ tiêm chủng tính theo dân số còn thấp…

WHO nhận định cần điều tra sâu hơn để biết mức độ tác động của mỗi nhân tố nói trên lên tình trạng gia tăng ca nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh “cần khẩn cấp thực hiện các nghiên cứu sâu hơn về đặc điểm của biến thể B.1.617 và các biến thể khác, ở khía cạnh sự thay đổi về khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng và nguy cơ tái nhiễm”.

HỒNG VÂN
TTO