Mỹ phát hiện thêm biến thể Covid-19 mới

Mỹ phát hiện thêm biến thể Covid-19 mới

Kênh truyền hình KBTX-TV (Mỹ) mới đây đưa tin nhóm chuyên gia của Khu liên hợp Nghiên cứu y tế toàn cầu (GHRC), trực thuộc Đại học Texas A&M (TAMU, Mỹ), đã tìm ra 2 chủng biến thể Covid-19 mới được đặt tên là BV-2 và BV-3, chỉ vài ngày sau khi họ phát hiện BV-1.
Các nhà khoa học thuộc Đại học Texas A&M phát hiện 3 chủng biến thể mới /// TAMU
Các nhà khoa học thuộc Đại học Texas A&M phát hiện 3 chủng biến thể mới  TAMU
Tên của 3 chủng biến thể mới được đặt theo tên viết tắt của quận Brazos Valley (thuộc bang Texas, Mỹ), nơi GHRC đặt trụ sở. Theo đó, gien của biến chủng BV-1, BV-2, BV-3 được tìm thấy từ các mẫu nước bọt thu thập được trong đợt xét nghiệm Covid-19 bắt buộc dành cho sinh viên, giảng viên tại TAMU.
Trả lời 2 kênh truyền hình KBTX-TV và CNBC (Mỹ), Giáo sư Ben Neuma, Trưởng khoa Sinh học thuộc Đại học Texas A&M, cho biết dù cả 3 biến thể Covid-19 mới phát hiện đều có liên hệ với biến chủng đang hoành hành tại nước Anh, tuy nhiên 2 biến chủng vừa phát hiện chỉ chứa những đột biến rất nhỏ so với BV-1 được tìm ra trước đó.
“Mảnh xoắn khuẩn SARS-CoV-2 dính vào tế bào có hình dạng cong giống quả chuối. Chúng tôi phát hiện ở đầu của BV-2 có sự thay đổi và có thể đây là lý do khiến nó có khả năng bám dính vào tế bào tốt hơn cũng như chặn được một số kháng thể. Tuy nhiên, nhìn chung đây là sự thay đổi đáng chú ý duy nhất của biến chủng này”, ông Neuma cho biết.
Bên cạnh đó, chuyên gia Neuma cũng chia sẻ điều khiến nhóm nghiên cứu của GHRC lưu tâm hơn là biến chủng BV-3, bởi nó có thể là sự kết hợp của nhiều biến thể.
Bước đầu, các khoa học gia phát hiện cấu trúc gien của BV-3 là sự kết hợp của hai chủng khác nhau, trong đó có biến chủng từ Anh. Chúng tái tổ hợp và trộn lẫn vào trong một biến chủng. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định các biến chủng mới này có độc lực và khả năng lây nhiễm như thế nào, trước khi có kết quả giải trình tự gien vi rút.
Trước đó, hôm 19.4, trong một thông báo đăng trên trang web chính thức của mình, TAMU cho biết nhóm chuyên gia của GHRC đã phát hiện biến chủng Covid-19 mới mang tên BV-1.
Theo đó, đây là chủng biến thể mới có dấu hiệu dễ lây lan hơn, gây bệnh nặng hơn ở cả những người trẻ tuổi (vốn có sức đề kháng mạnh) và “có thể mang đến một thách thức mới cho sức khỏe cộng đồng”.
TRÀ LINH
TNO