Trục Trái đất bị lệch không ngờ vì biến đổi khí hậu

Trục Trái đất bị lệch không ngờ vì biến đổi khí hậu

Cực địa lý bắc và nam của Trái đất vừa được xác định đã dịch chuyển khoảng 4 m về hướng đông từ năm 1980 đến nay, và “thủ phạm” khiến trục bị lệch là tình trạng biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

 

 

 

Băng tại hai địa cực đang tan vì nhiệt độ toàn cầu nóng lên /// AFP
Băng tại hai địa cực đang tan vì nhiệt độ toàn cầu nóng lên AFP
Tình trạng các sông băng tan chảy vì ảnh hưởng từ biến đối khí hậu đã bơm một khối lượng nước khổng lồ vào các đại dương của Trái đất.
Điều này tạo nên sự thay đổi lớn trong khối lượng tổng thể của Trái đất, khiến vị trí các cực địa lý bị chếch về hướng đông.
Ước tính từ năm 1980 đến nay, hai cực địa lý bắc nam của Trái đất đã lệch khoảng 4 m so với vị trí trước đó.
Theo báo cáo đã được bình duyệt đăng trên chuyên san Geophysical Research Letters, sự tan chảy của các sông băng đóng vai trò then chốt của hiện tượng chuyển động của các cực địa lý. Bên cạnh đó, tình trạng khai thác nước ngầm cũng góp phần vào diễn biến trên.
Để tìm ra lời giải cho hiện tượng cực địa lý bị lệch, đội ngũ chuyên gia do nhà nghiên cứu Shanshan Deng của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc dẫn đầu, đã phân tích dữ liệu thu thập từ các vệ tinh GRACE. Đây là nhóm vệ tinh theo dõi sự biến động của cực địa lý Trái đất kể từ năm 2002.
Dựa trên thông tin thu được, nhóm chuyên gia phát hiện 2 cực địa lý di chuyển từ hướng nam sang hướng đông vào giữa thập niên 1990 và tốc độ lệch từ năm 1995-2020 tăng nhanh gấp 17 lần so với giai đoạn 1981 – 1995.
“Phát hiện mới cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa chuyển động của các cực địa lý và biến đổi khí hậu”, theo báo cáo.
HẠO NHIÊN
TNO