Hoá chất trong nhựa thúc đẩy trầm cảm sau sinh

Hoá chất trong nhựa thúc đẩy trầm cảm sau sinh

Hãng tin UPI (Mỹ) dẫn nghiên cứu được công bố trên tập san Clinical Endocrinology & Metabolism (Nội tiết lâm sàng và Chuyển hoá) cho hay tình trạng thường xuyên tiếp xúc với một số hoá chất trong nhựa có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh.
Trầm cảm /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Trầm cảm  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Các chất được đề cập trong nghiên cứu là bisphenol và phthalate, thường được dùng trong quá trình sản xuất nhựa để làm tăng độ bền và dẻo.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học New York (Mỹ) đã tiến hành phân tích mẫu nước tiểu thu thập được từ 139 thai phụ và phát hiện đa số đều có một lượng bisphenol, phthalates nhất định, từ đó dẫn đến tình trạng sụt giảm progesterone (một loại hormone giúp phụ nữ điều hòa tâm trạng, chu kỳ kinh nguyệt, tăng co bóp tử cung khi chuyển dạ, kích thích mô vú tiết sữa…) và làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh.
Bà Melanie Jacobson, chuyên gia dịch tễ học thuộc Trung tâm y tế Langone (Đại học New York, Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết dù chưa thể xác định nguyên nhân chính của chứng trầm cảm sau sinh, tuy nhiên việc thay đổi nội tiết tố khi mang thai được cho là một lý do quan trọng.
TRÀ LINH
TNO