Giáo hội tại Nga kỷ niệm 30 năm tái lập cơ cấu Giáo hội

Giáo hội tại Nga kỷ niệm 30 năm tái lập cơ cấu Giáo hội

Đức TGM Paolo Pezzi của Mátxcơva trong Hội nghị Mục vụ tại Vilnius
Hơn 300 giáo xứ trên toàn nước Nga, không kể rất nhiều nhà nguyện và các cơ sở mục vụ tại nước này, đã cử hành các thánh lễ trọng thể tạ ơn nhân dịp kỷ niệm 30 năm tái lập cơ cấu của Giáo hội, sau khi chế độ cộng sản Xô Viết sụp đổ.

Tiến trình tái cơ cấu

Ngày 13/4/1991, Đức Tổng Giám mục Tadeusz Kondrusiewicz  đã nhận ngai tòa giám mục tại Nhà thờ Thánh Louis ở Mátxcơva. Sự kiện này đánh dấu sự tái lập chính thức cơ cấu của Giáo hội Công giáo tại Nga. Vài tuần sau đó, Đức cha Joseph Werth cũng khai mạc sứ vụ giám mục tại Novosibirsk, để lãnh đạo Hạt Giám quản Tông toà thuộc vùng Á châu của Nga.

Vào ngày vọng Năm Thánh 2000, hai cơ cấu Giáo hội ở Mátxcơva và Novosibirsk rộng lớn đã được phân chia, Giáo hội tại Nga có thêm hai cơ cấu khác ở Saratov và Irkutsk. Vào năm 2002 cả 4 cơ cấu này được nâng lên hàng giáo phận.

Tưởng nhớ các vị tử đạo Nga thế kỷ XX

Đức Tổng Giám mục Paolo Pezzi ở Mátxcơva nói: “30 năm hiệp thông và hiệp nhất, tin vào lời Chúa Giêsu Kitô, chúng ta bắt đầu thấy điều mà những người không có đức tin không thấy… chúng ta thấy điều kỳ diệu của sự hiệp nhất của chúng ta, món quà quý giá mà chúng ta đã nhận được cách đây 30 năm, biết ơn Chúa vì chúng ta đã có mặt tại đây hôm nay trong cộng đoàn của Giáo hội.”

Đức cha Pezzi nhớ đến nhiều vị tử đạo vì đức tin, những người đã hiệp nhất các tín hữu Công giáo với Chính thống và Tin Lành trong những cuộc bách hại khốc liệt của chính quyền cộng sản Xô Viết. Trong dịp này, một uỷ ban của Giáo hội Công giáo đã được thành lập để chuẩn bị cho án phong chân phước cho các vị tử đạo Nga trong thế kỷ XX.

Giáo hội Công giáo bé nhỏ tại Nga

Các tín hữu Công giáo Nga phần lớn là hậu duệ của người Ba Lan, Lituani, Đức. Bên cạnh đó cũng có nhiều tín hữu đến từ Châu Phi và Châu Mỹ Latinh, và nhiều quốc gia có liên hệ với Liên bang Xô Viết, đến Liên Xô lao động và học hành.

Các linh mục phục vụ trong các giáo xứ phần lớn vẫn là người nước ngoài, nhưng trong những năm gần đây, đã có một nhóm đáng kể các linh mục và tu sĩ địa phương, một trong số đó, là tu sĩ Dòng Phanxicô Nikolai Dubinin, đã trở thành Giám mục Phụ tá của Mátxcơva và St.Petersburg. Ngài là giám mục có quốc tịch Nga đầu tiên trong lịch sử. (Asia News 15/04/2021)

Hồng Thuỷ