Người tiêm vắc xin COVID-19 sẽ không hắt xì làm văng hạt dịch chứa virus

Người tiêm vắc xin COVID-19 sẽ không hắt xì làm văng hạt dịch chứa virus

Một giáo sư Singapore cho biết hầu hết những người đã tiêm chủng sẽ không có triệu chứng, tức là họ sẽ không ho hay hắt xì để có thể văng virus ra và truyền bệnh cho người khác, giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

 

Người tiêm vắc xin COVID-19 sẽ không hắt xì làm văng hạt dịch chứa virus - Ảnh 1.

Các chuyên gia Singapore cho biết tiêm chủng rất quan trọng vì người đã tiêm chủng sẽ ít có khả năng mắc bệnh và bệnh nặng hơn những người không tiêm chủng – Ảnh: STRAITS TIMES

Các chuyên gia Singapore ngày 12-4 cho biết các loại vắc xin ngừa COVID-19 hiện nay giúp người tiêm ngăn ngừa các triệu chứng bệnh và không bị bệnh nặng, nhưng không giúp họ hoàn toàn không bị nhiễm bệnh.

Giáo sư Ooi Eng Eong của Trường Y khoa Duke-NUS nói mục đích chính của việc tiêm chủng là ngăn ngừa bệnh COVID-19, chứ không phải ngăn việc bị lây nhiễm.

“Những người đã tiêm chủng sẽ phát triển khả năng miễn dịch đối với virus SARS-CoV-2 (gây bệnh COVID-19) để khi bị nhiễm bệnh thật, hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng phản ứng giúp những người này không ngã bệnh” – giáo sư Ooi cho biết.

Báo The Straits Times dẫn lời các chuyên gia cho biết vắc xin có hiệu quả rất cao không có nghĩa là người tiêm được bảo vệ 100% trước việc nhiễm bệnh.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm Hsu Li Yang, tại Trường ĐH Y tế công cộng Saw Swee Hock thuộc ĐH Quốc gia Singapore, cho biết 2 loại vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer và Moderna có hiệu quả cao đến 94-95%. Điều này có nghĩa là trong 100 người đã tiêm chủng sẽ có khoảng 5 người vẫn nhiễm bệnh và có triệu chứng bệnh sau khi tiêm vắc xin.

Dù vậy, các chuyên gia Singapore nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm ngừa COVID-19. Phó giáo sư Hsu nói tiêm chủng nhanh chóng vẫn quan trọng vì hiện giờ có rất ít các phương pháp khác có thể giảm thiểu sự lây lan của virus một cách hiệu quả.

“Cũng giống như dù không thể giúp bạn khỏi ướt khi trời mưa nhưng sẽ giúp bạn ít bị ướt và bị cảm lạnh. Các vắc xin không thể cung cấp sự bảo vệ hoàn hảo nhưng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro mắc bệnh và trở nặng” – phó giáo sư Alex Cook, thuộc Trường ĐH Y tế công cộng Saw Swee Hock, ví von.

Ông Cook cho biết một khi đủ số người tiêm chủng để đạt được miễn dịch cộng đồng sẽ là lúc có thể nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Các chuyên gia Singapore đưa ra các nhận định trên sau khi Bộ Y tế nước này công bố trường hợp một công nhân nhập cư dương tính với virus corona sau khi đã tiêm đủ 2 liều vắc xin. Công nhân này có kết quả dương tính hôm 11-4 sau khi đã tiêm liều đầu vào ngày 25-1 và liều thứ 2 vào ngày 15-2.

 

ANH THƯ
TTO