Các Giám mục Congo kêu gọi chấm dứt bạo lực

Các Giám mục Congo kêu gọi chấm dứt bạo lực

Thiếu nhi Congo

Các cuộc xung đột và thảm sát ngày càng gia tăng ở khu vực phía đông Congo, Hội đồng Giám mục cho công bố sứ điệp, kêu gọi chấm dứt bạo lực và đưa ra các khuyến nghị cho con đường hoà bình của đất nước.

Tính từ năm 2013, đã có hơn 6 ngàn người chết ở Beni, và chỉ riêng trong năm 2020 tại Bunia có hơn 2.000 trường hợp tử vong; hơn 3 triệu người phải di dời và gần 8.000 người bị bắt cóc; nhà cửa và làng mạc bị đốt cháy, trường học và trung tâm y tế bị phá huỷ, các toà nhà hành chính bị đột nhập; động vật, ruộng và hoa màu bị cướp phá. Đây là những con số thiệt hại, hậu quả của các cuộc đụng độ và thảm sát giữa các nhóm vũ trang ở bắc Kivu và Ituri, phía đông Congo trong nhiều năm qua.

Vì lý do trên, Uỷ ban Thường vụ của Hội đồng Giám mục Congo đã cho phổ biến một sứ điệp gửi đến các bên liên quan, kêu gọi chấm dứt bạo lực. Các Giám mục mạnh mẽ nói: “Hãy chấm dứt hành động giết hại những người anh em! Từ đất, máu của họ đang kêu thấu trời cao.”

Sau khi phân tích nguyên nhân và tình hình thực tế, các Giám mục đưa ra một số khuyến nghị và hy vọng về các lĩnh vực: cải tổ cơ cấu chính phủ; quản lý quân đội chặt chẽ hơn, qua việc khai trừ các sĩ quan thông đồng với những kẻ gây nên bạo lực; tăng cường quân vận nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của dân quân, để giảm thiệt hại về nhân mạng; phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn, thuộc thẩm quyền của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc; giải trừ quân bị và tái hoà nhập xã hội đối với quân nhân xuất ngũ.

Các Giám mục nhấn mạnh: “Chiến tranh là mẹ của mọi khốn khổ, gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực của xã hội và tương lai thế hệ trẻ. Chúng tôi mời gọi những ai đang bị bóng ma của sự chia rẽ thống trị, hiểu rằng chỉ bằng tình thương và hiệp nhất, thì họ mới có thể chiến thắng cái ác và bạo lực bị phá vỡ.”

Từ điểm này, các Giám mục mời gọi mọi người cầu nguyện cho hoà bình ở phía đông đất nước, bởi vì thảm trạng của khu vực này có ảnh hưởng đến cả quốc gia. “Tất cả chúng ta được mời gọi đảm nhận trách nhiệm và củng cố mối dây liên đới và tình huynh đệ”, các vị mục tử nhắc lại, đồng thời đảm bảo sự dấn thân của Giáo hội trong việc đồng hành quá trình xây dựng hòa bình và gắn kết xã hội, củng cố tình huynh đệ giữa các dân tộc và cộng đoàn, để giữa những người coi nhau là kẻ thù có thể đồng tâm đi chung một con đường. (CSR_2556_2021)

Ngọc Yến