ĐTC gửi sứ điệp nhân dịp khai mạc Năm Thánh Gabriele dell’Addolorata

ĐTC gửi sứ điệp nhân dịp khai mạc Năm Thánh Gabriele dell’Addolorata

Thánh Gabriele dell’Addolorata
Nhân dịp Dòng Thương Khó khai mạc Năm Thánh mừng 100 năm Thánh Gabriele dell’Addolorata (Gabriele Đức Mẹ Sầu Bi), Đức Thánh Cha gửi sứ điệp đến Dòng Thương Khó, ca ngợi mẫu gương của vị thánh trẻ và hy vọng các việc cử hành Năm Thánh này sẽ làm sống lại tình cảm và lòng sùng kính của mọi người đối với Thánh Gabriele Đức Mẹ Sầu Bi.

Mở đầu sứ điệp, Đức Thánh Cha nhắc lại sự kiện cách đây 100 năm, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XV phong thánh cho Thánh Gabriele. Thánh nhân qua đời ngày 27/02/1862, khi mới được 24 tuổi. Sự kiện này nhấn mạnh rằng chứng tá Kitô của Thánh Gabriele là một mẫu gương đặc biệt cho toàn thể Giáo hội, cách riêng cho các thế hệ mới.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha bày tỏ mong muốn đồng hành thiêng liêng với sự kiện quan trọng này. Ngài viết: “Để ghi nhớ ngày kỷ niệm ý nghĩa này, tôi mong muốn được hiệp nhất thiêng liêng với Giáo phận, các cha Dòng Thương Khó, các cộng đoàn Kitô hữu của Abruzzo và Molise, cũng như những ai sẽ tham gia cử hành khai mạc Năm Thánh, với việc mở cửa thánh tại Đền thánh dâng kính vị Thánh bảo trợ giới trẻ. Tôi hy vọng các sự kiện được lên kế hoạch cho việc kỷ niệm 100 năm sẽ làm sống lại tình cảm và lòng sùng kính của những ai nhìn thấy nơi vị Thánh đáng mến này là một nhân chứng mẫu mực của Tin Mừng và là đấng chuyển cầu cùng Thiên Chúa cho chúng ta.”

Đức Thánh Cha ca ngợi Thánh Gabriele Đức Mẹ Sầu Bi, là một thanh niên như mọi người trẻ cùng thời, tràn đầy sức sống và nhiệt huyết, nhưng ngài đã biết dùng năng lực này để thúc đẩy chính mình vượt lên trên thực tại trần thế và phù du, chỉ nương mình nơi Đức Kitô. Đây cũng là lời mời gọi của Thánh Gabriele dành cho giới trẻ ngày nay: nhận ra nơi mình khát vọng sống và sự mãn nguyện, điều không thể tách rời khỏi việc tìm kiếm Thiên Chúa, qua gặp gỡ Lời Chúa và phục vụ anh chị em, đặc biệt những người yếu đuối.

Theo Đức Thánh Cha, với cuộc đời ngắn ngủi nhưng đầy sức sống, Thánh Gabriel đã để lại một dấu ấn có hiệu quả lâu dài. Gương sáng của người tu sĩ trẻ Dòng Thương Khó này, mạnh mẽ trong đức tin, vững vàng trong hy vọng và nhiệt thành trong đức ái, có thể hướng dẫn hành trình của những người thánh hiến và giáo dân trong tình yêu mạnh mẽ với Thiên Chúa và tha nhân. Đặc biệt trong thời điểm khẩn cấp về sức khỏe, và hậu quả là sự yếu kém về kinh tế và xã hội. Điều cần thiết là các môn đệ Chúa ngày càng trở thành khí cụ hiệp thông và tình huynh đệ, mở rộng lòng bác ái Chúa Kitô cho người khác và toả sáng bằng thái độ gần gũi cụ thể, dịu dàng và bằng sự cống hiến. (CSR_1429_2021)

Ngọc Yến