Vắc xin COVID-19 một liều của Johnson & Johnson được ‘bật đèn xanh’ phê duyệt

Vắc xin COVID-19 một liều của Johnson & Johnson được ‘bật đèn xanh’ phê duyệt

Vắc xin COVID-19 một liều tiêm của Hãng Johnson & Johnson (J&J) đã vừa được hội đồng tư vấn độc lập của FDA ‘bật đèn xanh’ trong thủ tục xin cấp phép lưu hành.

 

Vắc xin COVID-19 một liều của Johnson & Johnson được ‘bật đèn xanh’ phê duyệt - Ảnh 1.

Các lọ rỗng đựng vắc xin của Johnson & Johnson tại một bệnh viện ở Nam Phi – Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, ủy ban tư vấn gồm các chuyên gia độc lập của Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) Mỹ ngày 26-2 đã bỏ phiếu, nhất trí đề nghị FDA cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp với vắc xin COVID-19 một liều tiêm của J&J.

Ủy ban gồm 22 thành viên này đã được FDA triệu tập họp ngày 26-2, trong đó gồm các bác sĩ, các chuyên gia bệnh nhiễm, các nhà nghiên cứu y khoa và đại diện của ngành dược cũng như người tiêu dùng.

Mặc dù khuyến nghị của hội đồng tư vấn độc lập không mang tính bắt buộc, song cho tới nay FDA đều đã làm theo đề nghị của họ trong các quyết định phê chuẩn vắc xin COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna.

Do đó có thể hiểu gần như chắc chắn vắc xin ngừa COVID-19 của J&J sẽ sớm được FDA phê chuẩn và cấp phép sử dụng trong tình huống khẩn cấp.

Theo AFP, quyết định cấp phép của FDA có thể được đưa ra trong những ngày tới, và như vậy vắc xin của J&J sẽ trở thành loại vắc xin thứ 3 được phê chuẩn tại Mỹ sau hai loại của Moderna và Pfizer/BioNTech.

Báo New York Times dẫn hai nguồn tin cho biết FDA dự kiến sẽ chính thức cấp phép cho vắc xin của J&J trong ngày 27-2 (giờ Mỹ) và những lô vắc xin đầu tiên của J&J sẽ được chuyển đi ngay trong các ngày sau đó.

J&J cho biết hãng có thể chuyển đi từ 3-4 triệu liều vắc xin COVID-19 trong tuần tới nếu được FDA cấp phép dùng khẩn cấp.

D. KIM THOA
TTO